Nồng độ vitamin D trong máu thấp có thể chết sớm

Kỹ năng sống - 05/04/2024

Bảo đảm rằng vitamin D là an toàn khi dùng với liều thích hợp khoảng 4.000 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y San Diego, Đại học California cho biết những người có nồng độ vitamin D trong máu thấp dễ bị tăng gấp đôi nguy cơ chết sớm so với những người có nồng độ vitamin D trong máu cao.

Nghiên cứu này, được đăng tải trên tạp chí American Journal of Public Health số ra ngày 12/6, dựa trên một tổng quan hệ thống của 32 nghiên cứu trước đó gồm các phân tích về nồng độ vitamin D trong máu và tỷ lệ tử vong ở người. Một biến thể vitamin D đặc hiệu được đánh giá là 25-hydroxyvitamin D - dạng đầu tiên được tìm thấy trong máu.

Nồng độ vitamin D trong máu thấp có thể chết sớm

Ảnh minh họa

GS.TS. Cedric Garland thuộc Khoa Gia đình và Y học dự phòng ở UC San Diego và là tác giả nghiên cứu chính cho biết: 'Cách đây 3 năm, Viện Y học (IOM) đã kết luận nồng độ vitamin D trong máu quá thấp là rất nguy hiểm. Nghiên cứu này ủng hộ kết luận đó, song nó còn tiến xa thêm một bước. Giảm 20 ng/ml nồng độ trong máu giả định trong báo cáo của IOM dựa trên mối liên quan nồng độ vitamin D thấp và nguy cơ mắc bệnh xương. Keesy quả mới này dựa vào mối liên quan giữa nồng độ vitamin D thấp và nguy chết sớm do nhiều nguyên nhân, chứ không chỉ riêng các bệnh xương'.

Garland nói hàm lượng vitamin D trong máu liên quan với khoảng một nửa số ca tử vong là 30ng/ml. Ông lưu ý là 2/3 số người Mỹ ước tính có có nồng độ vitamin D trong máu thấp hơn 30 ng/ml.

GS. Heather Hofflich ở Khoa Y thuộc Trường Y UC San Diego cho biết: 'Nghiên cứu nên cung cấp cho cộng đồng y tế và bảo đảm rằng vitamin D là an toàn khi dùng với liều thích hợp khoảng 4.000 đơn vị quốc tế (IU) mỗi ngày. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi việc hấp thu vitamin D và kiểm tra nồng độ 25-hydroxyvitamin D trong máu hàng năm. Hấp thu mỗi ngày trên 4.000 IU là phù hợp với một số bệnh nhân dưới sự giám sát của bác sĩ'.

Độ tuổi trung bình khi lấy máu của những người tham gia nghiên cứu là 55 tuổi, với thời gian theo dõi trung bình là 9 năm. Nghiên cứu gồm người dân ở 14 quốc gia, kể cả Hoa Kỳ và dữ liệu của 566.583 người tham gia.

Thúy Anh (Theo sciencedaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!