Phải cắt bỏ thận trái khi mới 28 tuổi, bà mẹ trẻ ân hận vì 1 sai lầm trong ăn uống mà rất nhiều người cùng mắc phải

Cần biết - 04/20/2024

Phát hiện sỏi thận cách đây 3 năm nhưng không trị triệt để cộng thêm thói quen xấu này đã khiến bà mẹ trẻ phải căt bỏ 1 bên thận trái.

Người mẹ mà chúng ta đang nhắc đến là chị Lý, 28 tuổi, sống tại Hậu Hồ, Vũ Hán, Trung Quốc. Chị Lý có một thói quen rất lạ đó là không thích uống nước, thậm chí có ngày chị không uống hết một cốc nước lọc.

Trước đó 3 năm, chị Lý từng được chẩn đoán có sỏi bên thận trái trong một lần kiểm tra thể chất. Tuy nhiên, thời điểm đó sỏi vẫn tương đối nhỏ, không hề gây đau đớn nên chị chủ quan, không điều trị triệt để.

Tháng 2 năm nay, chị Lý đón con gái đầu lòng. Trong thời kỳ cho con bú, chị luôn cảm thấy rất đau lưng nhưng vì nghĩ nguyên nhân đau lưng là do phải ngồi cho con bú, chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày sẽ hết nên chị không đến viện khám.

Phải cắt bỏ thận trái khi mới 28 tuổi, bà mẹ trẻ ân hận vì 1 sai lầm trong ăn uống mà rất nhiều người cùng mắc phải

Trong thời kỳ cho con bú, chị Lý luôn cảm thấy rất đau lưng. (Hình minh họa).

Nhưng theo thời gian, tình trạng đau lưng của chị Lý ngày một trầm trọng. Chị cảm thấy đau đớn đến mức nằm cho con bú cũng không đỡ hơn. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định đến Bệnh viện trung tâm thành phố Vũ Hán để kiểm tra.

Sau khi thăm khám cho chị, các bác sĩ bệnh viện đã phát hiện có một viên sỏi có kích thước 2cm ở đầu dưới niệu đạo thận trái. Loại sỏi này gây ra chứng ứ nước nghiêm trọng ở thận trái, khiến thận hoàn toàn mất chức năng.

Sau khi nghe kể về thói quen ghét uống nước của chị Lý, các bác sĩ cho rằng đây là nguyên nhân chính khiến thận của chị Lý suy yếu vì uống ít nước khiến nước tiểu bị cô đặc, giảm khả năng hòa tan các chất độc trong cơ thể, khiến các tinh thể trong nước tiểu dễ dàng lắng đọng, tạo thành sỏi.

Bác sĩ Thư Bác, trưởng Khoa tiết niệu của bệnh viện đã đề nghị chị Lý làm phẫu thuật cắt bỏ thận trái càng sớm càng tốt vì bên thận này đã bị hoại tử. Nó không còn chức năng hoạt động bình thường nữa, thậm chí còn có khả năng biến đổi ác tính. Lúc này, người mẹ trẻ vô cùng hối hận vì thói quen xấu nhưng không có cách nào khác, chị đành chấp nhận phẫu thuật.

Phải cắt bỏ thận trái khi mới 28 tuổi, bà mẹ trẻ ân hận vì 1 sai lầm trong ăn uống mà rất nhiều người cùng mắc phải

Bác sĩ Thư Bác, trưởng Khoa tiết niệu của bệnh viện đã đề nghị chị Lý làm phẫu thuật cắt bỏ thận trái càng sớm càng tốt vì bên thận này đã bị hoại tử.

Các bác sĩ khoa tiết niệu đã thực hiện một thủ thuật xâm lấn tối thiểu bằng nội soi khoang bụng. Chưa đầy 2 giờ, họ đã loại bỏ thành công thận trái hoại tử của bệnh nhân Lý và lấy được sỏi ra ngoài.

Bác sĩ Quách Dũng Liên, giám đốc Bệnh viện trung tâm thành phố Vũ Hán cho biết, nếu có sỏi thận mà không gây đau mới là điều đáng sợ bởi lúc này bệnh nhân dễ bỏ qua, trì hoãn điều trị khiến tình trạng thêm nghiêm trọng, làm chức năng thận suy yếu hoàn toàn. Ngoài ra, thời gian dài sỏi thận kích thích có thể dẫn đến chứng viêm mãn tính, thậm chí gây ung thư thận.

Làm sao để phòng ngừa bệnh sỏi thận?

Trường hợp của bà mẹ trẻ 28 tuổi trên chính là một bài học sâu sắc cho tất cả chúng ta, chính thói quen sống sai lệch đã khiến chị Lý phải chấp nhận cắt bỏ thận trái dù còn rất trẻ.

Để phòng tránh bệnh sỏi thận, mọi người cần lưu ý một số điều sau:

- Không nên nhịn tiểu.

- Ăn bữa sáng đầy đủ.

- Nên uống đủ lượng nước trong 1 ngày (2-3 lít nước/ngày).

Phải cắt bỏ thận trái khi mới 28 tuổi, bà mẹ trẻ ân hận vì 1 sai lầm trong ăn uống mà rất nhiều người cùng mắc phải

Hãy uống 2-3 lít nước/ngày để phòng tránh bệnh sỏi thận.

- Uống nước chanh để phòng ngừa sỏi axit uric cũng như oxalate canxi.

- Sử dụng caffeine 1 cách hợp lý.

- Duy trì khối lượng cơ thể hợp lý.

- Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, cholesterol.

- Ăn nhạt, giảm lượng muối.

- Tránh dùng các loại thực phẩm làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận như soda, trà, dâu tây…

Theo QQ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!