Phối hợp thuốc hạ áp cải thiện kiểm soát huyết áp

Thời sự - 04/29/2024

Theo phân tích thứ cấp của thử nghiệm TRIUMPH, phối hợp thuốc hạ áp liều thấp giúp cải thiện việc kiểm soát huyết áp ở bệnh nhân tăng huyết áp.

TS. Anthony Rodgers, Viện Sức khỏe toàn cầu George, Đại học New South Wales, Camperdown, Úc cùng cộng sự đã tiến hành nghiên cứu mối liên hệ giữa liệu pháp phối hợp thuốc hạ áp liều cố định (FDC), ở đây là 3 loại thuốc hạ áp với mức liều thấp hơn một nửa liều tiêu chuẩn (telmisartan, 20 mg; amlodipine, 2,5 mg; và chlorthalidone, 12,5 mg) trên hơn 700 bệnh nhân tăng huyết áp từ nhẹ đến trung bình dai dẳng.

Kết quả, bệnh nhân trong nhóm FDC đạt được huyết áp mục tiêu ở tuần thứ 6 (67,8% so với 43,6%) và tuần 12 (72,6% so với 47,4%) so với nhóm chăm sóc thông thường. Khi nghiên cứu kết thúc sau 6 tháng, 69,5% bệnh nhân trong nhóm FDC đã đạt được huyết áp mục tiêu, so với 55,3% bệnh nhân được chăm sóc thông thường.

Phối hợp thuốc hạ áp cải thiện kiểm soát huyết ápPhối hợp thuốc hạ áp liều thấp có thể cải thiện việc kiểm soát huyết áp.

Ngoài ra, liệu pháp FDC làm giảm tổng số đợt kháng trị, vì có ít người cần tăng liều hơn trong nhóm này.

TS. Rodgers cũng cho biết thêm cần tiếp tục giải quyết tình trạng kháng trị, vốn là rào cản lớn đối với tỷ lệ kiểm soát tăng huyết áp và phải tập trung vào vấn đề này trong số ít bệnh nhân không được kiểm soát bằng liệu pháp phối hợp, đặc biệt khi các hướng dẫn điều trị hiện nay đang khuyến cáo liệu pháp kết hợp ngay từ ban đầu cho hầu hết các bệnh nhân.

ThS. DS. Chu Thanh Hằng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!