Phụ nữ sau sinh có ăn được thịt ếch không?

Bạn Cần Biết - 04/29/2024

Cóc và ếch là những động vật thủy sinh thường có giá trị dinh dưỡng khá cao nên từ lâu đã được con người dùng làm thực phẩm bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, các thực phẩm này cũng ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm đối với cơ thể. Vậy phụ nữ sau sinh có ăn được thịt ếch không?

Cóc và ếch là những động vật thủy sinh thường có giá trị dinh dưỡng khá cao nên từ lâu đã được con người dùng làm thực phẩm bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, các thực phẩm này cũng ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm đối với cơ thể. Vậyphụ nữ sau sinh có ăn được thịt ếch không?

Phụ nữ sau sinh có ăn được thịt ếch không?

1. Phụ nữ sau sinh có ăn được thịt ếch không?

- Ếch là một loại thủy sinh sinh sản và thường phát triển mạnh vào mùa mưa. Hiện nay, ếch nuôi đang được nhân rộng ở rất nhiều nơi vì vậy việc mua thịt ếch là điều khá dễ dàng. Các món ăn về ếch như lẩu ếch hay ếch xào... đã dẫn trở thành món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là bà bầu.Các nghiên cứu cho biết, thịt ếch có chứa rất nhiều thành phần protein và những dưỡng chất thiết yếu khác. Cụ thể, ở trong 100g thịt ếch có 75g nước, 1,3mg sắt, 159mg photpho, 0,04mg vitamin B1, 20g protit, 0,22mg vitamin B12, 1,1g lipit, 22mg canxi và 92kcal.

- Thịt ếch có vị ngọt và tính hàn, thịt ếch có tác dụng thanh nhiệt, giúp tăng cường sức khỏe, lợi tiểu, an thai và trị phù thũng. Do đó, thịt ếch đã trở thành vị thuốc dành cho những trẻ nhỏ bị rôm sẩy, suy dinh dưỡng, còi xương, phụ nữ sau khi sinh bị phù và sức khỏe kém... được nhiều người lựa chọn ở trong chế biến các món ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bà bầu có thể ăn đượcthịt ếchnhưng cần rất cẩn thận khi lựa chọn và chế biến để có thể đảm bảo vệ sinh thực phẩm trước khi ăn và không gây ra các nguy hại khác.

- Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo các bà bầu không nên ăn ếch đồng do ếch đồng chiếm tỷ lệ ấu trùng sán cao đến 75%. Ấu trùng có màu trắng và màu thịt nên khó phát hiện. Sau khi đi vào ruột người, chúng nhanh chóng di chuyển đến những bộ phận khu trú thành các nang bệnh nguy hiểm cho bà bầu. Chúng cũng có thể gây nhiễm bệnh cho cơ thể mẹ lẫn thai nhi, ấu trùng sán vẫn còn có thể xuyên qua bào thai xâm nhập vào trong thai nhi và có thể gây các nguy hại cho thai. Bên cạnh đó ếch đồng còn có thể bị nhiễm các chất độc hại ở trong thuốc bảo vệ thực vật và trong bã bẩy ếch vì vậy sẽ rất nguy hại cho cả mẹ và thai nhi

Phụ nữ sau sinh có ăn được thịt ếch không?

- Ở Trong đông y, cóc là một vị thuốc cổ truyền thường có tên là thiềm thừ hay còn được gọi là can thiềm. Thịt cóc có chứa 53% protein, trong đó có nhiều axit amin giá trị như histidin, methionin, tyrosin, leucin, phenyllamin, phốt pho, sắt, canxi và các vi lượng. Đây chính là một hàm lượng dinh dưỡng mà khó có động vật nào có được. So với những loại thịt gia súc khác thì giá trị dinh dưỡng của thịt ếch hơn hẳn. Thịt ếch có thể chế biến thành những món ăn ngon, đậm đà và có giá trị dinh dưỡng cao. Thịt ếchlà một vị thuốc bổ rất tốt cho sức khỏe trẻ em, dùng để hữa bệnh kém ăn, chậm lớn, còi xương và suy dinh dưỡng.

- Đây cũng là một thực phẩm cần thiết cho các bà bầu. Tuy nhiên, da và ngũ tạng của ếch như gan, ruột và phổi đều rất độc, rất nguy hiểm cho cơ thể. Nếu như bà bầu ăn phải sẽ bị ngộ độc, và nguy cơ tử vong là rất cao. Nhựa ếch dính vào tay nhiều lần sẽ gây ra rộp da và lở loét da, nếu như nhựa ếch dây vào mắt sẽ gây sưng đau, tổn thương. Ấu trùng giun đầu gai, khi vào trong dạ dày và di chuyển khắp cơ thể như vào trong mắt gây sưng, xuất huyết dẫn đến bị mù mắt. Nếu như chui vào gan, phổi chúng sẽ gây ra viêm phổi, tràn dịch màng phổi, và viêm tụy cấp. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bà bầu nên không ăn thịt ếch vì hiểm họa của nó khá lớn.

2. Ăn thịt ếch sao cho đúng cách

Kỹ thuật chế biếnthịt ếch hiện nay vẫn chưa tốt nên nguy cơ bị nhiễm độc là rất cao. Để đảm bảo an toàn và tính hiệu quả khi sử dụng thịt ếch ở trong giai đoạn mang thai, bà bầu cần phải lưu ý những vấn đề sau:

- Tuyệt đối không được mạo hiểm ăn thịt ếch sống. Chỉ nên ăn thịt ếch đã được chế biến đúng cách và được nấu chín kĩ.

- Tránh mua phải ếch ở các quán hàng rong, không rõ nguồn gốc hay xuất xứ có thể nhập được khẩu từ các nước khác và không đảm bảo an toàn, chỉ nên mua ở những nơi có nguồn đảm bảo.

Phụ nữ sau sinh có ăn được thịt ếch không?

- Khi ăn thịt ếch cần phải làm sạch ruột, tách các đường gân chỉ ở trên phần đùi ếch để loại bỏ các ấu trùng sán ẩn, chế biến thật kĩ nhằm hạn chế giun sán và các chất độc hại khác.

- Nên chế biến thành các món ăn ngon miệng để tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng và giúp bà bầu không bị ngấy.

Trên đây là những chia sẻ về phụ nữ sau sinh có ăn được thịt ếch không? mà mẹ bầu cần tham khảo để chăm sóc cho thai kì. Tốt nhất là các mẹ bầu không nên ăn món này khi chưa nắm rõ kĩ thuật chế biến đúng cách.

Xem thêm:

  • Vì sao phụ nữ sau sinh thường mắc chứng 'não cá vàng'?
  • Phụ nữ sau sinh bao lâu thì được đụng nước lạnh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!