Phòng ngừa sớm lây nhiễm HIV cho phụ nữ (P2)

Cần biết - 05/03/2024

Phụ nữ đã mang thai nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm phát hiện tình trạng nhiễm HIV.

Về nguyên tắc, dự phòng sớmHIV cho phụ nữ cũng giống như dự phòng HIV nói chung cho các đối tượng khác. Cụ thể là tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch sinh dục của người nhiễm HIV thông qua các hành vi an toàn như tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không sử dụng chung bơm kim tiêm khi tiêm chích. Các biện pháp cụ thể là: với phụ nữ nói chung, không quan hệ tình dục trước hôn nhân; sử dụng bao cao su đúng cách trong các quan hệ tình dục trước và ngoài hôn nhân; không tiêm chích ma túy; sử dụng riêng hoặc sau khi đã được tiệt trùng đúng cách các dụng cụ có liên quan đến máu như dụng cụ tiêm chích và các dụng cụ làm đẹp.

Phòng ngừa sớm lây nhiễm HIV cho phụ nữ (P2)

Phụ nữ mang thai nên xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt để can thiệp kịp thời (ảnh: Internet)

Khi có các dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục như loét, tiết dịch, sưng hạch, sùi ở bộ phận sinh dục, cần đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được khám và điều trị kịp thời. Đối với phụ nữ từng có hay đang có hành vi nguy cơ cao như phụ nữ bán dâm, tiêm chích ma túy, quan hệ tình dụcvới nhiều người, cần đến cơ sở tư vấn để được tư vấn, xét nghiệm HIV trước khi kết hôn. Khi có kế hoạch mang thai, cần được tư vấn phát hiện HIV trước khi có ý định mang thai, nhất là đối với phụ nữ từng có hay đang có hành vi nguy cơ cao hoặc có chồng là người đã có hay từng có hành vi nguy cơ cao như tiêm chích ma túy, mua dâm...

Với phụ nữ đã mang thai, đến các cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm phát hiện tình trạng nhiễm HIV. Cần xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt. Tốt nhất là xét nghiệm HIV trước 28 tuần tuổi thai (để nếu nhiễm HIV sẽ được chăm sóc và điều trị kịp thời dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con), thuyết phục chồng, bạn tình cùng đi xét nghiệm HIV để có kế hoạch thực hành hành vi tình dục an toàn; tiếp tục thực hiện các hành vi an toàn phòng lây nhiễm HIV.     

>>Xem thêm: Phòng ngừa sớm lây nhiễm HIV cho phụ nữ (P1)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!