PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng: Sản phụ mới sinh chưa nên mổ sỏi thận

Cần biết - 04/28/2024

Sỏi thận có thể nằm rải rác trong 3 hệ thống đài (trên, giữa và dưới) của 2 thận.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng: Sản phụ mới sinh chưa nên mổ sỏi thận

Sỏi đài thận không gây ứ nước tiểu trong thận như sỏi bể thận và sỏi niệu quản. Nó không gây cơn đau quặn thận dữ dội nên rất khó phát hiện.

Nếu đài thận bị giãn, nhiễm khuẩn thì nước tiểu đục, bệnh nhân đau vùng thận và có khi kèm theo sốt. Vì vậy, trường hợp này cần phải cắt bỏ một phần thận (cắt bỏ cực dưới cùng cả hệ thống đài dưới đã giãn và đầy sỏi). Bệnh sẽ khỏi hoàn toàn, không tái phát và chức năng thận được phục hồi.

Một số trường hợp sản phụ sau sinh thấy có các dấu hiệu đau thận bất thường đã rất lo lắng vì có nguy cơ đối mặt với việc phẫu thuật trong khi đang nuôi con nhỏ.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Sáng - Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng cho biết:

‘Người bệnh có thể chung sống hòa bình với sỏi đài thận mà không cần can thiệp phẫu thuật ngay. Chỉ khi bệnh gây đau đớn nhiều, đái đục và ra máu nhiều lần, điều trị không được thì mới phải mổ. Trường hợp sản phụ mới sinh bị sỏi thận, nếu sỏi chưa gây biến chứng gì thì chưa cần phải mổ ngay. Tuy nhiên, chị em nên uống nhiều nước (râu ngô, bông mã đề và nhất ngay là kim tiền thảo), giữ vệ sinh phụ nữ, không ăn cao động vật... Nếu thấy đau nhiều, nước tiểu đục hoặc có máu thì cần tới khám ở khoa thận tiết niệu để xác định tình trạng của bệnh; từ đó có phương hướng giải quyết tốt nhất’.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh sỏi thận

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!