Nỗi sợ di truyền khi nhà có người bị ung thư máu

Ung Thư - 05/03/2024

Ung thư máu là loại ung thư ác tính đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Bệnh ung thư máu khó phát hiện do triệu chứng không rõ ràng và việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, rất nhiều người đặc biệt là những người có tiền sử gia đình bị căn bệnh này thường băn khoăn liệu bệnh ung thư máu có di truyền không.

Ung thư máu là loại ung thư ác tính đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Bệnh ung thư máu khó phát hiện do triệu chứng không rõ ràng và việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, rất nhiều người đặc biệt là những người có tiền sử gia đình bị căn bệnh này thường băn khoăn liệu bệnh ung thư máu có di truyền không.

Ung thư máu (bệnh bạch cầu) là gì?

Ung thư máu hay bệnh bạch cầu là bệnh ác tính của các tổ chức tạo máu. Nguyên nhân chính gây ra bệnh là khi cơ thể không thể kiểm soát được số lượng các bạch cầu có trong máu và làm cho số lượng bạch cầu trong máu tăng cao

Máu trong cơ thể do các tế bào máu khác nhau với các chức năng khác nhau cấu tạo nên, các tế bào này được chia làm 3 loại, được gọi là 3 dòng tế bào:

- Bạch cầu : có chức năng chống lại sự nhiễm khuẩn.

- Hồng cầu : có chức năng vận chuyển oxy đến các tổ chức trong cơ thể.

- Tiểu cầu : có chức năng làm đông máu nhằm kiểm soát sự chảy máu.

Trong cơ thể con người, các tế bào máu không tự sinh ra mà được tạo ra từ tế bào nguồn trong tủy xương và phát triển thành các dòng tế bào. Các tế bào máu liên tục chết đi và các tế bào mới được hình thành thay thế chúng. Việc tạo ra tế bào máu mới liên tục được tiếp diễn trong tủy xương nhằm đảm bảo tế bào của mỗi dòng ổn định về hình thái với số lượng trong một phạm vi tương đối ổn định.

Ung thư bạch cầu xuất hiện khi quá trình tạo tế bào máu trong tủy xương bị biến đổi, tạo ra các tế bào bạch cầu bất thường, đó là các tế bào bạch cầu ác tính.

Hiện nay, có nhiều nguyên nhân cũng như các yếu tố nguy cơ khác nhau gây bệnh ung thư máu. Trong đó, yếu tố môi trường được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh ung thư nói chung cũng như ung thư máu nói riêng.

Nỗi sợ di truyền khi nhà có người bị ung thư máu

Ung thư máu có di truyền hay không?

Nhiều người thường đặt ra câu hỏi bệnh ung thư máu có di truyền không? Để trả lời được chính xác câu hỏi này, cần được nghiên cứu và kết luận một cách khoa học với đầy đủ thông tin bằng chứng.

Trong các nghiên cứu về sự ảnh hưởng của yếu tố di truyền đối với căn bệnh ung thư, hiện chưa có bất cứ một kết luận cụ thể nào chứng tỏ hai vấn đề này có mối liên quan với nhau. Theo đó, hầu hết các trường hợp mắc ung thư máu là không do di truyền. Tuy nhiên, một số yếu tố có tính đột biến di truyền có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư máu. Ví dụ như những người mắc hội chứng Li-fraumeni, hội chứng down, hội chứng Noonan, U sợi thần kinh loại I, suy giảm hệ miễn dịch... có nguy cơ cao mắc ung thư máu trong điều kiện di truyền.

Mặc dù có nguy cơ mắc bệnh nhưng những người tiền sử gia đình có người thân bị mắc ung thư máu không cần quá lo lắng. Bởi vì thực tế cho thấy nhiều người mang trong mình các yếu tố nguy cơ lại không phát triển bệnh mà bệnh lại xuất hiện trên những người không có nguy cơ nào cả. Do đó, lựa chọn một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lí, hoạt động thể chất đều đặn, thường xuyên và tầm soát ung thư định kỳ là những phương pháp tốt nhất giúp ngăn ngừa bệnh.

Nỗi sợ di truyền khi nhà có người bị ung thư máu

Để trả lời cho câu hỏi bệnh ung thư máu có di truyền không là một hành trình rất khó khăn và cần có những nghiên cứu chuyên sâu. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất, những gia đình có người mắc bệnh ung thư máu nên đi khám và tầm soát ung thư máu định kỳ để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị sớm nhất trong trường hợp được phát hiện có mắc bệnh.

Xander - Địa chỉ xét nghiệm máu uy tín

Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, các dịch vụ y tế xuất hiện ngày càng nhiều. Trong số đó phải kể đến dịch vụ xét nghiệm tại nhà. Bạn đã quá chán nản vì phải mất thời gian đến các bệnh viện công để chờ tới lượt xét nghiệm? Vậy thì hãy thử ngay hình thức xét nghiệm mới với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander.

Với dịch vụ tiện ích này, mẫu xét nghiệm sẽ được lấy ngay tại nhà bạn, sau đó mang đến phòng lab của bệnh viện đối tác để tiến hành làm xét nghiệm. Kết quả sẽ được gửi trả tận nhà hoặc qua địa chỉ email. Bạn sẽ không mất công chờ đợi lấy mẫu cũng như đợi kết quả như khi thực hiện tại các bệnh viện công. Hơn nữa, bạn còn tránh được việc phải tiếp xúc với môi trường đông người nhiều mầm bệnh.

Xét nghiệm tại nhà Xander cam kết chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện đối tác. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đến xét nghiệm tại đây.

Hiện nay, tại Xander đang cung cấp gói dịch vụ xét nghiệm tổng quát giúp theo dõi và phát hiện sớm bệnh để người bệnh kịp thời nắm bắt tình trạng sức khỏe và có định hướng điều trị bệnh đúng liệu trình.

Nỗi sợ di truyền khi nhà có người bị ung thư máu

Chi phí xét nghiệm:

Giá gói xét nghiệm tổng quát của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 937.000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Cơ hội cho bệnh nhân ung thư máu với phương pháp ghép tế bào gốc
  • Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!