Rượu vang và bia: Đồ uống nào nhanh say hơn? Câu trả lời bất ngờ về tốc độ xâm nhập vào máu của đồ uống có cồn

Thời sự - 03/28/2024

Từ lợi ích sức khỏe đến cường độ cơn say, rượu vang và bia có một số khác biệt quan trọng mà chỉ khoa học mới có thể giải thích.

Ít có loại đồ uống nào (trừ trà và cà phê) lại chia thế giới thành hai phe rõ rệt như rượu vang và bia. Ngoài mùi vị, rượu vang và bia còn có nhiều khác biệt về cách chúng ảnh hưởng tới cơ thể và sức khỏe.

Có phải rượu vang tốt hơn bia không? Chúng có lợi ích với sức khỏe thế nào? Và loại đồ uống có cồn nào khiến bạn say nhanh hơn?

BBC đã tổng hợp các dữ liệu khoa học để phá vỡ một số lầm tưởng xung quanh hai loại đồ uống được yêu thích trên toàn thế giới: rượu vang và bia.

Rượu vang và bia: Đồ uống nào nhanh say hơn? Câu trả lời bất ngờ về tốc độ xâm nhập vào máu của đồ uống có cồn

Ngoài mùi vị, rượu vang và bia còn có nhiều khác biệt về cách chúng ảnh hưởng tới cơ thể và sức khỏe.

Rượu vang và bia: Đồ uống nào khiến bạn say nhanh hơn?

Một cốc bia 500 ml và một ly rượu vang trung bình đều chứa nồng độ cồn tương đương. Tuy nhiên, cơn say rượu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tốc độ uống, loại đồ uống…

Nhà khoa học Mack Mitchell đến từ Trung tâm Y tế Tây Nam, Đại học Texas (Mỹ) gần đây thực hiện một nghiên cứu trên 15 người đàn ông uống các loại đồ uống khác nhau vào những ngày khác nhau.

Mitchell đảm bảo rằng nồng độ cồn phù hợp với trọng lượng cơ thể từng người, và tất cả đều uống rượu với tốc độ như nhau trong 20 phút.

Không có gì ngạc nhiên khi rượu mạnh xâm nhập vào máu nhanh nhất, dẫn đến nồng độ cồn trong máu đạt đỉnh cao nhất và nhanh nhất, theo kết quả nghiên cứu.

Sau rượu mạnh là rượu vang, với nồng độ cồn trong máu đạt đỉnh 54 phút sau khi uống. Đứng thứ 3 là bia, với nồng độ cồn trong máu đạt đỉnh 62 phút sau khi uống.

Như vậy, nghiên cứu cho thấy một ly rượu vang sẽ ngấm vào cơ thể bạn nhanh hơn một cốc bia.

Rượu vang và bia: Đồ uống nào nhanh say hơn? Câu trả lời bất ngờ về tốc độ xâm nhập vào máu của đồ uống có cồn

Nghiên cứu cho thấy một ly rượu vang sẽ ngấm vào cơ thể bạn nhanh hơn một cốc bia.

Rượu vang và bia: Đồ uống nào khiến bạn tăng cân nhiều hơn?

Ở mục này, cụm từ 'bụng bia' có lẽ phản ánh đúng sự thật. Mọi đồ uống có cồn đều chứa calo, chưa kể chúng được thêm đường để trở nên ngon miệng.

Với khoảng 180 calo,một cốc bia 500 ml có năng lượng nhiều hơn 50% so với một ly rượu vang nhỏ- đủ để khiến bạn tăng cân.

Tuy nhiên, đối với những người uống vừa phải, sự khác biệt dường như là không đáng kể.

Một đánh giá các nghiên cứu gần đây kết luận rằng những người uống rượu vang và bia đều không có xu hướng tăng cân trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng nghiên cứu dài nhất chỉ kéo dài 10 tuần.

