Phụ nữ sau điều trị ung thư vú, tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Sống khỏe mạnh - 04/24/2024

Một nghiên cứu mới từ Trường Y khoa Botucatu tại Đại học bang Paulista ở Sao Paulo, Brazil xác nhận rằng, phụ nữ trên 45 tuổi đã trải qua điều trị ung thư vú có nguy cơ cao mắc các vấn đề về tim mạch.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư vú là dạng ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những dạng ung thư có thể điều trị với tỷ lệ thành công cao, tỷ lệ sống sót tương đối 5 năm là 91% ở phụ nữ da trắng và 78% ở phụ nữ da đen.

Mặc dù tuổi thọ đang tăng đối với những phụ nữ trải qua điều trị ung thư vú nhưng họ vẫn phải đối mặt với một số rủi ro về sức khỏe sau khi điều trị, trong đó có sức khỏe về tim mạch.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu với 288 người, trong đó 96 người đã hoàn thành điều trị ung thư vú và 192 người hoàn toàn khỏe mạnh.

Tất cả phụ nữ đều từ 45 tuổi trở lên, đã mãn kinh và không ai trong số họ mắc bệnh tim mạch.

Kết quả cho thấy, những người đã điều trị ung thư vú có khả năng mắc hội chứng chuyển hóa, tiểu đường, xơ vữa động mạch, tăng triglyceride máu cũng như béo bụng.

Tất cả những điều kiện này là yếu tố nguy cơ hàng đầu để phát triển bệnh tim mạch.

Việc giảm nồng độ estrogen (đối với những trường hợp ung thư vú nhạy cảm với estrogen) sau điều trị cũng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

vậy, phụ nữ đã trải qua điều trị ung thư vú nên thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

(Theo medicalnewstoday 6/2019)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!