Phòng ngừa giang mai lây qua đường tình dục

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh giang mai có thể sẽ phá hủy lục phủ ngũ tạng, gây ra nhiễm trùng máu, suy tim, bại não...

Em năm nay 24 tuổi, kém chồng em 8 tuổi. Dạo gần đây chồng em rất hay trốn 'nộp thuế'. Em tự tìm hiểu thì thấy kết quả khám nam khoa và kết quả là chồng em bị giang mai. Em vừa hận chồng (vì chắc chắn đã ra ngoài 'ăn phở') vừa lo sợ mình bị lây bệnh dù hiện tại, em chưa có dấu hiệu. Bác sĩ hãy tư vấn giúp em làm sao để phòng ngừa bệnh giang mai hiệu quả nhất? Em phải tự tìm hiểu để còn âm thầm tự bảo vệ mình. Mong bác sĩ tư vấn giúp em! (Thanh Lương)

Trả lời:

Bạn Thanh Lương thân mến!

Giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm và lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Vi khuẩn gây bệnh có thể ẩn nấp trong cơ thể nhiều năm mà không phát bệnh, bởi vậy, nhiều người không thấy dấu hiệu thì thường cho rằng mình không mắc bệnh.

Phòng ngừa giang mai lây qua đường tình dục

Dù chưa có dấu hiệu gì đặc biệt nhưng cũng rất khó để nói bạn đã bị lây bệnh giang mai từ chồng hay chưa (Ảnh minh họa: Internet)

Qua mô tả của bạn thì bạn có nhiều khả năng lây bệnh từ chồng. Hiện tại, dù chưa có dấu hiệu gì đặc biệt nhưng cũng rất khó để nói bạn đã bị lây bệnh hay chưa. Để biết chính xác, cách duy nhất là bạn cần đi khám và làm xét nghiệm cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng cần bổ sung kiến thức cho mình về căn bệnh lây qua đường tình dục này để còn biết cách phòng ngừa bệnh tốt nhất.

Hiện nay, phương pháp điều trị giang mai chủ yếu là dùng thuốc kháng sinh nhưng người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không bỏ giữa chừng, tăng hoặc giảm liều dùng...

Để giảm nguy cơ lây bệnh, bất kì ai có quan hệ tình dục cũng cần ghi nhớ những điều sau đây:

- Quan hệ tình dục an toàn, sạch sẽ. Tốt nhất, nên dùng bao cao su khi 'quan hệ'. Nếu nghi ngờ hoặc biết chắc bạn tình mắc bệnh, cần tuyệt đối tránh 'quan hệ' để không lây bệnh.

- Không dùng chung đồ cá nhân (khăn mặt, bàn chải...) với người bị bệnh.

- Nếu đang bị bệnh mà muốn có thai thì cần điều trị khỏi bệnh trước vì bệnh có thể ảnh hưởng đến thai nhi, gây dị tật.

Bệnh giang mai có tốc độ lây truyền nhanh chóng và nguy hiểm đến tính mạng. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể sẽ phá hủy lục phủ ngũ tạng, gây ra nhiễm trùng máu, suy tim, bại não, vô sinh...

Vì vậy, tốt nhất, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để có phương án điều trị hoặc phòng bệnh cần thiết.

Chúc bạn vui khỏe!

BS. Hoa Hồng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!