Nỗi sợ thầm kín của nam giới về hôn nhân

Giới tính - 05/29/2024

‘Cho đến khi cái chết chia lìa hai ta’ nghe có vẻ thật lãng mạn… cho đến khi bạn thực sự nghĩ đến điều đó.

Hôn nhân là miền đất hứa của những phút giây ngọt ngào, hạnh phúc và ấm áp tình cảm gia đình nhưng cũng là nơi có thể ẩn chứa những căng thẳng, mệt mỏi, và oán giận lẫn nhau. Không chỉ phái đẹp mà ngay cả cánh mày râu cũng luôn có những lo lắng và sợ hãi khi nghĩ đến cuộc sống gia đình.

Dưới đây là 10 nỗi lo sợ thầm kín của cánh mày râu về hôn nhân và những bí quyết giúp phái đẹp giải tỏa tâm trạng đó của bạn đời.

1. ‘Chuyện ấy’ không còn nồng nàn

Đây là một trong những nỗi sợ lớn nhất của cánh mày râu khi nghĩ đến hôn nhân. Và để xóa tan sự lo lắng này cũng như để duy trì một đời sống tình dục viên mãn thì cách tốt nhất là… tăng cường ‘yêu’. Nghe có vẻ không lãng mạn chút nào nếu lên lịch cho ‘chuyện yêu’ nhưng các chuyên gia cho rằng đó là một phương án không tồi giúp đôi bên tránh viện vào những lý do liên quan đến thời gian hạn hẹp do công việc, căng thẳng và con cái. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng có thể chính tình dục sẽ là điều bạn cần để tạo ra một ‘tia lửa’ cho hôn nhân của mình. ‘Tất nhiên tình dục là để thể hiện tình yêu đôi bên dành cho nhau, nhưng cũng là một cách để giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi’, TS. Tammy Nelson, chuyên gia nghiên cứu về tình dục (Mỹ) chia sẻ.

Nỗi sợ thầm kín của nam giới về hôn nhân

2. ‘Liệu những gì tôi làm cho gia đình đã đủ chưa?’

Các đấng mày râu luôn lo lắng chưa làm hết sức cho tình yêu, cho gia đình, và do đó ‘một nửa’ sẽ nhanh chóng chán nản. Tuy nhiên, rất may mắn là cách tốt nhất để dập tắt nỗi sợ hãi này của phái mạnh lại khá đơn giản – đó là thường xuyên chia sẻ cùng nhau – TS. Marcia Naomi Berger, chuyên gia về hôn nhân và gia đình (Mỹ) chia sẻ. ‘Thảo luận về những yếu tố gây căng thẳng nhỏ sẽ giúp bạn xử lý các tình huống tốt nhất trước khi chúng tích tụ và phát triển thành những vấn đề nghiêm trọng hơn’.

3. ‘Làm thế nào nếu chúng tôi gặp phải những khó khăn không thể giải quyết được?’

Chứng kiến những cặp vợ chồng khác trải qua những giai đoạn khó khăn như bệnh tật, người thân trong gia đình qua đời, khó khăn về tài chính, sự phản bội… có thể khiến các đấng mày râu tự hỏi làm thế nào anh ấy và bạn đời có thể chống chọi lại nếu cuộc hôn nhân của họ cũng gặp phải những vấn đề tương tự. Trò chơi ‘Làm sao – Nếu’ có thể khiến tất cả mọi người hoảng sợ. Đó là lý do vì sao phái đẹp phải thường xuyên động viên và trấn an ‘một nửa’ của mình rằng hai bạn luôn cùng một chí hướng. Và hãy nhớ rằng, dù bạn có gặp phải những khó khăn nho nhỏ như mất ngủ sau khi sinh con hay sự bất đồng quan điểm với mẹ chồng hay những tình huống căng thẳng hơn nhiều thì hãy thẳng thắn và cởi mở trao đổi với bạn đời của mình để giải tỏa vấn đề trước khi nó trở nên trầm trọng hơn.

Nỗi sợ thầm kín của nam giới về hôn nhân

4. ‘Làm sao nếu chúng tôi không còn hấp dẫn trong mắt nhau?’

Các chuyên gia đều đồng ý rằng, chúng ta có thể tránh tình trạng này bằng cách tạo thói quen khen ngợi nhau mỗi ngày và ‘yêu’ nhau thường xuyên. Theo Dylan Thrasher, chuyên gia về tình cảm (Mỹ), làm như vậy sẽ tạo cho bạn cảm giác như mình đang trong giai đoạn mới hẹn hò và giúp sự lãng mạn có ‘đất’ để ‘sống’ giữa những lo toan bộn bề của cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó, hãy thi thoảng cùng nhau tụ tập và gặp gỡ những cặp đôi khác. Một nghiên cứu ở Mỹ tiến hành đã cho thấy những buổi hẹn hò với các cặp đôi khác rất có lợi cho mối quan hệ của mỗi cặp vì qua đó chúng ta có cơ hội nhìn bạn đời của mình qua con mắt của những người khác. Nói cách khác, hãy ở vị trí của một người hàng xóm và lắng nghe chồng bạn kể lại câu chuyện phiêu lưu ngày xửa ngày xưa của anh ấy; và điều đó sẽ giúp bạn trân trọng tinh thần tự do của chồng mình hơn.

5. ‘Làm thế nào nếu giữa chúng tôi không còn tiếng cười?’

