Ông Kim Jong Un tiêm vaccine Covid-19 thử nghiệm của Trung Quốc?

Thời sự - 04/29/2024

Hôm 1-12, Reuters đưa tin Trung Quốc đã cung cấp cho nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un và các thành viên gia đình ông một loại vaccine Covid-19 thử nghiệm để tiêm phòng.

Theo Kazianis, một chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm nghiên cứu lợi ích quốc gia ở Washington (Mỹ) cho biết nhà ông Kim và một số quan chức cấp cao của Triều Tiên đã được tiêm loại vaccine này.

Hiện không rõ công ty nào đã cung cấp vaccine cho ông và liệu nó có được chứng minh là an toàn hay không.

'Kim Jong Un và nhiều quan chức cấp cao khác trong gia đình Kim và mạng lưới lãnh đạo đã được tiêm vaccine Covid-19 trong vòng từ hai đến ba tuần qua từ một loại vaccine do chính phủ Trung Quốc cung cấp' - Kazianis viết trong một bài báo trên trang tin tức trực tuyến 19FortyFive.

Ông Kim Jong Un tiêm vaccine Covid-19 thử nghiệm của Trung Quốc?

Ông Kim Jong Un được cho đã tiêm vaccine Covid-19 thử nghiệm của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Kazianis dẫn lời nhà khoa học y tế Mỹ Peter J. Hotez cho biết có ít nhất ba công ty Trung Quốc đang phát triển vaccine Covid-19 bao gồm Sinovac Biotech Ltd, CanSinoBio và Sinophram Group. Trong đó Sinophram cho biết vaccine Covid-19 của họ đã được gần 1 triệu người ở Trung Quốc sử dụng.

Tuy nhiên một số chuyên gia nghi ngờ việc ông Kim sử dụng một loại vaccine thử nghiệm. Choi Jung-hun, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết: 'Ngay cả khi vaccine Trung Quốc đã được phê duyệt, không có loại nào trong đó là hoàn hảo và ông ấy (Kim Jong Un) sẽ không chấp nhận rủi ro đó khi ông có rất nhiều nơi để trú ẩn có thể đảm bảo việc cách ly gần như hoàn toàn'.

Mark Barry, một nhà phân tích Đông Á cho biết ông Kim sẽ thích các loại vaccine đã được kiểm chứng của Châu Âu hơn loại do Bắc Kinh cung cấp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!