Quảng Ngãi: Trang thiết bị y tế tiền tỷ bị 'đắp chiếu'

Sống khỏe mạnh - 05/14/2024

Tình trạng nhiều trang thiết bị y tế tiền tỷ ở Quảng Ngãi được đầu tư hoành tráng nhưng không được sử dụng là sự việc có thật.

Chiều 21/8/2016, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn thông tin đến PV Báo SK&ĐS cho biết, tình trạng nhiều trang thiết bị y tế tiền tỷ ở Quảng Ngãi được đầu tư hoành tráng nhưng không được sử dụng như Báo SK&ĐS phản ánh là sự việc có thật!

Theo đó, ngay sau khi Báo SK&ĐS cũng như một số cơ quan báo chí khác thông tin tình trạng nhiều thiết bị y tế tiền tỷ được đầu tư ở Quảng Ngãi nhưng không được sử dụng hết công suất hoặc phải để phủi bụi, BHXH Việt Nam đã có công văn yêu cầu BHXH Quảng Ngãi báo cáo khẩn.

Ông Tiêu Sinh, Phó Giám đốc BHXH Quảng Ngãi đã có báo cáo số 1210/BHXH-GĐBHYT gửi BHXH Việt Nam trong đó cho biết về một số vướng mắc trong thực thực hiện quy định về đọc, kết luận kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình hình ảnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo ngành y tế thực hiện theo Công văn số 3356/BYT-KCB về giải quyết vướng mắc khi thanh toán BHYT liên quan đến đọc và ký kết quả cận lâm sàng.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Y tế kiểm tra và tiếp tục triển khai xét nghiệm, chụp X.quang tại hai huyện miền núi là Trung tâm y tế huyện Trà Bồng và Tây Trà, đồng thời Sở Y tế thành lập tổ thẩm định kết quả xét nghiệm, chụp X.quang đối với các hồ sơ, bệnh án chưa được quyết toán có sự tham gia của cơ quan BHXH.

Trao đổi với Báo SK&ĐS ông Phạm Lương Sơn cho rằng hiện trạng như Quảng Ngãi đang gặp phải là vấn đề không mới đã từng xảy ra ở một số địa phương trong cả nước từ năm 2014, những địa phương đó đã kịp dừng lại và không vấp phải sự lãng phí như đang xảy ra ở Quảng Ngãi.

Sự việc Quảng Ngãi đang gặp nguyên nhân bắt nguồn từ việc đầu tư không đồng bộ. Địa phương đã đầu tư nhiều móc với trị giá hàng tỷ đồng thì đi kèm theo đó phải là cơ sở vật chất, phù hợp với mô hình bệnh tật tại địa phương và đặc biệt là phải có con người sử dụng thành thạo thiết bị cũng như đọc được kết quả của máy. Cơ quan BHXH chỉ thanh toán khi cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện pháp lý và chuyên môn.

Quảng Ngãi: Trang thiết bị y tế tiền tỷ bị 'đắp chiếu'

Đầu tư thiết bị y tế hiện đại cần phải gắn với đào tạo con người ( Ảnh chỉ mang tính minh hoạ)

Về phía BHXH Việt Nam ông Phạm Lương Sơn nhấn mạnh, chia sẻ những khó khăn cùng với ngành y tế. Nhưng khuyến cáo với các cơ sở y tế là khi đầu tư máy móc cần phải có giải pháp đồng bộ đi kèm. Chỉ thực hiện đầu tư khi có đầy đủ cơ sở vật chất và con người thực hiện. 'Cần dành thời gian thoả đáng đầu tư cho con người thì mới khắc phục sự đầu tư lãng phí', ông Sơn nói.

Tại nhiều địa bàn của tỉnh Quảng Ngãi, được đầu tư trang thiết bị y tế tiền tỷ, nhưng vì thiếu nhân lực vận hành theo quy định của Bộ Y tế nên nhiều máy Xquang tại một số trung tâm y tế huyện miền núi của tỉnh  phải đắp chiếu, khiến cho người bệnh vùng cao nơi đây gặp nhiều thiệt thòi, gây bất cập trong quá trình khám chữa bệnh BHYT tuyến cơ sở.

Khi đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Trà Bồng, nhiều bệnh nhân bức xúc vì Nhà nước đầu tư máy chụp Xquang trị giá tiền tỷ nhưng không thể sử dụng.

>> Xem thêm: Thiếu người vận hành thiết bị y tế hiện đại

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!