Quảng Ninh: Một sản phụ được bác sĩ cứu sống vào ngày mùng 1 Tết

Thời sự - 03/28/2024

Các bác sĩ chẩn đoán: sản phụ H. bị chửa ngoài tử cung bên trái vỡ/thai 7 tuần và chỉ định phẫu thuật nội soi mổ cấp cứu cắt khối chửa, vòi trứng trái, truyền máu cho bệnh nhân và tiên lượng bệnh nhân nặng.

Thông tin cho PV vào tối 25/1, đại diện Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cứu sống cho một sản phụ chửa ngoài tử cung bên trái bị vỡ nguy kịch khi bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên.

Cụ thể, sản phụ Nguyễn Thị Thu H.(SN 1991), trú tại huyện Vân Đồn được đưa đến cấp cứu tại Khoa Phụ của bệnh viện chiều mùng 1 Tết trong tình trạng da niêm mạc nhợt, bụng chướng, đau bụng nhiều vùng hạ vị. Trước đó, bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả và được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Kết quả khám lâm sàng và siêu âm cho thấy trong buồng tử cung có 1 thai tương đương 7 tuần 2 ngày, tim thai 154 lần/ phút. Cạnh buồng trứng trái có khối chửa kích thước 26x24 mm, bên trong có phôi thai, tim thai 137 lần/phút và ổ bụng có nhiều dịch tự do, dịch không đồng nhất.

Quảng Ninh: Một sản phụ được bác sĩ cứu sống vào ngày mùng 1 Tết

Bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cứu sống sản phụ trong ngày mùng 1 Tết. Ảnh: T.Thiêm

Từ kết quả hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán: sản phụ H. bị chửa ngoài tử cung bên trái vỡ/thai 7 tuần và chỉ định phẫu thuật nội soi mổ cấp cứu cắt khối chửa, vòi trứng trái, truyền máu cho bệnh nhân và tiên lượng bệnh nhân nặng.

Trong lúc phẫu thuật, kíp mổ quan sát thấy trong ổ bụng có khoảng 1500ml máu cục lẫn máu loãng, khối chửa sát vòi tử cung trái đang rỉ máu. Ngay lập tức, bác sĩ tiến hành cắt khối chửa, vòi tử cung trái, hút rửa ổ bụng và bệnh nhân được truyền truyền 4 đơn vi máu trong lúc phẫu thuật.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân đã qua nguy kịch và hiện sức khỏe sản phụ ổn định, tự thở, da môi hồng, huyết động ổn định, không có dấu hiệu bất thường và được theo dõi đặc biệt tại Khoa Gây mê hồi tỉnh bệnh viện.

Bác sĩ Bùi Minh Cường - Phó Giám đốc bệnh viện thông tin, chửa ngoài tử cung có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ sẽ có tình trạng máu chảy ồ ạt vào trong ổ bụng dẫn đến ngất xỉu, tử vong nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Do đó, khi sản phụ thấy có dấu hiệu đau bụng dữ dội, khát nước, bủn rủn tay chân, ngất xỉu, mặt nhợt nhạt, khó thở... cần sớm đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!