Phát hiện ung thư âm đạo qua những nốt mụn trên vùng kín

Xét Nghiệm - 03/29/2024

Nhiều bạn gặp rắc rối với âm đạo, nhận thấy vùng kín của mình có những dấu hiệu bất thường như nổi mụn, vùng kín có mùi hôi lạ,... Vậy phát hiện ung thư âm đạo qua những nốt mụn trên vùng kín như thế nào? Để biết được vấn đề này, Lily & WeCare xin cung cấp một số thông tin sau.

Nhiều bạn gặp rắc rối với âm đạo, nhận thấy vùng kín của mình có những dấu hiệu bất thường như nổi mụn, vùng kín có mùi hôi lạ,... Vậyphát hiện ung thư âm đạo qua những nốt mụn trên vùng kín như thế nào? Để biết được vấn đề này, Lily & WeCare xin cung cấp một số thông tin sau.

Phát hiện ung thư âm đạo qua những nốt mụn trên vùng kín

Ung thư âm đạo là gì?

Ung thư âm đạo là sự phát triển bất thường và ác tính của các tế bào âm đạo và âm hộ, thường xảy ra ở phụ nữ trên 60 tuổi, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến bất cứ lứa tuổi nào. Ung thư biểu mô tế bào vảy là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến ung thư âm đạo, mặc dù ung thư biểu mô tuyến, ung thư mô liên kết và ung thư tế bào hắc tố cũng được tìm thấy. Phụ nữ nhiễm virus gây u nhú ở người (HPV) làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư âm đạo.

Ung thư âm đạo có khả năng được chữa khỏi khá cao khi được chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Ở những bệnh nhân có thể phẫu thuật và khối u chưa lan vào hạch thì tỷ lệ sống sót là 90%. Tuy nhiên, khi khối u đã lan vào hạch thì tỷ lệ sống thêm 5 năm nói chung chỉ rơi vào khoảng 50-60%.

Phát hiện ung thư âm đạo qua những nốt mụn trên vùng kín

Phát hiện ung thư âm đạo qua những nốt mụn trên vùng kín

Theo khảo sát cho thấy, có khoảng từ 3 đến 5 trong 10 trường hợp ung thư âm đạo là do virus gây u nhú HPV lây lan qua đường tình dục. Tổn thương ban đầu chỉ là một vết nhỏ, xuất hiện ở vùng cửa mình, hay gặp nhất là ở môi lớn, có khi chỉ một bên nhưng thường ở cả hai bên (đối xứng). Ban đầu, hơn 50% ca ung thư âm đạo có triệu chứng của tiền ung thư: viêm teo âm hộ, bạch biến, hạ cam, u hạt, áp-xe tuyến bartholin. Đáng lo ngại là những tổn thương ác tính tiềm tàng như u nhú, hồng sản...Nếu như trước đây, phụ nữ ngoài 40 có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao nhất (bệnh thường gặp ở độ tuổi 40-50), thì hiện nay, tỷ lệ ung thư cổ tử cung đang gia tăng ở phụ nữ trẻ do quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, phá thai trước hôn nhân ở giới trẻ rất cao. Bệnh tiến triển từ từ, có thể từ 10-20 năm và đến bây giờ có thể nói là đáng báo động ở lứa tuổi trẻ.

Bác sỹ Nguyễn Thị Phương Nga – bác sỹ chuyên khoa vú phụ khoa của Bệnh Viện Ung Bướu Hưng Việt cho biết chị em phụ nữ có thể phát hiện nguy cơ mắc ung thư âm đạo thông qua những nốt mụn tại vùng kín. Đó là bệnh viêm nhiễm dẫn đến ung thư từ hành vi quan hệ tình dục không lành mạnh. Tuy nhiên có một thực tế đó là những bệnh phát sinh tại vùng kín thường có những triệu chứng không điển hình khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh khác hoặc do tâm lý e ngại không đi khám khiến cho việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn sớm gặp những khó khăn nhất định. Một trong những biểu hiện cảnh báo nguy cơ mắc bệnh đó là sự xuất hiện mụn nước với những đặc điểm như:

Mụn bị lở loét

Một trong những dấu hiệu cảnh báo hiện tượng vùng kín bị nhiễm virus đó là xuất hiện mụn nước kèm theo hiện tượng nở loét xung quanh âm đạo hay trực tràng. Những mụn này thường phát triển khá nhanh cả về số lượng, kích thước và có xu hướng vỡ khi bị va chạm. Sau khi vỡ ra nước từ trong các mụn này tràn dịch sang các vùng da lân cận khiến mụn mọc nhiều hơn. Những bệnh nhân mắc các bệnh như lậu, giang mai, sùi mào gà cũng xuất hiện những mụn nước và những tổn thương tương tự.

