Phát hiện chủng vi-rút nguy hiểm mới của HIV

Kỹ năng sống - 05/19/2024

Chủng vi-rút mới đang lan rộng và chiếm hơn 50% các ca nhiễm HIV mới ở Siberia.

Vi-rút HIV hiện được phân thành 2 loại chính là HIV-1 và HIV-2. Trong đó, HIV-1 được coi là nguy hiểm nhất. Chủng mới phát hiện là một phân nhóm của HIV-1 có tên 02_AG/A. Vi-rút này được tìm thấy lần đầu ở thành phố Novosibirsk năm 2006 và được cho là chủng vi-rút nguy hiểm nhất của HIV cho đến thời điểm hiện tại.  

Theo tờ Tin tức Matxcơva, nó được phát hiện bởi các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Vi khuẩn học và Công nghệ sinh học Vector ở Siberia. Các trường hợp tương tự cũng đã phát hiện ở Chechnya, phía nam nước Nga, Kyrgyzstan và Kazakhstan.

Phát hiện chủng vi-rút nguy hiểm mới của HIV

Chủng vi-rút mới 02_AG/A là nguy hiểm nhất của HIV, đang lan rộng và chiếm hơn 50% ca nhiễm HIV ở Siberia

Natalya Gashnikova, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ở Vektor, cho biết 02 _AG/A có thể lây lan nhanh hơn nhiều so với các chủng HIV chính hiện nay đã được tìm thấy ở Nga.

Theo Trung tâm phòng chống AIDS Liên bang Nga, số ca nhiễm HIV tại Novosibirsk đã tăng mạnh từ 2.000 lên tới 15.000 chỉ trong 5 năm từ 2007 đến 2012. Trong đó 50% trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện do chủng 02_AG/A hoành hành.

Liên Hợp Quốc thống kê, số người nhiễm HIV đang gia tăng mạnh ở khu vực Đông Âu và Trung Á. 52% số người nhiễm HIV tại các khu vực này hiện sống ở Nga.

Số ca nhiễm HIV tại Nga tăng mạnh, một phần do nhận thức yếu kém của một bộ phận người Nga về HIV, phần khác do trường học ở nước này còn hạn chế khi đưa giáo dục giới tính vào chương trình giảng dạy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!