Phía sau màn 'đấu tố' Mỹ-Trung về nguồn gốc COVID-19, giới khoa học hai nước lại đang bắt tay chặt chẽ

Thời sự - 04/26/2024

Tờ Financial Times đưa tin, bất chất những chỉ trích từ chính quyền Tổng thống Donald Trump xung quanh cách Bắc Kinh đối phó với đại dịch, các nhà khoa học Mỹ vẫn đang hợp tác với đồng nghiệp Trung Quốc để điều tra về nguồn gốc của virus corona mới.

Theo giáo sư Ian Lipkin, giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Truyền nhiễm, Trường Y tế Cộng đồng Mailman, Đại học Columbia (Mỹ), ông đang làm việc với một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc để tìm xem liệu COVID-19 có từng xuất hiện ở các khu vực khác của Trung Quốc hay không, trước khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện ở thành phố Vũ Hán. Những nỗ lực nghiên cứu được thực hiện với sự hỗ trợ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Trung Quốc (CDC Trung Quốc).

Phía sau màn 'đấu tố' Mỹ-Trung về nguồn gốc COVID-19, giới khoa học hai nước lại đang bắt tay chặt chẽ

(ảnh minh họa: getty images)

'CDC Trung Quốc quan tâm tới việc tìm hiểu nhiều nhất có thể về nguồn gốc của các loại virus này', ông Lipkin nói. 'Chúng tôi chia sẻ bất kỳ điều gì chúng tôi tìm ra với toàn bộ cộng đồng khoa học'. Là một trong những chuyên gia virus hàng đầu nước Mỹ, giáo sư Lipkin từng tham gia các chiến dịch đối phó với virus SARS 2003 và MERS 2012. Ông có mối quan hệ tốt với giới chức Trung Quốc và từng tới Bắc Kinh vào đầu năm nay để thảo luận về các phản ứng trước COVID-19.

Trong khi đó, ông Lu Jiahai, một giáo sư tại Trường Y tế Cộng đồng, Đại học Tôn Dật Tiên, Quảng Châu (Trung Quốc), đồng thời là đối tác nghiên cứu của giáo sư Lipkin cho hay, CDC Trung Quốc đã giúp chuyên gia người Mỹ liên hệ với các bệnh viện và CDC địa phương trên toàn Trung Quốc. Điều này cho phép nhóm nghiên cứu có thể tiếp cận được với mẫu máu của các bệnh nhân viêm phổi, từ đó tìm xem trước khi được phát hiện lần đầu tại Vũ Hán, virus corona mới đã lây lan trong cộng đồng hay chưa. Nghiên cứu được bắt đầu từ đầu tháng 2 và dự kiến có kết quả vào cuối năm nay.

Giáo sư người Trung Quốc cũng tiết lộ, một vấn đề lớn với nghiên cứu về virus corona là nó phụ thuộc nhiều vào các trường hợp được bệnh viện báo cáo. Nhưng một số người bệnh có thể đã nhiễm virus và sau đó phát triển kháng thể trước khi căn bệnh này được nhận biết.

'Một phần quan trọng trong công việc của chúng tôi – với sự giúp đỡ của CDC Trung Quốc, là kiểm tra các mẫu máu của bệnh nhân viêm phổi trên toàn quốc trong tháng 12, 11 hoặc thậm chí là sớm hơn', ông Lu chia sẻ. Việc nghiên cứu các ca bệnh sớm hơn đặc biệt có ý nghĩa khi khoảng 30 – 50% người nhiễm COVID-19 không thể hiện triệu chứng.

Bắc Kinh và Washington đang đổ lỗi cho nhau về nguồn gốc của virus. Giới chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã che giấu thông tin khi dịch bệnh mới bùng phát và không cung cấp các số liệu chính xác.

Giáo sư Lu tiết lộ, đội ngũ nghiên cứu Mỹ-Trung cũng xem xét mẫu máu của nhiều loài động vật hoang dã. 'Chúng tôi muốn tìm hiểu lây nhiễm từ động vật sang người đã xảy ra như thế nào', ông nói, đồng thời nhấn mạnh, lý do ông hợp tác với giáo sư Lipkin bởi đó là một chuyên gia đầu ngành về nhận dạng và chẩn đoán virus chưa rõ nguồn gốc.

Cùng lúc, một nhóm các nhà khoa học quốc tế khác, bao gồm cả những chuyên gia đến từ Mỹ và Trung Quốc cũng đang hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để phát triển một loại vaccine chống lại COVID-19.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!