Phát hiện tuổi già qua... mùi cơ thể

Vui khỏe - 05/07/2024

Hoóc môn của những người trẻ hoạt động mạnh hơn nên tạo ra mùi cơ thể khó chịu, còn với người trung tuổi trở lên thì ngược lại.

Có một cách phân biệt người già và những người trẻ tuổi nhanh chóng và hiệu quả nhất mà không cần xem xét tới hồ sơ, giấy khai sinh hay xét nghiệm gen của họ, đó là thông qua mùi cơ thể.

TS. Johan Lundstrum - người tham gia nhóm nghiên cứu tại Trung tâm hóa học Monell, Philadelphia, Mỹ cho biết:

Vùng da dưới cánh tay và vùng nách là vùng cho mùi vị phân biệt rõ nhất giữa người già và người trẻ tuổi. Có thể chia ra 4 nhóm tuổi có mùi vị cơ thể đặc trưng rất khác biệt bao gồm:

- Nhóm tuổi từ 12 - 16 tuổi.

- Nhóm tuổi từ 20 - 30 tuổi.

- Nhóm tuổi từ 45 - 55 tuổi.

- Nhóm tuổi từ 75 - 95 tuổi.

Phát hiện tuổi già qua... mùi cơ thể

Ảnh minh họa

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học lấy mẫu mùi bám trên nách áo của mỗi người để kiểm tra nồng độ mùi. Trong khi ở những người trẻ tuổi, tuyến hoóc môn hoạt động mạnh hơn và vi khuẩn nhiều hơn trên da thường tạo ra mùi cơ thể tự nhiên khó chịu, thì ở người  bước vào độ tuổi trung niên, hay người già, nồng độ mùi khó chịu này giảm đi rõ rệt.

Ông cho biết, con người cũng giống như nhiều loài động vật khác có thể học cách nhận biết dấu vết của tuổi già và dấu hiệu bệnh lý của người khác thông qua nhận biết mùi vị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!