Phương pháp châm cứu giúp điều trị tắc sữa ở mẹ đang cho con bú có thực sự hiệu quả

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Có rất nhiều cách để bạn có thể điều trị tắc tia sữa trong thời gian cho con bú như dạy xoa, thông tắc tia sữa hay dùng máy hút sữa...Tuy nhiên phương pháp điều trị tắc sữa hay được các mẹ bầu sau sinh dùng nhất lại là châm cứu. Vậy nguyên nhân gây ra tắc sữa là gì và châm cứu chữa tắc sữa như thế nào?

Có rất nhiều cách để bạn có thể điều trị tắc tia sữa trong thời gian cho con bú như dạy xoa, thông tắc tia sữa hay dùng máy hút sữa...Tuy nhiên phương phápđiều trị tắc sữa hay được các mẹ bầu sau sinh dùng nhất lại là châm cứu. Vậy nguyên nhân gây ra tắc sữa là gì và châm cứuchữa tắc sữa như thế nào?

Nguyên nhân dây ra tắc sữa

Trước khi tìm đến những phương pháp điều trị tắc sữa các mẹ nên tìm hiểu kĩ nguyên nhân gây tắc sữa để tránh tình trạng này tiếp tục tái diễn.

Nguyên nhân thứ nhất dẫn đến tắc sữa chính là sau khi cho bé bú xong mẹ không vệ sinh sạch sẽ đầu bú. Việc để đầu bú còn dính sữa dễ dấn đến việc đầu vú bị nhiễm khuẩn cũng như sữa tiếp tục theo nang sữa chảy ra, bị ứ đọng và sinh tắc.

Cũng có một vài trường hợp tắc sữa là do cơ thể của người mẹ vốn dĩ đã yếu, nhiều nang u, mắc các bệnh về tuần hoàn máu cũng như sự lưu chuyển các chất trong cơ thể sau khi sinh diễn ra chậm và không đồng đều gây nên hiện tượng sữa bị ứ đọng, nhỏ giọt.

Phương pháp châm cứu giúp điều trị tắc sữa ở mẹ đang cho con bú có thực sự hiệu quả

Qua nhiều ca điều trị tắc sữa, các bác sĩ châm cứuđã khẳng định phần lớn phụ nữ tắc sữa là do không vắt bỏ sữa thừa sau khi bé đã bú xong. Sữa sẽ không xuống liên tục khi không có sự tác động của các động tác bú của bé, tuy nhiên khi bé no, bé sẽ thường dời bú luôn chứ không tiếp tục bữa ăn thêm nữa mặc dù sữa vẫn xuống nhiều. Có nhiều bà mẹ cứ vậy mà lấy khăn sữa che lên bầu vú mà không vắt hết chỗ sữa còn lại ra ngoài, gây nên hiện tượng tắc sữa. Trường hợp này các mẹ hầu như bị tắc các tia sữa ở gần với đầu vú.

Ngay sau khi sinh, có nhiều mẹ bầu vì quá mải mê với con mà quên mất một nhiệm vụ quan trọng đó chính là day đều bầu sữa để thông tia sữa cũng như kích thích nang sữa hoạt động. Nếu như bạn đã lỡ quên mất chuyện này thì nguy cơ bạn bị tắc sữa trong quá trình nuôi bé lên đến 70% do ngay từ đầu sữa đã không được tạo điều kiện để xuống đều .

Điều trị tắc sữa bằng phương pháp châm cứu

Tắc sữa tuy không phải là một bệnh lý quá nguy hiểm nhưng nếu để lâu sẽ gây đau tức và khó chịu cho cả mẹ và bé. Tình trạng tắc sữa thường hay tái phát mặc dù tia sữa đã được thông do sau đó sữa vẫn tiếp tục bị vấp ở chỗ tắc và xuống không đều. Hiện tượng này sẽ chèn ép các nang sữa khác khiến cho trên bầu vú của người phụ nữ đôi khi không chỉ có một chỗ sưng tắc mà còn nhiều chỗ sưng tắc ở các vị trí khác nhau.

Để điều trị nhanh chóng thì điều trị tắc sữabằng phương pháp châm cứulà một lực chọn vô cùng thông minh để thông ống dẫn sữa cũng như giúp sữa ổn định được nhịp độ.

Điều trị tắc sữa bằng phương pháp châm cứu thường chỉ tập trung vào các huyệt như “nhũ căn” trên bờ bên sườn, vị trí thẳng đầu núm vú xuống và các mạch nhân gồm 4 thốn, muốn lấy huyệt chính xác, người châm cứ thường đẩy vú lên tối đa. Chúng ta sẽ châm ở những vị trí này trong ít nhất 8 phút và nhiều nhất 20 phút.

Phương pháp châm cứu giúp điều trị tắc sữa ở mẹ đang cho con bú có thực sự hiệu quả

Tiếp theo chúng ta tìm huyệt đảo trung, hay còn gọi là điểm giữa của ngực, gần xương sườn thứ 5.

Khi châm huyệt ta luồn kim dưới da, mũi kim hướng chếch xuống bụng sâu từ 3 - 5cm. Tuyệt đối không châm thẳng kim xuống vì kim có thể làm cho xương bị tổn thương khi đâm trúng.

Ở chỗ lõm giữa xương ngón tay cái và ngón tay trỏ là một huyệt khác quan trọng - huyệt "hợp cốc". Người châm cứu trong trường hợp châm cứu ở vị trí này sẽ châm kim thẳng góc với mặt da, sâu khoảng 3-5cm. Tiếp tục châm tại một huyệt khác được họ là huyệt “kiên tĩnh”, châm khoảng 4-6 phân; tránh châm sâu vì có thể làm tổn thương những cơ quan quan trọng khác, đặt biệt là phổi.

Điều trị tắc sữa bằng phương pháp châm cứu không chỉ khiến các nang sữa lưu thông tốt mà còn giúp cơ thể lưu thông khí huyết, điều hòa lượng hoóc môn đã mất trong quá trình sinh nở.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!