Phản ứng phụ nguy hiểm khi lạm dụng prednisone trị hen suyễn

Cần biết - 05/03/2024

Prednisone còn gây tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, loãng xương, thay đổi tâm trạng, đặc biệt ở những người có tiền sử lo âu và trầm cảm.

Đây là một giải pháp điều trị ngắn hạn giúp cả trẻ em và người lớn bị các cơn hen cấp tính có thể được khống chế bằng cách giảm viêm, giảm đáp ứng miễn dịch của cơ thể với cơn hen suyễn.

Trong khi việc sử dụng ngắn hạn thường không gây ra phản ứng phụ, thì việc điều trị kéo dài liên quan đến prednisone có thể gây ra những hệ quả không mong muốn nguy hiểm.

Ngoài việc gây táo bón hoặc tiêu chảy, tăng huyết áp, mất ngủ, buồn nôn, tăng đường huyết... prednisone còn gây tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, loãng xương, thay đổi tâm trạng, đặc biệt ở những người có tiền sử lo âu và trầm cảm...

Phản ứng phụ nguy hiểm khi lạm dụng prednisone trị hen suyễn

Các cơn hen cấp khiến người bệnh rất khó thở.

Vì vậy, các bác sĩ không nên kê đơn prednisone như một phương pháp điều trị hen suyễn lâu dài. Và trước khi ngừng hẳn thuốc, cần phải giảm liều lượng từ từ.

Thông thường, việc điều trị hen suyễn hiệu quả hơn khi các bác sĩ kê đơn prednisone cùng với các loại thuốc khác như chất chủ vận beta-2 (albuterol) giúp làm giảm co thắt đường thở xảy ra trong cơn hen suyễn; hoặc ipratropium, một loại thuốc được dùng với máy phun sương hoặc ống hít làm giãn đường thở khiến người bệnh dễ thở hơn...

(Theo medicalnewstoday.com 2018)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!