PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng: Lưu ý khi bạn cho trẻ uống thuốc

Cần biết - 05/03/2024

Khi cho trẻ nhỏ uống thuốc, các bậc cha mẹ nên lưu ý những điều dưới đây.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng: Lưu ý khi bạn cho trẻ uống thuốc

Trẻ nhỏ rất sợ uống thuốc dù thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đã cố tìm mọi cách để cho trẻ uống thuốc, tuy nhiên điều đó có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng - Dược Hải Phòng cho biết một số lưu ý khi cho trẻ nhỏ uống thuốc:

- 'Cho trẻ uống thuốc với một chút nước lọc, tuyệt đối không dùng sữa hay nước hoa quả thay thế vì những loại nước này có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

- Có thể nghiền nhỏ viên thuốc rồi trộn lẫn đường để tạo thêm vị ngọt cho trẻ dễ uống. Tuy nhiên, đường cũng có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

- Với các loại thuốc viên nang, không nên nhai hay nghiền nát khi cho trẻ dùng vì nhiều loại thuốc dạng này chỉ tan trong ruột bé. Nếu sợ trẻ hóc khi uống cả viên, có thể tháo bỏ lớp vỏ bao bên ngoài và cho trẻ dùng ruột thuốc bên trong.

- Nên cho trẻ nằm hơi dốc, đầu cao hơn một chút và hơi nghiêng để tránh việc trẻ bị sặc thuốc. Cho trẻ uống thuốc một cách cẩn thận, từng chút một. Nếu trẻ bị nôn trớ, nên nhanh chóng bổ sung một thìa thuốc khác ngay sau đó.

- Không nên ép trẻ uống bằng cách bóp mũi, cạy miệng trẻ rồi đổ thuốc vào. Hành vi này rất nguy hiểm vì dễ làm trẻ bị ho, sặc, tím tái, ngạt thở. Nếu trẻ phải uống nhiều loại thuốc, nên phân chia thời gian uống hợp lý, mỗi loại nên uống cách nhau khoảng 1 giờ'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!