Rụng tóc sau khi sinh- Nguyên nhân và cách điều trị

Thiết Yếu - 05/06/2024

Rụng tóc sau khi sinh là hiện tượng xảy ra khá phổ biến, diễn ra ở hầu hết các chị em tùy theo từng mức độ nặng nhẹ. Hiện tượng này có thể kéo dài từ 3 đến 9 tháng.

Rụng tóc sau khi sinh là hiện tượng xảy ra khá phổ biến, diễn ra ở hầu hết các chị em tùy theo từng mức độ nặng nhẹ. Hiện tượng này có thể kéo dài từ 3 đến 9 tháng.

Nguyên nhân gây rụng tóc sau khi sinh

“Thủ phạm” gây nên hiện tượng này đến từ nhiều yếu tố như thay đổi nội tiết tố, căng thẳng, stress, thiếu chất,...

-Do rối loạn nội tiết tố: Ở phụ nữ thì việc mọc tóc liên quan nhiều đến lượng hoon-mon estrogen trong cơ thể. Thời kỳ mang thai, lượng estrogen tăng cao, tóc mọc dày, khỏe mạnh và ít rụng. Sau khi sinh, lượng estrogen giảm xuống thấp, khiến tóc khô yếu, dễ gãy

Rụng tóc sau khi sinh- Nguyên nhân và cách điều trị

Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

-Do căng thẳng, stress: Rất nhiều chị em mắc chứng trầm cảm sau khi sinh. Trầm cảm khiến cho quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể bị rối loạn, máu lưu thông kém, tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất, yếu dần và rụng.

-Do rối loạn dinh dưỡng: Sau khi sinh, cơ thể người mẹ dành một lượng lớn chất dinh dưỡng cho việc sản xuất sữa cho con bú khiến cơ thể chính người mẹ bị thiếu hụt dinh dưỡng, tóc không nhận được đầy đủ dưỡng chất nên dễ hư tổn và nhanh rụng.

Phương pháp điều trị rụng tóc sau khi sinh

-Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho tóc: Tóc chủ yếu được cấu tạo bơi protein nên cần phải có chế độ ăn giàu protein, nhằm giúp mái tóc chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng rụng tóc.

Protein có nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, đậu đỗ, đậu lăng, thịt gà, cải bó xôi, pho mát không kem... nên bổ sung các nguồn thưc phẩm này vào các bữa ăn hằng ngày.

Các mẹ đừng quên ăn thêm nhiều rau tươi, trái cây, sữa, hải sản vì chúng chứa các vitamin nhóm B, vitamin E và C, kẽm và biotin giúp tăng cường độ chắc khỏe của tóc. Ngoài ra có thể bổ sung các chất này qua viên uống vitamin, thực phẩm chức năng hay các chế phẩm bổ sung.

-Uống đủ nước: Thiếu nước khiến da và tóc không đủ độ ẩm cần thiết, làm tăng rụng tóc. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày không những giúp cải thiện mái tóc mà còn giúp chị em có một làn da căng mọng, mịn màng.

Rụng tóc sau khi sinh- Nguyên nhân và cách điều trị

Các mẹ nhớ cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày cho làn da và mái tóc khỏe đẹp.

-Hạn chế tác động nhiệt, hóa chất lên tóc như: Nhiệt độ là một trong những kẻ thù của mái tóc. Do đó cần tránh xa các hoạt động như sấy, uốn, nhuộm, duỗi,...

-Lựa chọn dầu gội an toàn, dịu nhẹ, phù hợp với từng loại da đầu và thường xuyên dưỡng tóc bằng mặt nạ chuyên biệt. Có thể ủ dầu dừa 2 lần một tuần. Dầu dừa được biết đến là một dược liệu tự nhiên chứa nhiều dưỡng chất rất cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc khỏe mạnh

-Y học cổ truyền cho rằng tóc là phần thừa của huyết (máu) và được huyết nuôi dưỡng. Bởi vậy chải đầu, massage da đầu nhẹ nhàng trước khi đi ngủ, giúp lưu thông máu đến chân tóc sẽ làm mái tóc khỏe mạnh lên trông thấy.

-Không nên kiêng cữ quá kỹ sau khi sinh, cần giữ cho da đầu sạch sẽ, thông thoáng.

Rụng tóc sau khi sinh là một hiện tượng hoàn toàn bình thường, do đó các mẹ không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng đến việc cấp sữa cho con. Việc mọc tóc sẽ diễn ra trở lại nhiều nhất là 1 năm sau khi sinh.

>>> Xem thêm: 25 cách đơn giản để giảm tóc gãy rụng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!