Phương pháp điều trị viêm kết mạc

Bài thuốc dân gian - 04/30/2024

Đây là bệnh lành tính song vẫn có tỷ lệ biến chứng là 20%, nhiều nhất là viêm giác mạc hoặc để lại sẹo, giảm thị lực...

Câu hỏi 1: Thưa Bác sĩ! Tôi bị viêm kết mạc và đau dây thần kinh hốc mắt. Xin hỏi bệnh này có khó chữa không?

BS. Nguyễn Thị Vân, Bộ Y tế, trả lời:

Chào bạn,

Viêm kết mạc cấp, còn được gọi bằng một cái tên dân dã là 'đau mắt đỏ'. Đây là một bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng nên thường bùng phát thành dịch.

Bệnh gặp phổ biến ở nước ta, thường là vào mùa hè. Trong đó, ở các thành phố lớn gặp nhiều hơn ở nông thôn do mật độ dân cư đông hơn.

Viêm kết mạc có thể bị một bên hoặc cả hai bên, ban đầu của bệnh chỉ là ho, sốt, mệt, nóng rát mắt, đau, có cảm giác cộm mắt, nhìn mờ, mi mắt sưng nhẹ… 5-7 ngày sau thì một bên mắt bị đỏ, ra gỉ, chảy nước mắt, 3-5 ngày sau sẽ lây sang mắt còn lại.

Bệnh có thể không cân xứng, một mắt nặng hơn mắt kia. Đây là bệnh lành tính song vẫn có tỷ lệ biến chứng là 20%, nhiều nhất là viêm giác mạc hoặc để lại sẹo, giảm thị lực do không điều trị đúng cách và kịp thời.

Phương pháp điều trị viêm kết mạc

Ảnh minh họa

Trên thực tế rất khó để xác định viêm kết mạc là do vi khuẩn hay vi-rút. Nếu nguyên nhân do vi-rút thì dử mắt loãng hơn còn nếu do vi khuẩn thì dử mắt thường đặc như mủ. Khi ngủ dậy vào buổi sáng 2 mi mắt có thể dính lại với nhau. Nếu viêm kết mạc do dị ứng có thể cảm thấy ngứa và chảy nước mắt.

Bạn nên đi khám Bác sĩ chuyên khoa mắt và dùng thuốc theo chỉ định, không nên tự ý dùng thuốc. Thông thường, viêm kết mạc có tiến triển lành tính, có thể khỏi trong một tuần. Nhưng bệnh cũng có thể diễn biến nặng gây tổn thương trên giác mạc, ảnh hưởng đến thị lực, lúc đó việc điều trị rất dai dẳng.

Chưa có thuốc điều trị viêm kết mạc đặc hiệu. Vì thế, việc khỏi bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng miễn dịch, dinh dưỡng, vệ sinh, có các viêm nhiễm phối hợp hay không…

Bạn cần thường xuyên rửa mắt bằng nước muối, tra thuốc kháng sinh phổ rộng theo đúng chỉ định. 

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Câu hỏi 2: Chào Bác sĩ! Cháu năm nay 16 tuổi, cháu muốn hỏi Bác sĩ là khoảng 5-6 tháng trước cháu bị đau mắt đỏ. Cháu có đi khám và phải nằm viện 1 tuần thì cháu thấy mắt khỏi nhưng khi về nhà được 1 tuần thì lại bị đỏ lại. Cháu lại đi khám thì Bác sĩ bảo cháu bị viêm thượng võng mạc và cháu đươc cấp thuốc về điều trị một thời gian thì lại khỏi.

Khoảng 1 tháng sau cháu lại bị chảy máu mắt nhưng chảy ít. Cháu đi khám thi Bác sĩ bảo cháu bị viêm kết mạc nặng và điều trị bằng thuốc. Đến nay cháy thấy vẫn bình thường nhưng chảy nhiều ghèn mắt. Vậy cháu hỏi Bác sĩ mắt của cháu đã khỏi hẳn chưa và cháu dùng thêm liều thuốc cũ có được không? Cháu xin cảm ơn Bác sĩ!

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú, Viện Pháp y TƯ, trả lời:

Chào cháu,

Viêm kết mạc là bệnh lý hay gặp của mắt. Bệnh có nhiều nguyên nhân và việc điều trị phải căn cứ vào từng nguyên nhân

Phương pháp điều trị viêm kết mạc

Ảnh minh họa

1. Viêm kết mạc do vi khuẩn

- Triệu chứng:Buổi sáng mắt dính, khó mở, ghèn nhiều, mắt có màu đỏ như thịt bò tươi.

- Điều trị:Dùng kháng sinh nhỏ và uống.

2. Viêm kết mạc do vi-rút

- Triệu chứng:Chảy nước mắt nhiều, cảm giác có vật lạ ở trong mắt. Lây lan thường xuất hiện vào mùa có dịch. Mắt đỏ nhiều, sưng; thường bị cả hai mắt, có thể chảy máu ở tròng trắng, có hạch hai bên dái tai, đôi khi sốt.

- Điều trị: Nhỏ thuốc sát trùng, kháng sinh ngừa bội nhiễm. Giữ vệ sinh mắt để tránh lây lan.

3. Viêm kết mạc do dị ứng 

- Triệu chứng:Mắt ngứa nhiều, chảy nước mắt, tái phát thường xuyên. Bệnh không lây lan, thường xuất hiện theo mùa. Khám thấy phù củng mạc (tròng trắng của mắt).

- Điều trị:Nhỏ hoặc uống thuốc dị ứng, nhỏ nước mắt nhân tạo. Đắp gạc lạnh lên mắt.

4. Viêm bờ mi

- Triệu chứng: Mắt đỏ kinh niên (ở bờ mi mắt), cảm giác như có vật lạ, khi nặng sẽ làm mắt toét. Khám thấy có vảy chân lông mi, bờ mi đỏ.

- Điều trị:Uống và nhỏ kháng sinh, chủ yếu dùng nhóm Tetracycline.

5. Viêm do nhiễm độc

- Triệu chứng: Không đỏ nhiều nhưng bị kinh niên không lúc nào dứt. Có tiền căn dùng lâu dài loại thuốc nhỏ chứa chất bảo quản gây độc cho mắt. Mắt có cảm giác khó chịu, không có ghèn, không nhức. Khám thấy có sẹo ở trong mi mắt, mắt không đỏ nhiều.

- Điều trị:Xem lại các thuốc đã nhỏ có chứa loại chất bảo quản nào không? (như Benzakonium gây độc cho mắt). Nên dùng các loại thuốc nhỏ không có chất bảo quản.

Trường hợp của cháu đã đi khám và được Bác sĩ kê đơn thuốc thì cần dùng thuốc theo đúng chỉ định của Bác sĩ. Mắt cháu hiện nay không đỏ nhưng vẫn ra nhiều ghèn mắt có thể là dấu hiệu của viêm tắc tuyến lệ. Cháu nên đi khám lại ở chuyên khoa mắt để được xác định chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Chúc cháu chóng khỏi bệnh!

 

SongKhoe.vn cung cấp tính năng gửi câu hỏi cho các Chuyên gia, Bác sĩ uy tín miễn phí. Bấm vào đây để gửi câu hỏi. Tham khảo hàng ngàn câu hỏi đã được Chuyên gia, Bác sĩ trả lời tại đây.

 

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!