Phát hiện kháng thể chống vi-rút gây ra bệnh AIDS

Kỹ năng sống - 04/20/2024

Loại vi-rút này rất khó tiêu diệt bởi vì nó tấn công các tế bào hệ thống miễn dịch trong cơ thể con người và biến thể liên tục.

Theo một kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí ‘Science,’ các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra các kháng thể có thể bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại vi-rút gây ra căn bệnh thế kỷ AIDS. 

Không những thế, các kháng thể này còn có thể sử dụng để chế tạo một loại vắc-xin chống lại những vi-rút chết người này.

Tiến sỹ Gary Nabel của Viện quốc gia về các bệnh lây nhiễm và dị ứng (NIAID), chủ nhiệm công trình nghiên cứu, nói rằng hai loại kháng thể được phát hiện có thể vô hiệu hóa khoảng 90% các loại biến thể khác nhau của loại vi-rút gây suy giảm miễn dịch vốn là nguyên nhân gây ra căn bệnh AIDS.

Phát hiện kháng thể chống vi-rút gây ra bệnh AIDS

Ảnh minh họa

Đội ngũ nghiên cứu của tiến sỹ Nabel đã phát hiện hai kháng thể này trong mẫu máu của một bệnh nhân bị nhiễm HIV, người này đã không bị đau ốm mặc dù có loại vi-rút này trong người. 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hệ thống miễn dịch của bệnh nhân trên để phát hiện tại sao người này kiểm soát được vi-rút HIV tốt hơn các bệnh nhân khác.

Sử dụng một thiết bị phân tử mới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện các tế bào hệ thống miễn dịch, được gọi là các tế bào B, vốn sản xuất ra những kháng thể đặc biệt này. 

Trong một thí nghiệm khác, họ đã cố gắng làm tê liệt một trong những kháng thể trong quá trình vô hiệu hóa vi-rút, thu được một hình ảnh phân tử trong một quá trình gọi là tinh thể học tia X.

Theo tiến sỹ Nable, với việc có thể quan sát cấu trúc kháng thể sẽ tạo điều kiện cho các nhà khoa học sáng chế ra một loại vắc-xin điều trị căn bệnh này.

Theo cơ quan phòng chống AIDS của Liên Hiệp quốc (UNAIDS), hiện có khoảng 33 triệu người trên toàn thế giới bị mắc căn bệnh nguy hiểm này và 25 triệu người đã tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu hoành hoành vào đầu những năm 1980. 

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị hay vắc-xin hữu hiệu nào đối với bệnh AIDS, các loại thuốc chỉ có thể giúp kiểm soát không cho bệnh phát triển nhanh.

Theo các nhà khoa học, loại vi-rút này rất khó tiêu diệt bởi vì nó tấn công các tế bào hệ thống miễn dịch trong cơ thể con người và biến thể liên tục. 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!