Quy tắc 5 ngón tay giúp con tự bảo vệ cơ thể, phòng tránh xâm hại tình dục

Chăm Sóc Bé - 04/29/2024

Theo thông tin từ mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực Giới tại Việt Nam (GBVNet): Trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 em bị xâm hại tình dục, tức 8 giờ trôi qua thì lại có ít nhất một đứa trẻ bị xâm hại tình dục.

Theo thông tin từ mạng lưới Ngăn ngừa và Ứng phó Bạo lực Giới tại Việt Nam (GBVNet): Trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 em bị xâm hại tình dục, tức 8 giờ trôi qua thì lại có ít nhất một đứa trẻ bị xâm hại tình dục.

Vấn nạn trẻ bị xâm hại

Những vụ án mang tên xâm hại trẻ em ngày càng trở nên nhức nhối hơn đã gióng lên hồi chuông báo động về việc phải cảnh giác với những tên tội phạm ấu dâm đang nhởn nhơ ngoài xã hội. Đồng thời việc cấp thiết đầu tiên đó chính là cha mẹ nên dạy trẻ các kỹ năng cần thiết nhất để biết cách tự bảo vệ mình mọi lúc mọi nơi.

Và trong những quy tắc an toàn cơ bản, dễ nhớ, chỉ với 5 phút mỗi ngày, bậc phụ huynh đã có thể dạy trẻ tự bảo vệ cơ thể mình, phòng ngừa việc xâm hại đó là Quy tắc 5 ngón tay.

Từ đó, trẻ có thể xác định được 5 nhóm người thường gặp trong cuộc sống hàng ngày và đưa ra định hướng giao tiếp phù hợp, tránh bị lạm dụng, mua chuộc hay xâm hại tình dục.

Quy tắc 5 ngón tay

Quy tắc 5 ngón tay giúp con tự bảo vệ cơ thể, phòng tránh xâm hại tình dục

Quy tắc 5 ngón tay vô cùng đơn giản và dễ thuộc.


Dựa vào bàn tay 5 ngón của con, bố mẹ có thể “thủ thỉ” dạy con về những nhóm người mà con có thể gặp trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi ngón tay tượng trưng cho một nhóm người và mỗi nhóm người con cần biết những cách cư xử khác nhau để bảo vệ mình.

Ngón cái: là ngón to nhất trong 5 ngón tay, gần mình nhất tượng trưng cho những người ruột thịt xung quanh mình: là bố, là mẹ, ông bà, anh chị em. Bé có thể ôm hôn thể hiện tình yêu thương với những người thuộc nhóm này hoặc để những người đó ôm hôm, tắm rửa lúc còn nhỏ. Khi lớn hơn, bé cần biết tự tắm, vệ sinh cá nhân và thay đồ trong phòng kín.

Ngón trỏ: chỉ những người quen thân thiết như bạn bè, thầy cô, họ hàng. Bé có thể chơi đùa, nắm tay, khoác vai với những người thuộc nhóm này nhưng tất cả chỉ dừng lại ở đó. Nếu như những người này có ý đụng chạm vào những vùng đồ bơi trên cơ thể, bé sẽ hét lên và gọi bố mẹ.

Ngón giữa: nhóm người quen nhưng ít khi gặp gỡ như hàng xóm, người quen của bố mẹ. Những người thuộc nhóm này bé cần lễ phép chào hỏi, cười và bắt tay.

Ngón áp út: nhóm những người mới quen, là người quen của những người thân trong gia đình bé mới gặp lần đầu. Những người thuộc nhóm này bé chỉ nên vẫy tay chào và không có những hành động thân mật khác.

Ngón út: là ngón xa bé nhất trong 5 ngón tay. Ngón út chỉ những người hoàn toàn xa lạ, những người có những cử chỉ hay lời nói dụ dỗ thân mật mà bé cảm thấy lo lắng và bất an. Với những người này bố mẹ hãy dạy bé tránh xa và có thể hét to, bỏ chạy nếu như có những hành động lạ.

Mẹ cũng nên nói cho bé biết thêm rằng khi đi khám bệnh, bác sỹ có thể khám cho bé nhưng chỉ khi có sự đồng ý của mẹ và bé. Còn khi bé đi chơi mà không có mẹ bên cạnh thì bé không đồng ý cho ai đụng vào người mình. Và tuyệt đối không nhận quà từ người lạ, không đồng ý cho người lạ chụp hình nếu chưa xin phép mẹ.

Quy tắc 5 ngón tay giúp con tự bảo vệ cơ thể, phòng tránh xâm hại tình dục

Quy tắc 5 ngón tay tượng trưng cho vòng tròn giao tiếp hàng ngày của bé phân loại đầy đủ những người mà bé có thể gặp hàng ngày. Quy tắc này sử dụng chính bàn tay của trẻ một cách trực quan giúp trẻ dễ nhớ, dễ tiếp thu. Quy tắc 5 ngón tay tuy đơn giản nhưng lại có sức mạnh đáng kể tác dụng lên nhận thức của con.

Hãy nhớ, bố mẹ không thể bên con mãi, hãy dạy con cách sống, cách bảo vệ bản thân khi không có ai bên cạnh. Đó mới là cách giáo dục thông minh nhất.


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!