Sau khi sinh nổi nhiều mụn trứng cá

Sức Khỏe Thai Kỳ - 04/30/2024

Mụn trứng cá là “kẻ thù” số 1 của các chị em phụ nữ nhất là với những người phụ nữ sau sinh bởi vì một vài nguyên nhân mà số lượng mụn “hoành hành” ngày càng nhiều. Hãy cùng xem nguyên nhân do đâu và cách trị “lũ” mụn trứng cá “đáng ghét” này như thế nào nhé.

Mụn trứng cá là “kẻ thù” số 1 của các chị em phụ nữ nhất là với những người phụ nữ sau sinh bởi vì một vài nguyên nhân mà số lượng mụn “hoành hành” ngày càng nhiều. Hãy cùng xem nguyên nhân do đâu và cách trị “lũ” mụn trứng cá “đáng ghét” này như thế nào nhé.

Nguyên nhân hình thành mụn

Sự dư thừa bã nhờn dưới da

Bã nhờn được bài tiết lên bề mặt da thông qua các lỗ chân lông nhằm đảm bảo độ ẩm cho da, tuy nhiên khi chúng hoạt động mạnh cùng với sự thay đổi hormone khi tuổi dậy thì hoặc sau sinh khiến bã nhờn tiết ra nhiều hơn dẫn tới tình trạng mụn trứng cá sau sinh mọc nhiều.

Sự ách tắc nang lông

Vấn đề này là do tế bào chết trên da bị bong ra và dính vào nhau, quyện với bã nhờn hình thành nhân mụn. Bã nhờn bị tắc chính là “món ăn” tuyệt vời cho vi khuẩn và khi chúng xâm nhập vào lỗ chân lông sẽ dẫn tới tình trạng mụn viêm mọc nhiều.

Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Nồng độ nội tiết tố androgen kích thích tuyến bã nhờn khiến lượng dầu dư thừa nhiều hơn thông thường, là cơ hội cho những đầu mụn đáng ghét xâm nhập. Hiện tượngmụn trứng cá nổi nhiều sau sinh càng dễ bắt gặp ở những người bị da dầu với đa dạng những loại mụn khác nhau. Chúng tuy không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nhưng khiến các mẹ không tự tin khi ra đường, cảm thấy khó chịu vì sự “hiện diện” của chúng.

Sau khi sinh nổi nhiều mụn trứng cá

Cách điều trị mụn

NhưLily & WeCare đã đề cập tới, nguyên nhân gây nên tình trạng mụn trứng cálà do sự mất cân bằng giữa lượng dầu tiết ra với lượng dầu thoát ra ngoài lỗ chân lông, sự ách tắc nang lông do tế bào chết không được làm sạch và thay đổi nội tiết tố da. Chính vì thế, nếu muốn điều trị mụn trứng cá cho phụ nữ sau sinh cần đảm bảo tuân thủ 4 vấn đề cơ bản sau:

- Đảm bảo lớp tế bào chế trên da luôn được làm sạch

- Dùng thực phẩm cùng với lối sống và chế độ luyện tập hợp lý để có thể kháng khuẩn, kháng nấm cho da.

- Đảm bảo cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể

- Bã nhờn dưới da phải được giảm bài tiết

Để tuân thủ 4 vấn đề cơ bản trong chăm sóc da mặt sau khi sinh ngoài việc thực hiện tẩy da chết 1 lần/tuần thì các mẹ cũng nên áp dụng đầy đủ 4 bước dưỡng da cơ bản hàng ngày gồm:

- Dùng kem tẩy trang, sữa rửa mặt, toner để làm sạch da

- Dùng serum đặc trị mụn chuyên dụng để trị mụn cho da

- Sử dụng các loại xịt khoáng và kem trị mụn để đảm bảo đủ độ ẩm cho da cũng như tăng cường hiệu quả tối đa trong quá trình trị mụn sau sinh

- Dùng kem chống nắng, khẩu trang... để đảm bảo làn da luôn được bảo vệ, tránh khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, bụi bẩn và gió lành. (Lưu ý: khi lưa chọn kem chống nắng nên sử dụng những loại chó chỉ số SPF 30)

Sau khi sinh nổi nhiều mụn trứng cá

Một vài lời khuyên cho mẹ khi trị mụn

- Các mẹ nên đến cơ sở y tế để kiểm tra mức độ của mụn và làm theo yêu cầu của bác sĩ khi gặp trường hợp mụn trứng cá mọc khắp mặt, nhiều mụn mủ, mụn bọc và mụn viêm.

- Tuyệt đối nói không với việc sờ tay lên mặt bởi những loại vi khuẩn sẽ có cơ hội từ tay nhiễm lên da hình thành mụn, đặc biệt có thể gây viêm nhiễm da.

- Khi bị viêm da, nhiều mụn trên mặt các mẹ cũng không nên tự ý nặn mụn bởi hành động này sẽ khiến mụn mọc nhanh hơn, tình trạng viêm da cũng nặng hơn.

- Nên dùng sữa rửa mặt để rửa nhưng hãy nói không với những loại có nhiêu chất tẩy rửa mạnh sẽ khiến lượng dầu tiết ra nhiều hơn.

- Khi rửa mặt cần rửa hết sữa trên mặt bởi chúng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng bong da đặc biệt còn có thể khiến lỗ chân lông bị tắc.

- Nên đến những cơ sở chăm sóc da uy tín

- Hãy lựa chọn những loại kem trị mụn từ thảo dược thiên nhiên để đảm bảo sự an toàn cho da mà không gây tác dụng phụ.

- Trong quá trình điều trị không nên bỏ giữa chừng bởi như vậy không chỉ không điều trị mụn mà khi điều trị trở lại bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn

- Đừng bỏ qua kem dưỡng ẩm hàng ngày cho dù bạn có thuộc nhóm da dầu bởi khi làn da của bạn không đủ độ ẩm tự nhiên chúng sẽ cần tiết ra lượng dầu nhiều, điều đó cũng ảnh hưởng không tốt khiến mụn mọc nhiều hơn.

Không chỉ thế, lớp kem dưỡng ẩm bên ngoài còn như một mảng bọc bảo vệ da mặt bạn khỏi những tác nhân khác khi trang điểm khiến các loại mỹ phẩm ấy dễ gây kích ứng và tắc sâu trong lỗ chân lông. Chính vì vậy, các mẹ nên lựa chọn cho mình một loiaj kem dưỡng ẩm dành riêng cho loại da của mình, có thể đủ sức chống lại mọi rắc rối của mụn đồng thời còn khiến lớp trang điểm bên ngoài mịn màng, nhanh thấm và đẹp mắt hơn.

Việc điều trị mụn là quá trình lâu dài đòi hỏi các mẹ cần có sự kiên nhẫn, chúc các mẹ có thể trị mụn thành công sau sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!