Tiếng cười hoàn toàn có thể giúp củng cố một cuộc hôn nhân và giúp vợ chồng vượt qua những thời khắc khó khăn một cách dễ dàng và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, thật khó có thể tìm ra điều gì vui vẻ và thú vị trước một đống quần áo cần giặt là hay một núi việc dọn dẹp đang chờ nên điều quan trọng là cần phải tự tìm cho mình những câu chuyện cười ẩn giấu bên trong. Và hãy đảm bảo rằng bạn luôn chủ động tạo ra những khoảnh khắc vui vẻ và thú vị giữa hai vợ chồng, ví dụ như viết một bài thơ hài hước tặng cho bạn đời và dán lên tủ lạnh, cùng nhau xem phim hài, hay bất kỳ điều gì khác có thể giúp bạn cười.

Nỗi sợ thầm kín của nam giới về hôn nhân

6. ‘Làm thế nào nếu chúng tôi không thực sự tâm đầu ý hợp?’

Một nghiên cứu do ĐH Missouri (Mỹ) tiến hành năm 2013 đã cho thấy sử dụng Facebook quá nhiều có thể hủy hoại mối quan hệ thực của chúng ta. Chính vì thế, hãy ngăn mình trước cám dỗ của các trang mạng xã hội và kết nối nhiều hơn với bạn đời bằng các cùng nhau thảo luận về những việc mà cả hai đã cùng nhau trải qua. Chính sự trải nghiệm - chứ không phải số phận – sẽ giúp củng cố mối quan hệ của bạn.

7. ‘Đôi khi tôi sợ cô ấy sẽ yêu các con hơn tôi’

Theo các chuyên gia thì nỗi sợ này của các đấng mày râu xuất phát từ việc các bà vợ thường vô tình ngó lơ chồng mình mỗi khi đưa ra những quyết định liên quan đến con cái. Chính vì thế, chị em cần đảm bảo rằng mình và chồng luôn đứng trên cùng một ‘chiến tuyến’ trong việc nuôi dạy con, rằng cả hai đều biết rõ những vấn đề liên quan đến con cái, và rằng anh ấy cảm thấy anh ấy là một phần không thể thiếu trong sự nghiệp giáo dục con cái. Đồng thời, cũng đừng quên dành ưu tiên cho những buổi hẹn hò lãng mạn của riêng hai vợ chồng sau khi đã gửi con về ông bà hay bạn bè. Điều đó sẽ giúp giữ cho tình cảm vợ chồng luôn khăng khít, nồng nàn và hài hòa trong mối quan hệ của toàn gia đình.

Nỗi sợ thầm kín của nam giới về hôn nhân

8. ‘Tôi sợ sự thay đổi. Sẽ ra sao nếu hai chúng tôi không còn tiếng nói chung?’

Để tránh tình trạng này, điều đầu tiên là cả hai bên phải thường xuyên chia sẻ về ước mơ và mục tiêu của mình. Tuyệt đối không được coi thường những mong muốn ngoài tầm với hay vô lý của bạn đời. ‘Các cặp đôi nên chia sẻ thẳng thắn và hoàn toàn rõ ràng về những mục tiêu lâu dài của mình’, Barbie Adler, chuyên gia về tình cảm (Mỹ) chia sẻ. Điều đó có nghĩa là cho anh ấy biết nếu bạn đang có ý định theo học thạc sỹ hay đang tìm hiểu xem liệu mình có thể làm gì để mua được ngôi nhà bên hồ như mơ ước của anh ấy. Khi cả hai xác định được mục tiêu và biết rằng có thể cùng nhau thảo luận về bất kỳ điều gì thì điều đó có nghĩa là bạn đang dọn đường cho cả bạn và anh ấy cùng nhau hướng tới tương lai.

9. ‘Ly hôn. Chỉ nghĩ đến cũng đủ khiến tôi rùng mình’

Ly hôn là điều vô cùng đáng sợ, đặc biệt khi bạn thấy nó xảy ra khá thường xuyên trong xã hội quanh mình. Trên thực tế, một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2013 đã cho thấy những người có bạn bè hay người thân ly hôn sẽ có khả năng ly hôn khá cao. Đó là lý do vì sao các chuyên gia khuyến khích chúng ta nên tiếp xúc với những cặp vợ chồng hạnh phúc. Tất nhiên không thể tránh khỏi việc những người thân yêu của bạn sẽ lâm vào những mối quan hệ mà cuối cùng không tìm được lối thoát, nhưng bản thân bạn có thể phòng tránh việc mình rơi vào con số đó bằng cách tiếp xúc với nhiều hình mẫu hôn nhân giúp bạn có cái nhìn lạc quan về hôn nhân của mình.

10. ‘Sẽ ra sao nếu một trong hai người không còn nữa?’

‘Cho đến khi cái chết chia lìa hai ta’ nghe có vẻ thật lãng mạn… cho đến khi bạn thực sự nghĩ đến điều đó. Tuy nhiên, một tin khá lạc quan – theo nghiên cứu của trường ĐH Brigham Young(Mỹ) – thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc có thể giúp cả hai vợ chồng khỏe mạnh hơn. Và một cách khác để giúp cả hai sống khỏe mạnh đến lúc đầu bạc răng long đó là cả hai cần cùng nhau khám sức khỏe định kỳ.

Nỗi sợ thầm kín của nam giới về hôn nhân

Nhật Khôi (Theo Redbookmag)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!