Rách hậu môn vì tự dùng tay thụt rửa khi táo bón

Thời sự - 05/01/2024

Ông Nguyễn Văn T. (sinh năm 1969, Long Biên, Hà Nội) có tiền sử táo bón lâu ngày. Khi đi vệ sinh bệnh nhân này thường dùng vòi sen để xịt và dùng tay để tự thụt phân ra ngoài dẫn đến hậu môn bị rách và phải đi cấp cứu.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Giang (Hà Nội) vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân bị rách hậu môn do điều trị táo bón sai cách.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn T. nhập viện trong tình trạng có vết thương chảy nhiều máu từ hậu môn. Sau khi tiến hành thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân có nhiều vết rách phức tạp ở trực tràng.

Theo lời kể, ông T. có tiền sử táo bón lâu ngày và thường tự dùng vòi sen xịt và dùng tay tháo thụt phân ra ngoài mỗi khi bị táo bón.

Rách hậu môn vì tự dùng tay thụt rửa khi táo bón

Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật nội soi, làm hậu môn nhân tạo. (Ảnh: BVCC).

Sau khi cầm máu và làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ cấp cứu. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi, khâu vết thương, đồng thường làm hậu môn nhân tạo cho bệnh nhân.

Hiện ông T. đã ổn định và được chỉ định tiếp tục nằm viện để điều trị.

Thương tổn hậu môn trực tràng có hình thái lâm sàng rất đa dạng, do nhiều nguyên nhân khác nhau như tai nạn giao thông, vết thương do bị vật nhọn đâm trực tiếp vào vùng tầng sinh môn, những tai nạn lao động như đá gỗ đè…

Bác sĩ Phan Văn Thành, Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Giang) cho biết: 'Vùng hậu môn, trực tràng là nơi chứa nhiều vi khuẩn kỵ khí, cấu tạo giải phẫu nhiều mô lỏng lẻo nên các vết thương ở vùng này rất dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt khi viêm tấy lan toả sẽ rất khó xử lý. Trường hợp bệnh nhân T. rất may vì nhập viện kịp thời, nên việc cấp cứu diễn ra suôn sẻ'.

Bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp gặp chấn thương vùng hậu môn, trực tràng, bệnh nhân nên tới ngay các cơ sở y tế để xử lý kịp thời, tránh những hệ quả đáng tiếc, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng và những di chứng nặng nề cho cuộc sống sau này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!