Phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Kỹ năng sống - 04/30/2024

Mặc dù có một số dấu hiệu tương đồng, tuy nhiên, viêm xoang và viêm mũi dị ứng vẫn có thể phân biệt bằng những triệu chứng rõ ràng.

Thời tiết thay đổi thất thường cộng thêm tình trạng ô nhiễm không khí tăng cao khiến cho các bệnh về đường hô hấp trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là bệnh viêm xoang và viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, khi có những biểu hiện như hắt hơi, sổ mũi... thì rất nhiều người khi tự chẩn đoán bệnh đã bị nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này. Có rất nhiều trường hợp bệnh đã bị chẩn đoán nhầm hoặc bị bỏ qua, khiến bệnh trở nên nặng hơn và việc điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứngkhông ảnh hưởng đến tính mạng tuy nhiên khiến người bệnh khó chịu và gặp nhiều phiền toái. Đặc biệt, bệnh viêm mũi dị ứng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh viêm xoang và polip mũi. Bệnh viêm mũi dị ứng rất dễ chẩn đoán với một số triệu chứng như:

Ngứa mũi, hắt hơi: Đây là triệu chứng rõ ràng của bệnh viêm mũi dị ứng. Những cơn hắt hơi thường xảy ra thường xuyên, liên tục và kéo dài nhiều phút gây nên cảm giác đau đầu do khi hắt hơi làm các cơ co thắt. Trong nhiều trường hợp, người bệnh ngoài bị ngứa mũi có thể bị ngứa cả ở mắt, họng, vùng da ngoài cổ và da ống tai ngoài.

Phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Hắt hơi là triệu chứng của viêm mũi dị ứng

Chảy nước mũi: Khi mới bị bệnh, người bệnh bị chảy dịch trong suốt, không có mùi ở cả hai bên mũi. Ở những ngày sau, nước mũi trở nên đục hơn do tình trạng bội nhiễm.

Tắc ngạt mũi: Do dịch mũi làm tắc xoang nên người bệnh sẽ bị ngạt ở một hoặc cả hai bên mũi gây nên tình trạng khó thở và phải thở bằng miệng.

Triệu chứng của bệnh viêm xoang

Đối với bệnh viêm xoang, do có triệu chứng nghẹt mũi và chảy nước mũi giống với bệnh viêm mũi dị ứng nên nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này. Tuy nhiên, ở bệnh viêm xoang, hiện tượng chảy dịch còn tùy theo mức độ nặng, nhẹ mà dịch nhầy sẽ có màu trắng đục, màu vàng, màu xanh hoặc có mùi hôi. Ngoài ra, so với bệnh viêm mũi dị ứng, bệnh viêm xoang cũng có một số triệu chứng rõ rệt khác sau:

Đau nhức: Người bị bệnh viêm xoang thường bị nhau nhức ở những xoang bị viêm: nhức vùng má (xoang hàm), nhức giữa 2 lông mày (xoang trán), nhức giữa hai mắt (xoang sàng trước), nhức trong sâu, nhức vùng gáy (xoang sàng sau, xoang bướm).

Điếc mũi: khi người bệnh bị viêm nặng dẫn đến phù nề nhiều, mùi sẽ không đến được thần kinh khứu giác nên sẽ không ngửi thấy mùi.

Phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Viêm xoang có thể gây điếc mũi và nhiều biến chứng

Bệnh viêm xoang nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ có thể biến chứng thành một số bệnh nguy hiểm như: viêm họng mãn tính, viêm màng não, viêm não...

Ngày nay, bệnh viêm xoang và viêm mũi dị ứng đã trở nên phổ biến hơn. Những thông tin trên sẽ phần nào giúp bạn phân biệt được hai căn bệnh này để từ đó có những cách điều trị đúng đắn, phòng tránh được những biến chứng của bệnh. Mặc dù vậy, khi có những triệu chứng bệnh như trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

>>Xem thêm: Cẩn trọng với biến chứng ở mắt khi bị viêm xoang

Ảnh minh họa: Internet

Thu Hoài (tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!