Phương thuốc giảm đau khi 'đến ngày'

Sức khỏe giới tính - 05/02/2024

Thuốc giảm đau bụng kinh hiện nay loại hiệu quả nhất là loại thuốc có tên gốc là Ibuprophen trong đó có loại Mocphen 400mg.

Câu hỏi 1: Thưa Bác sĩ! Cháu năm nay 17 tuổi, là nữ giới. Mỗi lần tới tháng cháu đều bị đau bụng. Cháu đã mua thuốc sắt về uống, mỗi tháng uống một vỉ, mỗi ngày uống 1 viên có đúng không ạ? Cháu nên uống vào buổi sáng hay buổi tối ạ? Cháu cảm ơn Bác sĩ nhiều ạ!

Phương thuốc giảm đau khi 'đến ngày'

Ảnh minh họa

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú, Viện Pháp y TƯ, trả lời:

Chào cháu,

Ở độ tuổi của cháu mỗi ngày cơ thể cần 14-16mg sắt. Do trong thư không nói rõ loại 'thuốc sắt' mà cháu đang dùng là thuốc gì nên rất khó biết được liều lượng dùng có hợp lý hay không. Tuy nhiên bất kỳ loại thuốc nào cũng đều có những tác dụng phụ và chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Với người bình thường khỏe mạnh thì hoàn toàn có thể đảm bảo nhu cầu sắt hằng ngày qua việc ăn uống. Những thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm rau xanh, thịt bò, gan, trứng, sữa, các loại đậu v.v… Cháu có thể uống thêm nước cam để bổ sung vitamin C sẽ giúp hấp thu sắt tốt hơn.

Tình trạng đau bụng khi có kinh không liên quan đến thiếu sắt. Việc uống thuốc sắt thường xuyên như cháu đang làm sẽ không có tác dụng giảm đau bụng. Hơn nữa tình trạng thừa sắt trong cơ thể cũng nguy hiểm như thiếu sắt. Do đó thay vì uống thuốc, cháu nên có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung thêm những thực phẩm giàu sắt, như thế vừa tốt cho sức khỏe lại vừa tránh được tác dụng phụ của thuốc.

Khi thấy tháng mà bị đau bụng, cháu có thể uống một viên paracetamol 500mg để giảm đau. Thường thì tình trạng đau bụng kinh nguyệt sẽ tự hết khi cháu lập gia đình và sinh con.

Chúc cháu luôn khỏe! 

Câu hỏi 2: Xin Bác sĩ tư vấn cho tôi dùng loại thuốc gì để giảm đau bụng kinh?

Phương thuốc giảm đau khi 'đến ngày'

Ảnh minh họa

BS. Lê Huy Tuấn, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội, trả lời:

Chào bạn!

Thuốc giảm đau bụng kinh hiện nay loại hiệu quả nhất là loại thuốc có tên gốc là Ibuprophen trong đó có loại Mocphen 400mg có bán trên thì trường (có thể có tên biệt dược khác nữa) 

Bạn uống trước khi hành kinh 6 tiếng 

Khi hành kinh vẫn uống mỗi lần 1 viên cách nhau 4 đến 6 tiếng, khi hết đau thì không uống nữa 

Trường hợp đau nhiều có thể uống 2 viên/ lần thời gian cũng như vậy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!