Phương pháp làm răng trắng bóng

Bài thuốc dân gian - 04/30/2024

Để cải thiện hàm răng bị xỉn màu, trước hết bạn phải duy trì việc vệ sinh răng hàng ngày bằng kem đánh răng hợp lý.

Ngày nay, ngoại hình là một trong những tiêu chí tối quan trọng đối với bất kì ai, không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Trong đó, sở hữa hàm răng trắng bóng với nụ cười lấp lánh chính là điểm nhấn không thể tốt hơn trên gương mặt.

Tuy nhiên, với nhiều người và do nhiều nguyên nhân khác nhau không có hàm răng như ý muốn? Vậy phải làm cách nào để tẩy trắng răng mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe? BS. Nguyễn Thị Vân, Bộ Y tế, sẽ tư vấn cho bạn đọc quan tâm đến vấn đề này.

Câu hỏi 1: Thưa Bác sĩ! Hiện nay tôi có một hàm răng xỉn màu, vậy tôi nên làm thế nào để cải thiện tình hình và có hàm răng trắng sáng hơn?

Phương pháp làm răng trắng bóng

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn!

Răng xỉn màu có thể do rất nhiều nguyên nhân:

- Vệ sinh răng miệng không đúng cách.

- Thường xuyên hút thuốc lá, uống các loại nước có màu như cà phê, cocacola, nước chè…

- Răng bị nhiễm fluor hoặc do lúc bé dùng thuốc kháng sinh tetracycline

Vì vậy bạn nên đi khám Bác sĩ răng hàm mặt để xác định nguyên nhân. Tùy vào nguyên nhân, mức độ xỉn màu mà có những biện pháp điều trị cụ thể. Trường hợp răng xỉn màu do hút thuốc lá hoặc màu thức ăn, nước uống thì vệ sinh răng miệng là có thể cải thiện được hàm răng. Nhưng nếu trường hợp răng đã bị nhiễm tetracycline nặng thì có thể dùng phương pháp phục hình răng sứ thẩm mỹ.

Để cải thiện hàm răng bị xỉn màu, trước hết bạn phải duy trì việc vệ sinh răng hàng ngày bằng kem đánh răng hợp lý, bàn chải mềm để tránh gây hại đến lợi. Thời gian chải răng cũng phải đảm bảo ít nhất là 3 phút để các chất trong kem đánh răng có thể tiêu diệt hết các vi khuẩn. Sau khi đánh răng, bạn nên dùng nước súc miệng chứa fluor và clo, nó sẽ giúp bạn loại bỏ mảng bám răng, hốc miệng sạch vi khuẩn và hơi thở thơm tho. Tránh dùng những thực phẩm, thức uống có hại cho men răng như thuốc lá, rượu vang, nước ngọt có gas, nước xốt, đồ ngọt... Bạn nên thường xuyên ăn táo, cần tây, cà rốt, rau cải, rau diếp... Lượng a-xít tự nhiên trong các loại thực vật này và chất xơ của táo giúp loại đi mảng bám và làm răng bạn trắng hơn.

Chúc bạn sức khỏe!

Câu hỏi 2: Xin Bác sĩ tư vấn cho cháu cách làm trắng răng hiệu quả nhất và giá thành tẩy răng hiện tại là bao nhiêu ạ?

Phương pháp làm răng trắng bóng

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào cháu!

Do những thói quen thường dùng các thức ăn, nước uống có màu sậm, hút thuốc lá... sẽ làm cho màu răng ngày càng sậm dần, gọi là bị nhiễm màu. Vì thế tẩy trắng răng được xem như một phương pháp cải thiện thẩm mỹ hiệu quả, đáng tin cậy.

Hiện nay tẩy trăng răng chủ yếu theo hai phương pháp:

- Tẩy trắng tại các trung tâm nha khoa:bằng hóa chất có nồng độ cao kết hợp với năng lượng ánh sáng (đèn Halogen, đèn Plasma, đèn Laze...).

- Tẩy trắng răng tại nhà:phương pháp này 'dài hơi' và phức tạp hơn. Cháu sẽ được nha sĩ hướng dẫn cách sử dụng máng tẩy một cách cẩn thận, cách tra thuốc, bảo quản thuốc và xử lý những tình huống thông thường xảy ra trong quá trình tự thực hiện. Thời gian tẩy tùy thuộc vào sắc độ màu răng hiện tại và 'tham vọng' độ trắng sau khi tẩy của cháu. Cháu sẽ có thời gian đeo máng tẩy trắng răng trung bình từ 15-20 ngày.

Giá thành của việc tẩy trắng răng của hai phương pháp trên dao đông từ 2-4 triệu đồng.

Trước khi quyết định tẩy răng, cháu cần có sự kiểm soát cẩn thận của nha sĩ. Tẩy trắng răng không bao giờ là vĩnh viễn. Cháu có thể giữ cho răng trắng lâu hơn khi vệ sinh răng miệng đúng cách: chải răng ít nhất hai lần/ngày, dùng chỉ tơ nha khoa một lần/ngày.

Sử dụng kem đánh răng làm trắng răng chỉ 2 lần/tuần để lấy đi các chất nhiễm màu trên bề mặt răng, thời gian còn lại dùng kem đánh răng thường có fluor. Khám răng định kỳ sáu tháng/lần để nha sĩ kiểm tra tổng quát và đánh giá màu răng. Tốt nhất, nên sử dụng ống hút khi uống nước để tránh các chất màu tiếp xúc trực tiếp với các răng cửa. Cần chải răng, súc miệng ngay lập tức sau khi ăn, uống thực phẩm có màu.

Chúc cháu có được hàm răng như ý!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!