Da bọc xương vì ăn theo thực dưỡng Ohsawa khi bị ung thư

Người bệnh ăn gì - 04/27/2024

Thực dưỡng, ăn kiêng là nhiều biện pháp mà người bệnh ung thư đang thực hiện với mong muốn tế bào ung thư không còn đất sống trong cơ thể. Tuy nhiên, tất cả chỉ là quan niệm còn bệnh nhân ung thư vẫn nhập viện trong tình trạng da bọc xương.

Da bọc xương vì ăn theo thực dưỡng Ohsawa khi bị ung thư

Khi bị ung thư vẫn ăn uống bình thường, đảm bảo đủ chất.

Nói về phương pháp thực dưỡng Ohsawa trong điều trị ung thư được nhiều người cho rằng tốt cho sức khỏe, Giáo sư Lê Thị Hương - Viện trưởng Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng, Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện K và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng đây là quan niệm không đúng.

Thực dưỡng Ohsawa được người bệnh ung thư bàn tán rất nhiều. Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, giáo sư Hương thường xuyên tiếp nhận nhiều bệnh nhân theo phương pháp này tới gần 10 năm nay, khiến họ chỉ còn da bọc xương. Thêm vào đó, chế độ ăn thiếu hụt quá nhiều chất dinh dưỡng này đã khiến bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa nghiêm trọng.

Giáo sư Hương khẳng, định thực dưỡng Ohsawa là hết sức sai lầm.

“Cũng có người tranh luận rằng tại sao nhà sư họ ăn chay vẫn khỏe? Tôi đã tìm hiểu và được biết họ phải ăn nhiều cơm lên, ăn với rau, muối vừng… Rồi các nhà sư phải tới bệnh viện khám vì có dấu hiệu về cơ xương khớp, răng môi lưỡi, thiếu vitamin…” – Giáo sư Hương cho biết.

Vì vậy, với người bệnh ung thư, không nên theo phương pháp thực dưỡng nào cả mà vẫn phải ăn như người bình thường. Đến nay cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng thực dưỡng áp dụng được cho người ung thư.

Khi bị ung thư, người bệnh không áp dụng các phương pháp sai lầm mà hãy ăn đủ dinh dưỡng. Vì các vitamin, khoáng chất… mà thực phẩm cung cấp sẽ tham gia vào cơ thể. Chỉ cần thiếu một trong số chất đó, toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, chế độ dinh dưỡng của các bệnh nhân được các bác sĩ xây dựng rất cẩn thận, đủ chất, ăn đa dạng các thực phẩm gồm thịt cá trứng sữa, không loại bỏ thức ăn nào, tăng cường rau và quả để cung cấp vitamin và sức đề kháng cho cơ thể.

Không chỉ thực dưỡng Ohsawa, PGS Dương Trọng Nghĩa - Trưởng khoa châm cứu dưỡng sinh của BV Y học cổ truyền trung ương cho biết, ông cũng gặp rất nhiều bệnh nhân ung thư họ chia sẻ cách nhịn ăn để bỏ đói tế bào ung thư, PGS Nghĩa cho rằng điều này nguy hiểm cho chính người bệnh.

Người bệnh ung thư nghĩa rằng nếu không ăn thì tế bào ung thư cũng không ăn và đói sẽ chết, đây là quan niệm sai lầm. Khi cơ thể dinh dưỡng kém, mô ung thư vẫn phát triển và lấy dưỡng chất trong cơ thể (thậm chí còn lấy nhiều dinh dưỡng từ cơ thể hơn các mô tế bào bình thường khác), khiến người bệnh nhanh chóng bị suy kiệt, suy tạng.

Vì thế những người bệnh đang điều trị ung thư cần hạn chế nguyên nhân gây ung thư đồng thời tăng cường tập thể dục chứ không nên hạn chế cực đoan về dinh dưỡng. Mặt khác, người bệnh nên có thực đơn cân đối, không nên quá thừa chất.

Điều trị dinh dưỡng nâng cao thể trạng đang là giải pháp được nhiều bệnh viện áp dụng cho bệnh nhân ung thư. Khi cơ thể khỏe, tế bào ung thư cũng sẽ hạn chế phát triển hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!