Nước tiểu vàng đậm có phải triệu chứng mắc bệnh gan

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Nhiều người thường phớt lờ hoặc ngại nói về tình trạng, màu sắc nước tiểu. Tuy nhiên sự đổi màu nước tiểu nói lên tình trạng sức khỏe của bạn nên đừng bỏ qua nó. Vậy nước tiểu vàng đậm có phải triệu chứng mắc bệnh gan không? Để giải đáp thắc mắc này Lily & WeCare mời các bạn tham khảo thông tin sau đây.

Nhiều người thường phớt lờ hoặc ngại nói về tình trạng, màu sắc nước tiểu. Tuy nhiên sự đổi màu nước tiểu nói lên tình trạng sức khỏe của bạn nên đừng bỏ qua nó. Vậynước tiểu vàng đậm có phải triệu chứng mắc bệnh gan không? Để giải đáp thắc mắc nàyLily & WeCaremời các bạn tham khảo thông tin sau đây.

Nước tiểu vàng đậm có phải triệu chứng mắc bệnh gan

Nước tiểu thế nào là bình thường?

Ở những người khỏe mạnh bình thường, nước tiểu sẽ có màu trong hay vàng nhạt. Như vậy là chứng tỏ rằng bạn đang có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ nước, mọi hoạt động của cơ thể đều diễn ra bình thường, người bệnh không cần phải lo lắng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, ngay cả khi cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh thì nước tiểu vẫn có nguy cơ chuyển sang màu vàng đậm khi người đó uống ít nước hay những ảnh hưởng từ chế độ ăn uống. Dấu hiệu nước tiểu vàng đậm sẽ trở lại bình thường khi loại bỏ nguyên nhân này.

Nước tiểu vàng đậm có phải triệu chứng mắc bệnh gan

Những nguyên nhân làm cho nước tiểu có màu vàng đậm

Trong cơ thể con người, hệ thống đường tiết niệu đảm nhận việc bài tiết nước tiểu của cơ thể ra bên ngoài. Nước tiểu đi ra bàng quang còn phải qua cơ vòng niệu đạo. Nước tiểu ở một người khỏe mạnh thường xơ màu vàng nhạt, nhưng khi nước tiểu chuyển sang màu vàng đậm thì bạn cần lưu ý có thể lúc này bạn đang mắc phải các bệnh lý về gan, một trong những dấu hiệu điển hình thường gặp ở gan là nước tiểu chuyển sang màu vàng đục, đậm. Ngoài ra còn do một số nguyên nhân khác như :

- Dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm khác ngoài gan như : Nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm niệu đạo do lậu, suy thận.

- Do bạn uống một loại thuốc điều trị bệnh nào đó, khi ngưng sử dụng thuốc thì màu sắc nước tiểu sẽ trở lại bình thường, không cần lo lắng quá.

- Do cơ thể đang sốt làm cho nước tiểu cô đặc lại và có màu vàng khi thải ra bên ngoài. Bạn cũng nên chú ý các chức năng gan, mật ở thời điểm này nếu có hiện tượng nước tiểu màu vàng đục.

- Khi cung cấp nước quá ít cho cơ thể cũng làm ảnh hưởng đến màu nước tiểu, làm cho ngả vàng. Trong nước tiểu có hàm lượng sắc tố màu vàng, khi uống ít nước thì tỷ trọng sắc tố này sẽ cao hơn làm màu nước tiểu ngả vàng.

- Khi mắc bệnh suy thận cũng có thể khiến cho nước tiểu ngả vàng, vì vậy cần kiểm tra các chức năng thận để có phương pháp điều trị kịp thời.

- Một số thực phẩm khi dung nạp vào cơ thể cũng có thể làm cho nước tiểu có màu vàng như cà rốt, bí đỏ, bí vàng.

