Phát hiện bí mật về tế bào kháng vi-rút HIV

Kỹ năng sống - 04/20/2024

Chỉ khoảng 1/300 người có khả năng kiểm soát vi-rút HIV mà không cần uống thuốc, nhờ một loại tế bào đặc biệt.

Các nhà khoa học cho biết đã tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi vì sao một số ít người nhiễm vi-rút HIV lại có khả năng tự nhiên chống lại căn bệnh AIDS chết người, qua đó mở ra triển vọng bào chế vắc-xin phòng bệnh.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học của bốn nước đến từ Mỹ, Canada, Nhật Bản và Đức khẳng định bí mật không phải nằm ở số lượng các tế bào loại bỏ sự nhiễm bệnh có trong cơ thể bệnh nhân, mà là hiệu quả hoạt động của những tế bào này.

Theo nghiên cứu trước đó, chỉ khoảng 1/300 người có khả năng kiểm soát vi-rút HIV mà không cần uống thuốc, nhờ một loại tế bào đặc biệt có tên cytotoxic T lymphocyte (CTL).

Phát hiện bí mật về tế bào kháng vi-rút HIV

Ảnh minh họa

Nghiên cứu thêm về khám phá này, các nhà khoa học cho rằng loại tế bào CTL có những phân tử được gọi là các thụ quan (receptor) có khả năng tốt hơn trong việc phát hiện các tế bào máu trắng bị nhiễm HIV để tấn công.

Phát biểu với AFP, ông Bruce Walker, chuyên gia về các căn bệnh truyền nhiễm tại Viện Ragon ở Massachusetts, nói: 'Đến nay, chúng ta đều biết rằng những người bị nhiễm HIV ‘có vô số những tế bào đặc biệt này. Sau quá trình dày công nghiên cứu để tìm ra câu trả lời vì sao với nhiều tế bào đặc biệt như vậy mà người ta vẫn bị chuyển sang giai đoạn AIDS, hóa ra là do có một đặc tính khiến một số tế bào trở nên hiệu quả hơn trong việc loại bỏ sự nhiễm bệnh’.

Nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm với 10 người nhiễm bệnh, trong đó năm người sử dụng thuốc để kiểm soát HIV trong khi năm người còn lại tự kiểm soát được bệnh và vẫn khỏe mạnh một cách tự nhiên.

Qua nghiên cứu, Walker cho biết các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cách thức những tế bào đặc biệt có thể phát hiện tế bào nhiễm bệnh và tấn công chúng hoàn toàn khác so với những gì diễn ra ở người bình thường. Cái mà bệnh nhân cần không phải là một tế bào đặc biệt mà là một tế bào đặc biệt với một receptor (tế bào T) đặc biệt hiệu quả trong việc xác định tế bào nhiễm bệnh.

Đến nay, các nỗ lực nhằm bào chế vắc-xin đều đã thất bại vì các receptor tế bào T được tạo ra không phải là loại hiệu quả. Tuy nhiên, mặc dù nghiên cứu chỉ ra cho các nhà khoa học thấy cách thức phát hiện và thống kê những tế bào hiệu quả, song họ vẫn chưa thể biết cách để tạo ra chúng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!