Các nghiên cứu có thể đã bỏ sót tăng cân nhẹ - và thậm chí 1 kg trong khoảng thời gian đó cuối cùng sẽ tăng lên thành 'bụng bia' 25 kg trong vòng 5 năm.

Rượu vang và bia: Đồ uống nào nhanh say hơn? Câu trả lời bất ngờ về tốc độ xâm nhập vào máu của đồ uống có cồn

Với khoảng 180 calo, một cốc bia 500 ml có năng lượng nhiều hơn 50% so với một ly rượu vang nhỏ.

Rượu vang và bia: Đồ uống nào khiến bạn 'hangover' nhất?

Bất chấp những nỗ lực hết mình, các nhà khoa học vẫn chưa thể chinh phục được kẻ thù đáng gờm nhất của người uống rượu bia: HANGOVER (tạm dịch là sự nôn nao mệt mỏi vào buổi sáng sau đêm uống rượu). Các nhà khoa học thậm chí còn không hiểu đầy đủ nguyên nhân gây ra hangover.

Mất nước có thể là một yếu tố quan trọng (rượu làm cho chúng ta đi tiểu nhiều hơn) nhưng lý do cũng có thể là một số sản phẩm phụ của quá trình lên men. Được gọi là congener, các phân tử hữu cơ này mang lại cho các đồ uống hương vị và mùi thơm độc đáo. Nhưng chúng cũng có thể độc hại với cơ thể, dẫn đến đau đầu và buồn nôn thường xảy ra sau một đêm quá chén.

Nói chung, đồ uống sẫm màu được cho là chứa nhiều congener hơn. Trên thực tế, bằng chứng cho đến nay vẫn còn mơ hồ. Mặc dù một số loại rượu màu tối như rượu bourbon dường như gây ra hangover tồi tệ hơn so với vodka màu trong suốt, các loại bia và rượu khác dường như gây ra những cơn hangover ngang nhau.

Rượu vang và bia: Đồ uống nào nhanh say hơn? Câu trả lời bất ngờ về tốc độ xâm nhập vào máu của đồ uống có cồn

Chúng ta thường được nghe rất nhiều lợi ích của rượu vang.

Rượu vang và bia: Đồ uống nào tốt cho sức khỏe hơn?

Chúng ta thường được nghe rằng một ly rượu vang mỗi ngày có thể giúp trẻ hóa cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường. Điều này có thể xuất phát từ sự thật rằng 'polyphenol' - được tìm thấy trong rượu vang đỏ - có tác dụng làm dịu chứng viêm và loại bỏ các hóa chất gây hại trong cơ thể.

Bia không nổi tiếng với những lợi ích sức khỏe trên. Nhưng bia cũng chứa một phần vừa đủ polyphenol và dường như mang lại những lợi ích khiêm tốn, tương tự như rượu vang trắng nhưng ít hơn rượu vang đỏ.

Cần nhấn mạnh là, những lợi ích kể trên không có nghĩa là bạn có thể thoải mái uống rượu vang và bia. Nhưng uống có chừng mực, một ly mỗi ngày, thực sự có thể tốt cho sức khỏe.

Kết luận: Rượu vang đỏ có thể có lợi cho sức khỏe hơn, nhưng bia cũng không phải là không có ích.

Rượu vang và bia: Đồ uống nào thắng cuộc?

Khi nói đến lợi ích sức khỏe, rượu vang được coi là có tác dụng tốt nhất. Tuy nhiên, những người thích uống bia vẫn có thể dõng dạc nói rằng đồ uống của họ có lịch sử lừng lẫy hơn. Trên thực tế, một số nhà nhân chủng học cho rằng sở thích uống bia của con người có thể đã gieo mầm cho nền nông nghiệp, và sau đó là nền văn minh. Đó là điều cần suy nghĩ vào lần tới khi bạn đến quán bar uống rượu.

(Nguồn: BBC)

*Đọc thêm bài viết của tác giảTrà My tại đây!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!