Nước súc miệng còn giết chết 'vi khuẩn' bệnh lậu

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Điều này được kết luận qua 1 cuộc nghiên cứu những thanh niên có vi khuẩn lậu trong miệng.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy con người có thể nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục bằng đường miệng trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng mà không hề có triệu chứng biểu hiện nào. Vì vậy, họ lại truyền bệnh cho người khác qua đường quan hệ tình dục bằng miệng. Bệnh lậu là một loại vi khuẩn có thể sống trong các chất nhầy ở cổ họng cũng như dương vật, âm đạo.

Do đó, bệnh có thể lây lan qua đường quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn và âm đạo. Trong những năm gần đây, những trường hợp nhiễm bệnh lậu mới tăng vọt. Theo số liệu thống kê mới nhất từ Cơ quan y tế công cộng Anh quốc, từ năm 2012 – 2015, số người nhiễm bệnh lậu ở quốc gia này tăng 53%, từ 26.880 người lên tới 41.193 người.

Nước súc miệng còn giết chết 'vi khuẩn' bệnh lậu

Nước súc miệng có thể phòng chống bệnh lậu (ảnh minh họa: Internet)

Bao cao su là cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh lậu lây lan, thế nhưng một số chuyên gia tin rằng nước súc miệng cũng là một cách phòng bệnh hiệu quả. Trong nghiên cứu gần đây của mình, giáo sư Christopher Fairley thuộc Đại học Monash, Anh đã thử nghiệm lý thuyết nước súc miệng đối với 58 tình nguyện viên nam. Tất cả những tình nguyện viên này đều có vi khuẩn bệnh lậu ở đường miệng.

Một nửa số tình nguyện viên được yêu cầu súc miệng với nước muối trong khoảng 1 phút, trong khi những tình nguyện viên còn lại dùng nước súc miệng sát khuẩn. Kết quả, lượng vi khuẩn lậu trong miệng những tình nguyện viên dùng nước súc miệng giảm hơn hẳn so với những tình nguyện viên súc miệng bằng nước muối.

Các nhà khoa học đang tuyển dụng thêm nhiều tình nguyện viện tham gia một nghiên cứu kéo dài trong vòng 3 tháng, để hiểu rõ hơn tác động của nước súc miệng đối với bệnh lậu.

>> Xem thêm: Cảnh báo: Bệnh lậu đang kháng thuốc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!