Nổi mụn cóc

Mụn cóc được hiểu là những cục bất thường nổi lên tại vùng kín với màu sắc đặc trưng là xám. Những bệnh nhân có hành vi quan hệ tình dục qua đường miệng cũng có nguy cơ lây nhiễm loại mụn này.

Da nổi sần

Một trong những triệu chứng ung thư âm đạo mọi người cần hết sức chú ý đó là da tại vùng kín nổi sần lên một cách bất thường. Những bệnh nhân mắc sùi mào gà cũng thấy xuất hiện những nốt sần tại cơ quan sinh dục. Đặc điểm của các nốt sần này đó là có xu hướng lan rộng, màu hồng nhạt hay màu trắng, ít gây cảm giác đau hay ngứa cho người bệnh.

Bên cạnh việc quan sát sự xuất hiện bất thường của mụn quanh vùng kín, thì chị em phụ nữ cũng cần chú ý khi thấy những triệu chứng bất thường như khí hư ra nhiều, khí hư có mùi khó chịu, khí hư có màu bất thường, dịch có lẫn máu, chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, đau tức vùng bụng dưới...đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa, ung thư âm đạo hoặc có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh UT hết sức nguy hiểm.

Phát hiện ung thư âm đạo qua những nốt mụn trên vùng kín

Cách phòng tránh ung thư âm đạo

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Bạn có thể phòng ngừa ung thư âm đạo bằng cách xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ nhất, đảm bảo cung cấp toàn diện các nguyên tố vi lượng có tác dụng chống ung thư như: Selenium (có nhiều trong mè, mạch nha, thịt hải sản, rau cải), kẽm, i-ốt (có nhiều trong hải sản, tảo đỏ, rong biển...), molybdanium (có trong gan động vật, các loại đậu, rau cải...)

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Để tránh lây nhiễm virus HPV – một nguyên nhân dẫn đến ung thư âm đạo, bạn nên sử dụng bao cao su và một số biện pháp an toàn, lành mạnh khi quan hệ tình dục. Điều này không chỉ phòng bệnh ung thư âm đạo, mà còn giúp bạn tránh được một số bệnh ung thư phụ khoa nguy hiểm khác.

Tiêm vac-xin ngừa virus HPV

Virus HPV là nguồn gốc gây nhiều căn bệnh ung thư ở phụ nữ. Bởi vậy, tiêm chủng vac-xin phòng ngừa vius HPV trước 26 tuổi không chỉ giúp bạn phòng chống bệnh ung thư âm đạo mà còn làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm khác như ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ,

Sử dụng đồ lót sạch sẽ, khô ráo

Các chị em đừng bao giờ mặc đồ lót còn ẩm ướt bởi đây chính là một trong những nguyên nhân gia tăng nguy cơ ung thư âm đạo. Bên cạnh đó, các loại quần áo, đồ lót phải sạch sẽ, không nên dùng chung hay mua quần áo đã qua sử dụng không rõ xuất xứ nguồn gốc.

Khám phụ khoa định kỳ

Để phòng ngừa ung thư âm đạo, chị em nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để sớm phát hiện và chữa trị kịp thời bệnh ngay khi mới mắc phải. Theo đó, việc kiểm tra vùng chậu và làm xét nghiệm Pap có thể giúp bạn phát hiện sớm bệnh ung thư âm đạo. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm nhất thì bệnh nhân sẽ có nhiều khả năng được chữa khỏi. Theo các chuyên gia sản phụ khoa, phụ nữ nên khám vùng chậu ngay sau khi bắt đầu có quan hệ tình dục và xét nghiệm Pap lần đầu tiên từ tuổi 21.

Trên đây là những thông tin hữu ích về biểu hiện, cách phòng tránh ung thư âm đạo. Hi vọng rằng với những thông tin này, chị em phụ nữ có thể hiểu biết một cách cụ thể và rõ ràng hơn về các yếu tố nguy cơ gây bệnh, từ đó tìm ra cho mình những phương pháp phòng tránh bệnh một cách hiệu quả nhất. Việc khám và chẩn đoán bệnh ung thư âm đạo sớm sẽ giúp giảm thiểu những biến chứng của căn bệnh này có thể mang lại.

Phát hiện ung thư âm đạo qua những nốt mụn trên vùng kín

Nên khám sàng lọc ung thư ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạn gói Sàng lọc ung thư phụ nữ.

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Phát hiện ung thư âm đạo qua những nốt mụn trên vùng kín

Chi tiết gói xét nghiệm

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớicủa Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chí phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớiđược cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899.190.199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!