Phong cách sống của ba mẹ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn thế nào?

Bản tin sức khỏe - 04/20/2024

Chúng ta không có quyền chọn cha mẹ, nghề nghiệp hay sức khỏe của họ. Tuy nhiên, điều này có ảnh hưởng đến sức khỏe và lối sống của chúng ta.

Chúng ta biết mình không có quyền chọn ba mẹ, nghề nghiệp hay sức khỏe của họ. Khi nhỏ cũng không biết mình có hút thuốc thụ động hay được ăn những gì. Tuy nhiên, theo nghiên cứu thì điều này ảnh hưởng đến sức khỏe và lối sống của chúng ta ngay cả khi trưởng thành.

Phong cách sống của ba mẹ có thể gây tác động xấu 

Phong cách sống của ba mẹ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn thế nào?

Theo khảo sát thực hiện trên 21.000 người ở 13 nước châu Âu từ 50 tuổi trở lên, các nhà nghiên cứu đã so sánh về tình trạng hút thuốc, béo phì và ít tập thể dục của họ với công việc, tuổi thọ, tình trạng hút thuốc, uống rượu của ba mẹ khi họ còn nhỏ. Kết quả là phong cách sống của ba mẹ khi họ 10 tuổi đã lý giải được 50% tình trạng sức khỏe của người đó khi trưởng thành.

Phong cách sống của ba mẹ ảnh hưởng đến sức khỏe con cái theo 2 cơ chế sau đây:

1. Điều kiện sống thiếu thốn: Ba mẹ có đời sống vật chất  thiếu thốn sẽ khiến con cái không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng dẫn đến sức khỏe kém khi trưởng thành.

2. Yếu tố di truyền: Có nhiều bệnh di truyền từ ba mẹ sang con cái như bệnh dị ứng, hen suyễn, bệnh tim…

Tuy nhiên, ngoài 2 cơ chế trên thì sức khỏe của ba mẹ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của con cái thông qua các thói quen và lối sống. Nghiên cứu cho thấy, nếu ba mẹ hút thuốc khi con còn nhỏ, trẻ nhiều khả năng cũng sẽ hút thuốc khi trưởng thành. Bệnh béo phì thường xảy ra ở người có ba mẹ hút thuốc và uống rượu khi họ còn nhỏ (ở Đức, Hy Lạp và Áo). Ở Đan Mạch, con béo phì chỉ liên quan với các ông bố hoặc bà mẹ nghiện rượu; ở Pháp thì liên quan với việc ba mẹ hút thuốc.

Bạn cần làm gì để đảm bảo sức khỏe cho con cái?

Phong cách sống của ba mẹ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn thế nào?

Bạn không thể quay trở lại quá khứ để khuyến khích ba mẹ sống lành mạnh hơn để giúp bạn tránh được các vấn đề sức khỏe hiện tại. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi lối sống của chính mình để bảo vệ sức khỏe của con cái trong tương lai.

Đầu tiên, bạn cần loại bỏ những thói quen xấu, ít nhất là đừng hút thuốc hay uống rượu bia trước mặt những đứa trẻ. Hãy tưởng tượng bọn trẻ sẽ ảnh hưởng tâm lý như thế nào nếu một ngày bạn về nhà và say xỉn, xích mích với người thân trong nhà?

Thứ hai, bạn nên kỹ tính hơn khi lựa chọn thực phẩm, tức là hạn chế dung nạp những thứ được khuyến cáo là không tốt cho sức khỏe. Đồng thời nên có thói quen ăn uống đủ bữa và đúng giờ giấc.

Thứ ba, hãy tập thể dục thường xuyên. Điều này giúp ích cho sức khỏe rất nhiều, chúng ta đều biết nhưng có lẽ hiếm khi đủ động lực để thực hiện. Vậy thì ngay từ lúc này, hãy làm vì con! Bạn có thể hướng dẫn và dễ dàng tạo thói quen tốt này cho con bạn ngay từ thơ bé. Tập thể dục thể thao giúp con phát triển thể chất toàn diện hơn, nâng cao tinh thần và hạn chế tình trạng béo phì ở trẻ.

Hãy bắt đầu ngay bây giờ để xây dựng thói quen sống tốt hơn vì chính mình và vì con bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Rèn luyện lối sống giúp da khỏe mạnh
  • Bố mẹ hãy dành thời gian cho con để trẻ khỏe mạnh hơn
  • Dậy sớm tập thể dục: 30 ngày biến điều không thể thành có thể!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!