Phòng bệnh cao huyết áp ở người cao tuổi

Cần biết - 05/06/2024

Những thông tin sau đây sẽ giúp người cao tuổi biết cách phòng bệnh.

Người cao tuổi nên đi khám bệnh định kỳ để được phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng bệnh cao huyết áp.

Hàng ngày không nên ăn mặn, hạn chế hoặc kiêng uống rượu bia, uống đủ nước (tránh cô đặc máu sẽ hình thành huyết khối).

Thay vì ăn thịt thì ăn cá (3 lần/tuần), bởi vì trong cá có loại protein làm giảm huyết áp, hơn nữa trong mỡ cá có nhiều omega-3 là loại có khả năng điều hòa tim mạch. Không nên ăn hoặc hạn chế các loại thịt đỏ như thịt trâu, bò, dê, ngựa, ngan, vịt...

Tăng cường ăn các loại thức ăn giàu magiê như giá đỗ và ăn thêm các loại đậu, đỗ, khoai sọ, ngô, khoai tây. Ăn thêm các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, PP như các loại quả chín (cam, quýt, bưởi) hoặc một số loại rau như rau dền, rau ngót, rau đay, rau sam.

Phòng bệnh cao huyết áp ở người cao tuổi

Người cao tuổi nên đi khám bệnh định kỳ để được phát hiện bệnh sớm và điều trị đúng bệnh Cao huyết áp (Ảnh minh họa: Internet)

Nên tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng, tốt nhất là đi bộ, tập dưỡng sinh (mỗi ngày khoảng 60 phút chia thành 4 - 5 lần), không tập vào lúc trời lạnh hoặc quá nắng, nóng; không tập những động tác mạnh, khó và tuỳ theo sức khỏe và điều kiện nhưng phải theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ, không tự động bỏ thuốc hoặc nghe theo sự mách bảo của người khác mà thay đổi thuốc đang điều trị, không dùng đơn thuốc của bệnh nhân khác để điều trị cho mình.

Bởi vì, thuốc điều trị hạ huyết áp có nhiều nhóm khác nhau, mỗi nhóm có cơ chế tác dụng khác nhau, có thể nhóm thuốc này phù hợp với người này nhưng không phù hợp với người kia. Nên đo huyết áp hàng ngày, trước khi đo cần nghỉ khoảng 15 phút, không hút thuốc, không uống rượu, bia, cà phê, không hút thuốc lá.

Cần tích cực điều trị các bệnh kèm theo như bệnh đái tháo đường, rối loạn tuần hoàn não, xơ vữa động mạch, rối loạn mỡ máu...

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh cao huyết áp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!