Quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Xét Nghiệm - 05/06/2024

Với phụ nữ mang thai, việc theo dõi sức khỏe bản thân và thai nhi trong bụng là một điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên trong giai đoạn này, chị em thường gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe.

Với phụ nữ mang thai, việc theo dõi sức khỏe bản thân và thai nhi trong bụng là một điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên trong giai đoạn này, chị em thường gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe.

Và một trong những bệnh lý mà các bà bầu hay mắc phải, là bệnh tiểu đường thai kỳ. Vì vậy để nhanh chóng chẩn đoán bệnh, lời khuyên tốt nhất là tiến hành xét nghiệm. Vậy quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ như thế nào?

Tiểu đường thai kỳ là gì?

Bệnh tiểu đường thai kỳ chính là sự tăng lên đột ngột lượng đường trong máu của thai phụ, điều này xuất hiện khi mang thai. Bệnh này hoàn toàn khác với bệnh tiểu đường bình thường.

Lúc mang thai, do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể thai phụ nên gây ra triệu chứng bệnh tiểu đường thai kỳ. Căn bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Sau khi sinh lượng đường trong máu sẽ trở lạ bình thường, nhưng nếu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ người mẹ sẽ có tỷ lệ mắc tiểu đường rất cao sau khi sinh.

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng, nên khi mang thai ở tuần thứ 24-28 thai phụ cần làm xét nghiệm Glucose.

Việc xét nghiệm tiểu đường thai kỳ rất cần thiết nếu mắc bệnh sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nếu thai phụ mắc phải sẽ gây sẩy thai, tiền sản giật, tăng huyết áp và nhất là bệnh tiểu đường tuýp 2 sau khi sinh. Còn với thai nhi, bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ làm sinh non, thai chết lưu, nhẹ hơn thì khi sinh ra, trẻ sơ sinh sẽ bị suy hô hấp, vàng da và nguy cơ béo phì, tiểu đường tuýp 2 khi lớn lên rất cao.

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ, là xét nghiệm bắt buốc đối với thai phụ. Thai phụ có thể yên tâm vì xét nghiệm này không hề ảnh hưởng đến thai nhi và không có tác dụng phụ. cần thực hiện theo chỉ định bác sĩ trong quá trình thực hiện xét nghiệm.

Quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Để có kết quả chính xác nhất, trong quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ sẽ tiến hành theo 2 bước cơ bản bằng việc thực hiện quy trình các xét nghiệm sau:

1. Xét nghiệm thử Glucose

Tuần thai 24-28 thai phụ cần đến bác sĩ để tiến hành xét nghiệm, lúc này bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm thử Glucose sàng lọc nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Khi xét nghiệm, thai phụ được chỉ định uống hết 50g Glucose trong 5 phút và chờ đợi 1 giờ sau. Bác sĩ sẽ lấy máu ở ngón tay thai phụ, để xét nghiệm sự chuyển hóa đường của cơ thể.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, bác sĩ sẽ chưa thể xác định rằng thai phụ có mắc tiểu đường thai kỳ không. Nên thai phụ sẽ phải làm thêm xét nghiệm dung nạp Glucose, để có kết quả chính xác nhất.

2. Xét nghiệm dung nạp Glucose

Cần xét nghiệm vào buổi sáng, và thai phụ cũng cần nhịn đói để có kết quả chính xác.

Bác sĩ sẽ lấy mẫu máu thứ nhất để kiểm tra đường huyết lúc đói. Sau đó, thại phụ sẽ uống một lượng Glucose theo chỉ định bác sĩ 3 giờ sau đó. Tiếp tục việc lấy máu để xét nghiệm, mỗi lần lấy máu cách nhau 1 giờ.

Nếu mẫu máu thứ 2 cho kết quả dương tính, thại phụ sẽ được kết luận mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, lúc này thai phụ sẽ được bác sĩ đưa ra một kế hoạch điều trị bệnh. (Nguồn: benhvienthucuc)

Quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Chăm sóc bệnh nhân tiểu đường thai kỳ

Nếu thai phụ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Cần uống thuốc theo toa, thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu... Bên cạnh đó là một chế độ ăn uống phù hợp như:

  • Không nên ăn những loại thức ăn chứa nhiều đường: Tiểu đường thai kỳ là sự tăng cao lượng đường trong máu, vì vậy thai phụ cần hạn chế đến mức tối đa lượng đường trong thức ăn vào cơ thể.
  • Hạn chế ăn thức ăn có chất béo cao: Chất béo làm tăng cân nặng, thai phụ mắc tiểu đường thai kỳ dùng nhiều thức ăn có chất béo sẽ không kiểm soát được cân nặng.
  • Ăn nhiều thực phẩm nhiều chất xơ: Chất xơ giúp giảm đường và làm chúng không tăng thêm trong cơ thể thai phụ.
  • Chia nhỏ các bữa ăn: Ăn nhiều lần trong ngày sẽ giúp ổn định lượng đường và dạ dày dễ tiêu hóa thức ăn hơn.
  • Ăn sáng đầy đủ: Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nó giúp cung cấp năng lượng hoạt động cho ngày mới và ổn định lượng đường cho cơ thể. Chính vì vậy, thai phụ không nên bỏ bữa sáng.

Thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tiểu đường thai kỳ. Bệnh tuy ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai phụ và thai nhi nhưng các mẹ bầu cũng đừng quá lo lắng. Nếu không may mắc phải căn bệnh này, thai phụ chỉ cần làm theo phương pháp điều trị của bác sĩ. Đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý thì bệnh sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại.

Xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, các mẹ nên thực hiện xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường để kịp thời nắm bắt tình trạng sức khỏe, giữ an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình có khả năng bị đái tháo đường, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Hiện Xander cung cấp 3 gói xét nghiệm Sàng lọc thai kỳ tùy theo từng giai đoạn mang thai của mỗi mẹ, bao gồm: Sàng lọc thai kì từ tuần 11-13, Sàng lọc thai kỳ từ tuần 15-22, Sàng lọc thai kỳ từ tuần 32-36. Các gói này đều bao gồm 2 xét nghiệm nhỏ: Tổng phân tích nước tiểuXét nghiệm Glucose trong máugiúp theo dõi lượng đường trong cơ thể mẹ. Ngoài ra sẽ có thêm các xét nghiệm khác giúp phát hiện sớm các hiện tượng bất thường khi đang mang thai nhằm có những phương pháp chăm sóc hay điều trị phù hợp và kịp thời.

Giá gói xét nghiệm:

  • Sàng lọc thai kỳ từ tuần 11-13:721,000 đồng.
  • Sàng lọc thai kỳ từ tuần 15-22: 720,000 đồng.
  • Sàng lọc thai kỳ từ tuần 32-36: 505,000 đồng.

Quy trình xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Cách tính tổng giá xét nghiệm:

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm (theo từng gói khách hàng lựa chọn) + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (04) 73049779 / 0984.999.501 hoặc điền form tư vấn dưới bài viết để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm

  • Những điều cần biết về xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

  • Tiểu đường thai kỳ có điều trị được không?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!