Phòng bệnh sởi và Rubella bẩm sinh cho trẻ bằng vắc-xin

Nuôi dạy con - 04/20/2024

Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã triển khai chiến dịch tiêm ngừa vắc-xin sởi- Rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi, chương trình tiêm chủng vắc-xin này cho nhóm 16-17 tuổi cũng đã được thực hiện trên toàn quốc.

Với các nỗ lực nâng cao tỷ lệ bao phủ trong cộng đồng, Bộ Y tế hướng tới mục tiêu giảm số mắc Rubella và loại trừ bệnh sởi ở Việt Nam sau năm 2020.

Bệnh Rubella bẩm sinh gây tác hại nguy hiểm

Bệnh Rubella là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virut Rubella gây ra. Phần lớn bệnh thường ở mức độ nhẹ, thường gặp ở trẻ em và thanh niên. Bệnh Rubella gây tác hại nguy hiểm đến sức khỏe của bà mẹ cũng như thai nhi nếu bà mẹ bị nhiễm virut trong thời kỳ mang thai.

Bệnh Rubella rất nguy hiểm đối với phụ nữ có thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn hình thành các bộ phận của thai nhi. Virut có thể qua hàng rào nhau thai, xâm nhập vào bào thai và tác động tới quá trình phát triển của bào thai.

Có khoảng một nửa số trường hợp mắc bệnh không có dấu hiệu lâm sàng điển hình nên nhiều phụ nữ có thai mắc Rubella không được phát hiện, gây ra nhiều hậu quả nặng nề về sức khỏe đối với người mẹ và thai nhi.

Nhiễm Rubella trong thời kỳ đầu mang thai có thể gây ra sẩy thai, thai chết lưu hoặc đẻ non. Hội chứng Rubella bẩm sinh có thể gặp ở 70 - 90% trẻ sinh ra từ bà mẹ bị nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu mang thai.

Trẻ sinh ra từ các bà mẹ này có nguy cơ cao mắc hội chứng Rubella bẩm sinh với nhiều dị tật nghiêm trọng như dị tật tim bẩm sinh, điếc, tật đầu nhỏ, đục thủy tinh thể, chậm phát triển...

Ngoài ra, trẻ có thể mắc đái tháo đường, vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh, viêm màng não, viêm phổi, nhẹ cân, sinh non... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe giống nòi. Một số trường hợp trẻ tử vong do hậu quả của hội chứng Rubella bẩm sinh.

Phòng bệnh sởi và Rubella bẩm sinh cho trẻ bằng vắc-xin

Tiêm vắc-xin phòng sởi cho trẻ. Ảnh: TM.

Chủ động phòng bệnh sởi - Rubella bằng tiêm chủng

Với bệnh sởi, lịch tiêm sởi hiện nay là thời điểm trẻ 9 tháng tuổi tiêm mũi vắc-xin sởi đơn, trẻ 18 tháng tiêm vắc xin sởi - Rubella. Trẻ lớn hơn tiêm nhắc lại khi có chiến dịch tiêm bổ sung.

Tuy bệnh do Rubella nguy hiểm nhưng phòng bệnh lại không quá khó khăn. Phụ nữ (nếu chưa được tiêm chủng) chuẩn bị mang thai nên tiêm chủng vắc-xin ngừa Rubella (thời gian tiêm trước khi có thai tối thiểu 3 tháng) giúp bà mẹ khi mang thai có một thai kỳ khỏe mạnh và phòng ngừa hội chứng Rubella bẩm sinh cho em bé. Học sinh sinh viên cần chủ động tiêm ngừa vắc-xin phòng bệnh Rubella để bảo vệ cho chính mình.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!