Nước tiểu vàng đậm là biểu hiện của bệnh gan

Nước tiểu vàng không phải là bệnh lý mà là biểu hiện của bệnh lý, người bệnh khi mắc chứng nước tiểu vàng do rất nhiều nguyên nhân và một trong đó cũng có thể là biểu hiện của bệnh gan.

Những người mắc bệnh viêm gan thường xuất hiện triệu chứng vàng da hoặc nước tiểu ngả vàng đậm hơn màu sắc bình thường,nước tiểu vàng đậmnhư chè đặc. Tình trạng này có thể xuất hiện nhiều ngày sau đó biến mất hoặc cũng có thể kéo dài nhiều tháng không biến mất. Khi người bị bệnh viêm gan có nước tiểu vàng lúc này virus viêm gan trong cơ thể đã phát triển và đang tàn phá các tế bào gan làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất làm cho nồng độ bilirubin tăng cao khiến nồng độ này giải phóng vào máu và đào thải ra ngoài cơ thể thông qua nước tiểu làm cho nước tiểu có màu đậm hơn bình thường.

Đôi khi nước tiểu màu vàng đậm thường xuất hiện ở giai đoạn cấp tính nhưng cũng có khi xuất hiện ở giai đoạn mãn tính khi bệnh nặng và người bệnh không phát hiện được. Hơn nữa triệu chứng nước tiểu vàng đậmbệnh viêm gandễ làm cho người bệnh chủ quan không có biện pháp điều trị sớm.

Nước tiểu vàng đậm có phải triệu chứng mắc bệnh gan

Do đó để chắc chắn rằng mình có bị bệnh viêm gan hay không người bệnh cần đến các bệnh viện bệnh gan để thông qua các xét nghiệm cụ thể từ đó biết được nguyên nhân để điều trị chính xác. Ở nước ta số lượng người mắc bệnh viêm gan khá cao nên để hạn chế lây nhiễm người bệnh nên ý thức hơn trong việc đảm bảo sức khỏe lá gan của mình, bệnh càng kiểm soát sớm khả năng phục hồi sẽ càng cao hơn.

Khi nhận thấy sự thay đổi bất thường của cơ thể dù là dấu hiệu nhỏ nhất, bệnh nhân cũng tuyệt đối không lơ là mà bỏ qua, nhất là đối với dấu hiệu nước tiểu màu vàng đậm. Có thể nói có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, do đó khi phát hiện triệu chứng này mà đặc biệt là khi kèm theo một số triệu chứng khác như mệt mỏi, khó chịu, chán ăn, vàng da, đau tức hạ sườn phải... thì người bệnh cần đến ngay các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan để được thăm khám và làm xét nghiệm chuẩn đoán vì rất có thể bạn đã mắc bệnh gan.

Bệnh nhân khi muốn xét nghiệm chuẩn đoán bệnh gan thì nên đến cơ sở y tế hay phòng khám để được chuẩn đoán chính xác nhất. Sau xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được tư vấn về kết quả, đưa ra phương án điều trị hợp lý nếu bệnh nhân mắc bệnh. Giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật, cải thiện sức khỏe.

Qua những thông tinLily & WeCarechia sẻ trên đây, hi vọng đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc về vấn đề nước tiểu. Các bạn cần chú ý theo dõi và đánh giá nước tiểu của bản thân, nếu nước tiểu sậm màu do thiếu nước, thực phẩm thì cần thay đổi khẩu phần ăn thường xuyên, uống đủ nước mỗi ngày. Nhưng, nếu tình trạng nước tiểu vàng đậm kèm theo một số triệu chứng của bệnh lý cần đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.

Xander Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quát(bao gồm cảXét nghiệm Tổng phân tích nước tiểu)tại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Nước tiểu vàng đậm có phải triệu chứng mắc bệnh gan

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm tổng quát được cập nhật phía cuối bài viết.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0899190199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Ý nghĩa chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu
  • Xét nghiệm nước tiểu có thể biết được bệnh gì và nên làm ở đâu?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!