Phát triển vắc-xin phòng chống HIV/AIDS

Cần biết - 05/11/2024

Tiêm thuốc GSK 744LA có thể bảo vệ con người trước nguy cơ nhiễm vi-rút HIV/AIDS trong vòng 3 tháng. Đây là kết quả một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Trung tâm Nghiên cứu AIDS Aaron Diamond tại New York, Mỹ.

Tiêm thuốc GSK 744LA có thể bảo vệ con người trước nguy cơ nhiễm vi-rút HIV/AIDS trong vòng 3 tháng. Đây là kết quả một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Trung tâm Nghiên cứu AIDS Aaron Diamond tại New York, Mỹ.

Các chuyên gia đã thử nghiệm tiêm 2 lần loại thuốc này trên 8 con khỉ Macaca và 'thách thức' những con khỉ trên bằng cách đưa vi-rút SHIV vào trực tràng 1 lần/tuần.

Kết quả cho thấy, không có con khỉ nào trong số này bị nhiễm vi-rút SHIV sau 8 lần thử thách. Loại thuốc GSK 744LA đã bảo vệ những con khỉ đuôi dài Macaca trước nguy cơ nhiễm SHIV, một chủng vi-rút lai giữa vi-rút gây bệnh AIDS ở người và vi-rút gây bệnh này ở khỉ.

Phương pháp mới này được dựa trên 'chiến lược' đã được các nhà khoa học chứng minh trước đó trong việc bảo vệ những người không nhiễm HIV trước những nguy cơ cao bị nhiễm được gọi là dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP).

Phát triển vắc-xin phòng chống HIV/AIDS

Thuốc GSK 744LA giúp chống lại vi-rút HIV. Ảnh: Internet

Theo ông David Ho, thành viên nhóm nghiên cứu, mặc dù hiệu quả và độ an toàn của thuốc GSK 744LA chưa được thử nghiệm ở người, nhưng loại thuốc này có thể giúp con người miễn nhiễm với vi-rút HIV/AIDS trong khoảng 3-4 tháng.

Các chuyên gia đang bắt đầu giai đoạn hai của công trình nghiên cứu GSK 744LA và hướng tới mục tiêu thử nghiệm trên cơ thể người.

Robert Grant, nhà nghiên cứu khoa học tại Đại học California, San Francisco (UCSF) cho rằng, đây là một kết quả 'thú vị' nhất xảy ra mà tôi được biết trong các nghiên cứu phòng, chống HIV. Phương pháp này có thể đem lại niềm hy vọng trong công tác dự phòng lây nhiễm HIV.

Tuy nhiên, Bác sĩ Philip Johnson của Bệnh viện Nhi Philadelphia ở Pennsylvania đã đặt nghi vấn: 'Liệu giải pháp này sẽ buộc bệnh nhân phải tiêm nhiều lần trong suốt cuộc đời họ?'. Ông kiến nghị các chuyên gia nghiên cứu nên 'làm thế nào để đưa phương pháp khả thi có hiệu quả lâu hơn'.

Để có kết quả trả lời cho nghi vấn trên, các nhà khoa học cần phải tiếp tục thực hiện một số xét nghiệm, nghiên cứu nữa. Họ đang bắt đầu giai đoạn hai của công trình nghiên cứu GSK 744LA và hướng tới mục tiêu thử nghiệm trên cơ thể người.

Tìm được vắc-xin phòng, chống HIV vẫn đang là mục tiêu lớn của các chuyên gia nghiên cứu trong công tác bảo vệ, phòng chống lây nhiễm HIV. Như vậy, dù GSK 744LA chỉ có thể bảo vệ, phòng tránh lây nhiễm HIV cho người trong khoảng 3-4 tháng vẫn là một kết quả khả quan và có thể sẽ 'tiến xa' hơn nữa trong tương lai.

>> Xem thêm: 

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú
Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố
Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú
Hỏi đáp về HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!