Que thử thai hay bút thử thai cho kết quả chính xác hơn?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại que thử thai, bút thử thai khác nhau. Nhiều chị em thắc mắc không biết que thử thai và bút thử thai thì cái nào cho kết quả chính xác hơn. Bài viết dưới đây của Lily & WeCare sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại que thử thai, bút thử thai khác nhau. Nhiều chị em thắc mắc không biếtque thử thai và bút thử thai thì cái nào cho kết quả chính xác hơn. Bài viết dưới đây củaLily & WeCare sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

1. Thông tin về que thử thai

Que thử thai là dụng cụ xét nghiệm định tính với mục đích phát hiện nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin) - chất này do nhau thai tiết ra và có trong nước tiểu của bà bầu. Hormone hCG còn được gọi là “hormone thai kỳ” vì trên thực tế nó chỉ được sản sinh sau khi trứng đã được thụ tinh. Sau khi trứng được thụ tinh lượng hormone này sẽ tăng lên cực nhanh và que thử thai hay phương pháp xét nghiệm máu đều dựa trên nồng độ hormone này để đưa ra kết luận bạn có đang mang thai hay không.

Thời điểm có thể dùng que thử thai

Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn ổn định, khoảng 7 ngày sau khi kinh nguyệt bị chậm trễ, bạn có thể dùng que thử thai để xem thử mình có thai chưa. Tuy nhiên, trên thực tế khoảng từ 7-10 ngày sau khi quan hệ tình dục, bạn đã có thể kiểm tra xem mình có thai hay không rồi.

Que thử thai hay bút thử thai cho kết quả chính xác hơn?

Độ chính xác của que thử thai

Các thống kê y tế cho thấy, que thử thai cho kết quả chính xác trong 90% trường hợp sử dụng. Có rất nhiều phụ nữ thắc mắc về chuyện que thử hiện 2 vạch đậm nhạt khác nhau, trường hợp nhiều nhất là vạch thứ hai xuất hiện rất mờ. Nguyên nhân là do nồng độ hormone hCG trong nước tiểu còn thấp và bạn đã thử thai ngay khi phôi thai được hình thành, tức là giai đoạn rất sớm của thai kỳ. Chính vì thế, dù có thấy vạch thứ 2 mờ đi chăng nữa, bạn vẫn có thể khẳng định việc mình đã mang thai.

Địa điểm mua que thử thai

Bạn có thể tìm mua que thử thai ở bất cứ hiệu thuốc Tây nào.

Cách sử dụng: Việc dùng que thử thai cũng rất dễ dàng, bạn có thể đọc hướng dẫn khi sử dụng trên bao bì hoặc hỏi thầy thuốc để được tư vấn.

2. Thông tin về bút thử thai

Cũng giống như que thử thai, bút thử thai hoạt động dựa trên việc phát hiện nồng độ hCG (Human Chorionic Gonadotropin – hormone do nhau thai tiết ra) trong nước tiểu - khi trứng đã được thụ tinh thì nồng độ này trong nước tiểu sẽ tăng mạnh. Trên bút thử thai có phủ một lớp kháng thể kháng hCG ở phần hiển thị kết quả, khi có đối chứng có sẵn thì xảy ra phản ứng của kháng nguyên và kháng thể. Vì vậy khi mẫu nước tiểu của bạn có sự xuất hiện kháng nguyên hCG chảy vào vùng có kháng thể kháng nguyên hCG thì lập tức sẽ xảy ra phản ứng và đồng thời hiện màu chỉ thị giống với mẫu đối chứng. Từ đây có thể kết luận, kết quả của bút thử thai có độ chính xác rất cao.

Hướng dẫn sử dụng bút thử thai:Cũng như que thử thai, việc sử dụng bút thử thai cực kì đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước được ghi trên bao bì hoặc nghe thầy thuốc hướng dẫn.

Que thử thai hay bút thử thai cho kết quả chính xác hơn?

3. Que thử thai hay bút thử thai chính xác hơn?

Trên thực tế, vì hoạt động theo cùng một cơ chế hoạt động là việc xác định có nồng độ hCG trong nước tiểu không nên que thử thai và bút thử thai đề mang lại kết quả chính xác rất cao. Giữa hai cái không có sự chênh lệch quá lớn.

Với các trường hợp kết quả thử thai của bạn sai thì có thể bạn rơi vào các trường hợp sau:

  • Thử thai sai thời điểm, có thể do bạn nhớ nhầm ngày quan hệ gần nhất.

  • Không làm theo hướng dẫn sử dụng ghi trên bao bì.

  • Bạn không thử vào sáng sớm sau khi ngủ dậy cũng có thể đem lại kết quả sai lệch.

  • Do bạn đang dùng một số loại thuốc như thuốc an thần, thuốc lợi tiểu, thuốc kháng sinh,.,

  • Bạn mang thai ngoài tử cung, bạn bị u nang buồng trứng,..cũng có thể đem lại kết quả sai lệch.

Việc thử thai ởque thử thai hay bút thử thai có chính xác hay không tùy vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, chú ý đầu tiên là bạn nên làm đúng hướng dẫn sử dung ghi trên bao bì, nhỡ rõ ngày quan hệ gần nhất,..thì kết quả thử thai mới có độ chính xác cao được.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!