Phát hiện kháng thể chống các bệnh cúm

Sống khỏe mạnh - 05/07/2024

'Siêu kháng thể' đầu tiên được phát hiện có khả năng chống lại tất cả 16 chủng khác nhau của vi-rút cúm A.

Đây là kết quả một nghiên cứu được đăng trên một tạp chí khoa học của Anh. Trước đó, có nhiều ý kiến cho rằng, một số người đã bị cúm A/H1N1có thể sản sinh ra 'siêu kháng thể' chống lại những bệnh nhiễm khuẩn khác.

Các nhà khoa học Anh và các đồng nghiệp ở Thụy Điển đã xem xét hơn 100.000 mẫu tế bào miễn dịch từ những người từng bị cúm hoặc đã được tiêm phòng cúm. Và họ đã phân lập một kháng thể được gọi là F16.

Sau đó, họ tiến hành thử nghiệm trên chuột. Các nhà khoa học đã tiêm cho chuột một liều vi-rút cúm H1N1 đủ mạnh có thể gây chết con vật. Sau ngày được tiêm kháng thể F16, chúng đã sống sót và phục hồi.

BBC news đưa tin, điều đó cho thấy F16 có thể được sử dụng như một biện pháp điều trị khẩn cấp.

Phát hiện kháng thể chống các bệnh cúm

Nhà khoa học người Anh, John Skehel cho biết: 'Chúng tôi đã thử với mọi chủng của vi-rút cúm A được biết đến từ trước đến nay và nhận thấy nó tác động với tất cả các chủng này. Chúng tôi hy vọng F16 sẽ được sử dụng như một biện pháp chữa trị bằng cách tiêm kháng thể để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn'.

Phát hiện này hy vọng mở ra hướng trong việc phát triển văcxin phòng cúm. Hiện nay, mỗi năm các nhà sản xuất văcxin phải đưa ra một công thức mới để chạy theo sự thay đổi của các chủng vi-rút.

Tuy nhiên, F16 mới chỉ là kháng thể, chưa phải văcxin.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh cúm H1N1

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!