Sàng lọc tiền sử gia đình phòng ngừa nhiều bệnh

Kỹ năng sống - 05/02/2024

Một số bệnh có thể kể tới là ung thư, tim mạch, tiểu đường...

Một nghiên cứu mới cho thấy, sàng lọc tiền sử gia đình có thể giúp điều trị dự phòng một số bệnh như ung thư, tim mạch và tiểu đường - làm thay đổi số phận của nhiều người bị truyền bệnh từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nhóm nghiên cứu đưa ra một bộ câu hỏi dùng để xác định những người có nguy cơ cao mắc các bệnh do tiền sử gia đình họ bị những căn bệnh này.

Bộ câu hỏi sàng lọc tiền sử gia đình có thể dùng để cung cấp thông tin rõ hơn về những người dễ có khả năng mắc ung thư vú, buồng trứng, ruột và tuyến tiền liệt, u hắc tố, bệnh tim thiếu máu cục bộ và tiểu đường týp 2.

Sàng lọc tiền sử gia đình phòng ngừa nhiều bệnh

Ảnh minh họa

Giáo sư Jon Emery thuộc Đại học Melbourne (Austraulia) cho biết: ‘Kết quả này có thể được dùng như một công cụ sàng lọc khi khám tổng quát để phát hiện những người cần tư vấn chi tiết hơn về tiền sử mắc ung thư, bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim của gia đình họ’.

Ông cho biết thêm: ‘Một số người có thể cần chuyển tới phòng khám di truyền học để tư vấn về xét nghiệm gen, và nhiều người cần tầm soát ung thư và điều chỉnh lối sống sớm hơn’.

Bằng chứng cho thấy hiểu biết về tiền sử gia đình và một bệnh cụ thể giúp cải thiện các hoạt động ngăn ngừa bệnh, như tầm soát ung thư và giảm tiếp xúc với ánh mặt trời.

Thúy Anh (Theo Timesofindia)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!