Phát triển vắc-xin tiêu diệt vi-rút HIV trên khỉ

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Loại vắc-xin này có tỉ lệ thành công khoảng 50%.

Tháng 9/2013, Viện Liệu pháp gene và vắc-xin thuộc Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon (OHSU), Hoa Kỳ đã công bố một loại vắc-xin có khả năng tiêu diệt hoàn toàn vi-rút gây suy giảm hệ miễn dịch của khỉ (SIV) - một dạng HIV gây bệnh AIDS trên khỉ và các loài linh trưởng.

Loại vắc-xin này đã phát huy hiệu quả trên 50% vật chủ được thí nghiệm và tiềm năng mở ra một loại vắc-xin tương tự giúp phòng chống HIV/AIDS trên người và thậm chí chữa trị cho những bệnh nhân đang dùng thuốc kháng retrovi-rút.

Phát triển vắc-xin tiêu diệt vi-rút HIV trên khỉ

Vắc-xin thành công trên khỉ mở ra cơ hội điều chế vắc-xin trên người. Ảnh: Internet

Các loại thuốc kháng retrovi-rút và vắc-xin chống HIV từng được đề xuất trước đây thường nhằm vào mục tiêu cải thiện hệ miễn dịch dài hạn. Tuy nhiên, chúng không bao giờ tiêu diệt hoàn toàn vi-rút từ cơ thể. Trên thực tế, bên cạnh một số trường hợp ngoại lệ thì các nhà nghiên cứu tin rằng, HIV/AIDS không thể được chữa trị hoàn toàn.

Tiến sĩ Louis Picker, Trưởng nhóm nghiên cứu OHSU cho biết, đã tìm cách phát triển loại vắc-xin của riêng mình từ 10 năm trước và ông cho rằng phản ứng miễn dịch có thể loại bỏ vi-rút ra khỏi cơ thể một cách có hệ thống.

Đối với hầu hết các vắc-xin chống HIV trước đây, nghiên cứu đều xoay quanh SIV, SIV hung hăng hơn so với HIV: nó sao chép nhanh hơn 100 lần và nếu không kiểm tra, nó có thể dẫn đến AIDS trong chỉ 2 năm. Khi được điều trị với vắc-xin của OHSU, một nửa số khỉ ban đầu cho thấy các dấu hiệu lây nhiễm nhưng những dấu hiệu này giảm dần trước khi biến mất hoàn toàn.

vắc-xin của OHSU đã cho thấy khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch rất giống với phản ứng miễn dịch của CMW với độ bền cao. Tế bào T có thể tìm diệt các tế bào mục tiêu được sản sinh và duy trì trong hệ thống. Những tế bào nhiễm SIV liên tục bị loại bỏ cho đến khi biến mất hoàn toàn.

Theo tiến sĩ Picker, sự kiên định của tế bào T cho phép phản ứng miễn dịch hoạt động bền bỉ và tập trung vào vi-rút, sau đó tiêu diệt nó hoàn toàn khỏi cơ thể. Đây là một ưu điểm so với các vắc-xin trước đây bởi phản ứng miễn dịch của chúng thường yếu đi qua thời gian.

'Chúng tôi có thể sử dụng vắc-xin này để phòng chống lây nhiễm hoặc áp dụng chữa trị cho các bệnh nhân đang bị nhiễm và dùng liệu pháp chống retrovi-rút. vắc-xin có thể giúp loại bỏ lây nhiễm và cuối cùng họ có thể ngưng dùng thuốc', Tiến sĩ Picker nói.

>> Xem thêm:

Tư vấn trực tiếp: Phòng chống ung thư vú

Nguy cơ ung thư vú từ thức ăn đường phố

Để cuộc 'yêu' hoàn hảo sau phẫu thuật ung thư vú

Hỏi - đáp về HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!