Quý ông sở hữu cân nặng 'dư dả' dễ mang nguy cơ vô sinh

Sống khỏe mạnh - 05/16/2024

Cân nặng của nam giới có thể trở thành vấn đề khiến nhiều cặp đôi đau đầu khi quyết định có thêm thành viên mới trong gia đình.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra nam giới béo phì thường sở hữu lượng tinh dịch kém chất lượng, gây khó khăn cho việc thụ tinh.

Tiến sĩ Jared Campbell từ đại học Adelaide cho biết nhóm nghiên cứu đã phát hiện những người béo phì sở hữu nguy cơ vô sinh cao gấp 2/3 so với người bình thường. 55% nguyên nhân vô sinh nằm ở nam giới nhưng hiện có rất ít những nghiên cứu đã tiến hành về điều này.

Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học tại đại học Adelaide đã chỉ ra rằng lượng tinh trùng hay khả năng di chuyển của chúng không gây ra vấn đề vô sinh ở nam giới mắc bệnh béo phì. Hiện không có thống kê nào về sự khác biệt giữa những chỉ số trên giữa nhóm nam giới sở hữu cân nặng 'chuẩn' và 'dư thừa'.

Quý ông sở hữu cân nặng 'dư dả' dễ mang nguy cơ vô sinh

Nam giới béo phì thường sở hữu lượng tinh dịch kém chất lượng (Ảnh minh họa: Internet)

Tiến sĩ Jared Campbell cho biết, nhóm của ông đã phát hiện những nam giới béo phì sở hữu chất lượng DNA trong tinh trùng kém hơn bình thường. Những nghiên cứu khác cho thấy metabolic - một loại chất thải sản sinh cao hơn ở người béo phì là nguyên nhân của hiện tượng này.

Tuy vậy, hy vọng chữa trị chưa hẳn đã hết. Tiến sĩ Campbell cho hay, những nghiên cứu khác cho thấy sự can thiệp về lối sống nhằm xử lý vấn đề cân nặng có thể cải thiện chức năng sinh sản ở những động vật thí nghiệm. Ông cho biết: Trên thực tế, nam giới không nhận ra mình có thể là chìa khóa của vấn đề. Các cặp đôi cũng không biết rằng chỉ cần thay đổi một vài thói quen là đã có thể 'biến giấc mơ thành hiện thực'.

Nghiên cứu này chỉ tập trung vào những nam giới béo phì nhưng theo tiến sĩ Campbell, những nghiên cứu khác còn cho thấy chỉ dư thừa cân nặng đã gây nên những vấn đề sinh sản. Từ điểm này, các nhà khoa học cho rằng việc chất lượng tinh trùng suy giảm chỉ còn là vấn đề thời gian trước thực trạng các nguyên nhân tiềm tàng gây bệnh béo phì gia tăng như hiện nay.

Tiến sĩ Campbel cho biết nghiên cứu của ông không thể tiến hành hoàn toàn trong phòng thí nghiệm để tăng tính chính xác bởi không thể chọn những người khỏe mạnh ép họ ăn đến béo phì để kiểm tra chức năng sinh sản. Kết quả nghiên cứu này được dựa trên 30 nghiên cứu tổng quát với hơn 115000 người tham gia.

Tiến sĩ Michelle Lane từ viện nghiên cứu Robinson đại học Adelaide cho biết cả nam giới lẫn nữ giới nên giữ cơ thể cân đối trước khi quyết định mang thai. Bà cho biết thêm sức khỏe nam giới có vai trò quan trọng trong việc quá trình thụ thai và cần lập thực đơn ăn uống hợp lý cũng như lối sống lành mạnh khi quyết định có thêm thành viên mới trong gia đình.

Hồng Quân

(Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!