Phát hiện tế bào gây ung thư cổ tử cung

Kỹ năng sống - 05/07/2024

Hầu hết các ca bệnh ung thư cổ tử cung được biết cho đến nay bắt nguồn từ việc nhiễm một dòng vi-rút papilloma trên người (HPV).

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Y khoa Harvard (Mỹ) cùng Cơ quan Nghiên cứu Công nghệ và Khoa học Singapore đã phát hiện một loại tế bào được xem là nguồn gốc của bệnh ung thư cổ tử cung

Hầu hết các ca bệnh ung thư cổ tử cung được biết cho đến nay bắt nguồn từ việc nhiễm một dòng vi-rút papilloma trên người (HPV). Lần này, các nhà khoa học xác định một nhóm tế bào đặc biệt là mục tiêu tấn công của HPV.

Phát hiện tế bào gây ung thư cổ tử cung

Ảnh minh họa

Nhóm tế bào này sẽ bị ung thư khi nhiễm HPV trong lúc các tế bào khác vẫn bình thường. Hơn nữa, khi tách khỏi cổ tử cung, dạng tế bào này không tái tạo lại.

Một trong những tác giả nghiên cứu là ông Christopher Crum khẳng định: ‘Chúng tôi đã phát hiện một nhóm tế bào bí ẩn khu trú tại nơi riêng biệt ở cổ tử cung và có thể ‘chịu trách nhiệm’ về phần lớn mối liên hệ giữa HPV và ung thư cổ tử cung’.

Các nhà khoa học hy vọng phát hiện này mở ra những phương pháp mới để phòng ngừa và điều trị ung thư cổ tử cung. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!