Sàng lọc sau sinh là như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 05/19/2024

Việc sàng lọc trước sinh hiện nay được rất nhiều bậc cha mẹ áp dụng, tuy nhiên sàng lọc sau sinh lại là khái niệm khá mới mẻ. Thường thì các bậc phụ huynh chỉ tiến hành sàng lọc trước sinh mà chưa quen với việc sàng lọc sau sinh cho trẻ, bởi điều này có thể giảm nguy cơ mắc bệnh cho con của bạn.

Việc sàng lọc trước sinh hiện nay được rất nhiều bậc cha mẹ áp dụng, tuy nhiên sàng lọc sau sinh lại là khái niệm khá mới mẻ. Thường thì các bậc phụ huynh chỉ tiến hành sàng lọc trước sinh mà chưa quen với việc sàng lọc sau sinh cho trẻ, bởi điều này có thể giảm nguy cơ mắc bệnh cho con của bạn.

Phát hiện bệnh sớm nhờ sàng lọc sau sinh

Sàng lọc sau sinh hay còn gọi là sàng lọc sơ sinh là quá trình thực hiện các xét nghiệm cho trẻ sơ sinh nhằm mục đích phát hiện ra các bệnh lý nội tiết và rối loạn trong việc chuyển hóa, những điều này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ sau này. Việc tiến hành sàng lọc sau sinh sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh ở trẻ, đồng thời phát hiện ra các bệnh khi chưa có biểu hiện cụ thể.

Khi các bé được sinh ra từ 48 cho tới 72 giờ đồng hồ, quá trình sàng lọc sau sinh sẽ được thực hiện. Kết quả sẽ được đưa ra chính xác nhất nếu thực hiện xét nghiệm trong khoảng thời gian này và phát hiện ra những căn bệnh, ví dụ như hai loại bệnh điển hình nhất là suy giáp bẩm sinh và thiếu men G6PD. Tỉ lệ trẻ mắc phải những bệnh này rất ít nhưng nếu không may mắc phải và không được phát hiện các biểu hiện bệnh kịp thời, bệnh sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của trẻ nhỏ.

Sàng lọc sau sinh là như thế nào?

Sàng lọc sau sinh giúp phát hiện sớm bệnh ở trẻ.

Khi được sinh ra, trẻ hoàn toàn bình thường nhưng sau đó trẻ sẽ có những phát triển về mặt tinh thần và thể chất. Chưa kể một số bệnh nêu trên có biểu hiện khó phát hiện, chỉ có những xét nghiệm sớm mới có thể phát hiện ra triệu chứng của bệnh. Do đó, tiến hành xét nghiệm sớm cho trẻ sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, nếu không may gặp phải những triệu chứng của bệnh, trẻ cũng được điều trị sớm và kịp thời. Nếu không, trẻ có thể gặp những biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Việc sàng lọc sau sinh được tiến hành như thế nào?

Nhiều bậc phụ huynh chưa có hình dung rõ rệt về việc sàng lọc sau sinh. Thao tác này được thực hiện như sau: trong vòng từ 48 tới 72 giờ đồng hồ sau khi trẻ ra đời, các bác sĩ sẽ chích lấy hai giọt máu ở chân bé và nhỏ lên một miếng giấy thấm máu. Mẫu máu của trẻ sẽ được mang đi xét nghiệm sau khi đã khô.

Thực tế, việc lấy máu ở trẻ để thực hiện sàng lọc sau sinh có thể lấy ở bất cứ đâu trên cơ thể trẻ. Tuy nhiên, khi mới sinh, cơ thể bé chưa có sức đề kháng tốt nên việc lấy máu không cẩn thận có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt tới hệ miễn dịch của trẻ sau đó. Vì vậy, cách lấy máu ở chân vừa an toàn, vừa dễ thực hiện lại không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe và sự phát triển sau này của bé.

Có nhiều trẻ phải lấy máu tới hai lần. Những trường hợp này thường là những trẻ sinh non hoặc đã phải truyền máu trước đó.

Sàng lọc sau sinh là như thế nào?

Máu xét nghiệm được lấy ở chân của bé.

Cha mẹ có thể cho con sàng lọc sau sinh ở đâu?

Thực tế, các bệnh viện ở tuyến tỉnh và tuyến huyện tại Việt Nam vẫn chưa đủ các trang thiết bị và kỹ thuật để thực hiện việc sàng lọc sau sinh. Tuy vậy, có một số bệnh viện trung ương đã có khả năng thực hiện điều này như Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ thành phố Hồ Chí minh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hay Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Những gia đình muốn sàng lọc sau sinh cho con mình nhưng các bệnh viện tỉnh, huyện chưa có khả năng làm điều này có thể nhờ nhân viên y tế lấy máu của trẻ, để khô và gửi về các bệnh viện trung ương để làm xét nghiệm cho trẻ.

Lily & WeCare hy vọng với những thông tin bổ ích về sàng lọc sau sinh, các bậc phụ huynh đã có cái nhìn thông suốt hơn về việc xét nghiệm sớm này cho con mình. Việc xét nghiệm sớm này sẽ mang lại kết quả chính xác, phát hiện được bệnh sớm, điều trị nhanh chóng, đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sau này.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!