Phụ nữ mang thai lần đầu bị nhiễm rubella liệu còn nhiễm ở lần hai?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Bệnh rubella có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, trong đó dễ gặp nguy hiểm nhất đó là phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên. Thông thường, những người đã từng bị rubella lúc nhỏ thì sẽ miễn dịch và không bị nhiễm lại, vậy phụ nữ mang thai lần đầu bị nhiễm rubella thì khi mang thai lần 2 có bị nhiễm rubella nữa không?

Bệnh rubella có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, trong đó dễ gặp nguy hiểm nhất đó là phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên. Thông thường, những người đã từng bị rubella lúc nhỏ thì sẽ miễn dịch và không bị nhiễm lại, vậy phụ nữ mang thai lần đầu bị nhiễm rubella thì khi mang thai lần 2 có bị nhiễm rubellanữa không?

1. Tìm hiểu bệnh rubella

Tuy rubella là một bệnh lây nhiễm không nguy cấp (ít có khả năng gây nên biến chứng nguy hiểm) như bệnh sởi (thường gây ra những biến chứng trầm trọng như viêm phổi, viêm phế quản, viêm não, viêm cơ tim, viêm tai giữa, rối loạn tiêu hóa...) nhưng lại khá nghiêm trọng bởi nó có thể gây nên những dị tật bẩm sinh vô cùng nặng nề ở thai nhi. Phụ nữ mang thai nếu mắc bị mắc bệnh rubella trong khi mang thai 3 tháng đầu thì sẽ dễ bị những tai biến như sảy thai, thai chết lưu hoặc thai nhi bị dị dạng, khuyết tật về tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, thiểu năng trí tuệ...

Các biến chứng của rubella chủ yếu sẽ là đau và sưng ở các khớp như khớp ngón tay, cổ tay hay đầu gối, đặc biệt là ở phụ nữ cao tuổi (chiếm 70%), ngoài ra còn có biến chứng viêm não, xuất huyết giảm tiểu cầu, viêm thần kinh...

Bệnh rubella lây truyền qua đường hô hấp khi người khỏe mạnh hít phải những dịch tiết đường mũi họng như nước bọt, nước mũi... có chứa các virus rubella của người bệnh trong khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc tiếp xúc với các vật dụng (sàn nhà, bàn ghế, đồ chơi...) có dính các chất tiết mũi họng của người bệnh. Yếu tố thuận lợi khiến cho bệnh rubella lan rộng là: môi trường sống chật chội, thiếu ánh sáng, không có điều kiện vệ sinh sạch sẽ. Người bị bệnh rubella có thể sẽ lây truyền bệnh sang cho người khác một tuần trước khi phát ban và từ 1 - 2 tuần sau khi các nốt phát ban đã lặn hết.

Phụ nữ mang thai lần đầu bị nhiễm rubella liệu còn nhiễm ở lần hai?

2. Biểu hiệu của bệnh rubella qua 3 giai đoạn

Thời kỳ ủ bệnh

Kéo dài từ 12-23 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây bệnh. Thời gian này người bệnh đã bị nhiễm virus, tuy nhiên chưa có biểu hiện bệnh.

Thời kỳ phát bệnh

Bệnh nhân bị sốt nhẹ trên 37 độ C kèm theo các biểu hiện nhức đầu, mệt mỏi, chảy mũi trong, đau họng, mắt đỏ. Bệnh nhân bị phát ban với các nốt ban đỏ, từng đốm lan tỏa hoặc ban dát sần. Đặc biệt các nốt ban mọc đầu tiên ở mặt, sau đó lan ra toàn thân mình (trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân). Bệnh nhân thấy có triệu chứng đau khớp, nổi hạch ở sau tai.

Thời kỳ lui bệnh

Các triệu chứng bệnh trên sẽ kéo dài từ 3-4 ngày rồi tự khỏi. Riêng triệu chứng đau khớp có thể sẽ kéo dài lâu hơn. Sau khi khỏi bệnh, người bệnh sẽ có miễn dịch suốt đời với bệnh (không bao giờ bị mắc bệnh trở lại)

Phụ nữ mang thai lần đầu bị nhiễm rubella liệu còn nhiễm ở lần hai?

3. Phụ nữ mang thai lần đầu bị nhiễm rubella thì có nhiễm ở lần hai không?

Miễn dịch của cơ thể chống lại bệnh Rubella sẽ được hình thành bằng cách:

- Đáp ứng miễn dịch sau khi mắc bệnh.

- Đáp ứng miễn dịch sau khi tiêm ngừa.

Có nghĩa là sau khi bị rubella một lần hoặc được tiêm vaccine phòng rubella rồi thì người bệnh sẽ không bị thêm lần nữa. Do đó, nếu những phụ nữ mang thai lần đầu bị nhiễm rubella thì khi mang thai lần 2 sẽ không bị nhiễm căn bệnh này nữa. Trẻ sinh ra đời sẽ chưa miễn dịch với rubella và phải được đưa đi tiêm ngừa bệnh rubella.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!