Say xỉn dịp Tết nên sử dụng 9 loại thực phẩm này

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Rượu là thứ đồ uống không thể thiếu trong ngày Tết đoàn viên, gặp gỡ người thân, bạn bè sau khoảng thời gian xa cách. Tuy nhiên, say xỉn dịp Tết là điều khó tránh khỏi khi uống quá nhiều trong những bữa tiệc, khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn, lười vận động. Những lúc như vậy, bạn nên ăn những thực phẩm mà Lily & WeCare đề cập trong bài viết dưới đây, để hạn chế tác dụng của rượu đến cơ thể đồng thời đánh bay những sinh vật có hại trong dạ dày.

Rượu là thứ đồ uống không thể thiếu trong ngày Tết đoàn viên, gặp gỡ người thân, bạn bè sau khoảng thời gian xa cách. Tuy nhiên, say xỉn dịp Tết là điều khó tránh khỏi khi uống quá nhiều trong những bữa tiệc, khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn, lười vận động. Những lúc như vậy, bạn nên ăn những thực phẩm mà Lily & WeCaređề cập trong bài viết dưới đây, để hạn chế tác dụng của rượu đến cơ thể đồng thời đánh bay những sinh vật có hại trong dạ dày.

Say xỉn dịp Tết nên sử dụng 9 loại thực phẩm này

1. Nước

Khi say bia rượu, lượng cồn trong cơ thể cao, lượng cồn này làm thận tăng cường hoạt động khiến bạn đi tiểu nhiều và cồn còn có tính khử nước mạnh, làm cơ thể mất nhiều nước đây cũng chính là lý do tại sao khi uống nhiều rượu bia làm cơ thể bạn mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn,... Do đó, nếu bạn bịsay xỉn dịp Tếtcần uống thật nhiều nước để cung cấp lại lượng nước đã bị mất đi. Nước sẽ giúp đào thải độc tố, hỗ trợ tiêu hóa, chống đầy hơi và ợ nóng.

Say xỉn dịp Tết nên sử dụng 9 loại thực phẩm này

2. Nước hoa quả

Nước ép hoa quả có hàm lượng đường fructose cao, đặc biệt là nước ép cam, nước ép dưa hấu, nước ép cà chua, nước ép nho,... Loại đường này cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể, đồng thời chất xơ trong hoa quả còn có tác dụng loại bỏ các độc tố, lượng cồn ra khỏi cơ thể.

Nên thêm ít mật ong rừng vào trong các món nước ép hoa quả, sinh tố giúp tăng lượng đường vào trong máu hơn. Ăn các loại trái cây có nhiều vitamin C như cà chua, bưởi, cam, quýt để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

3. Trà xanh

Trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống lại sự phá hủy của các tế bào, đồng thời còn giúp bảo về các bộ phận nội tạng sau khi phải hoạt động mạnh mẽ. Nếu bạn hay say xỉn dịp Tết nên uống vài tách trà xanh với ít gừng giúp bạn hồi phục cơ thể nhanh chóng và làm bạn ấm bụng vào mỗi buổi sáng. Ngoài ra, còn có một số nghiên cứu cho thấy, trà xanh giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm ăn, đặc biệt là sau khi ăn đồ ngọt và uống nhiều rượu.

4. Chuối

Chuối với rất nhiều dinh dưỡng bổ ích và đặc biệt hàm lượng kali cao giúp bảo vệ dạ dày của bạn. Nên ăn vài quả chuối sau bữa ăn sáng hoặc có thể uống một ly sinh tố chuối cung cấp khá nhiều lượng đường fructose.

Say xỉn dịp Tết nên sử dụng 9 loại thực phẩm này

5. Trứng

Trứng có chứa nhiều protein cung cấp năng lượng cho cơ thể và có chứa chất cystenie làm phá vỡ acetadehyde giúp loại bỏ cảm giác khó chịu sau khi tỉnh bia rượu. Tuy nhiên, lòng trắng trứng khó tiêu hóa, do đó nên ăn với lượng ít vừa phải.

Có thể nấu cháo trứng ăn khi vừa tỉnh dậy sẽ giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng đồng thời bổ sung kali và natri cho cơ thể hồi phục, lấy lại năng lượng đã mất.

6. Cháo bột yến mạch

Nếu bạn đang cảm thấy buồn nôn sau khi uống rượu bia, bột yến mạch với vài lát quả lê sẽ là một sự lựa chọn thông minh hơn trứng hoặc sữa chua. Chúng cũng chứa hàm lượng chất xơ lành mạnh mà không gây ra chướng bụng, đầy hơi.

7. Gừng hoặc trà bạc hà

Nếu bạn đang cảm thấy khó chịu vì chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu thì trà gừng hay trà bạc hà chính là giải pháp hữu hiệu cho bạn. Hai loại trà nhẹ nhàng này có tác dụng chống co thắt, giúp thư giãn các cơ trong đường tiêu hóa và cho phép khí gas đi qua dễ dàng hơn, ngăn chặn đầy hơi. Ngoài ra trà gừng và trà bạc hà hoàn toàn không chứa caffein, nên chúng cũng bổ sung nước cho cơ thể bạn.

Say xỉn dịp Tết nên sử dụng 9 loại thực phẩm này

8. Sữa chua, các loại quả mọng nước

Bạn không muốn và không cảm thấy ngon miệng trong bữa sáng sau khi nhậu nhẹt vào đêm hôm trước nhưng ăn sáng là điều rất cần thiết và quan trọng để tăng cường sự trao đổi chất và tăng năng lượng cho cơ thể. Sữa chua với các loại quả mọng là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn dễ ăn và dễ tiêu hóa. Sữa chua có chứa vi khuẩn lactobacillus có lợi giúp bảo vệ đường tiêu hóa, giảm viêm đường ruột gây ra bởi các loại thực phẩm có đường và rượu, bia.

9. Mật ong

Mật ong chứa loại đường fructose rất đặc biệt. Loại đường này giúp rượu phân hủy nhanh hơn, giảm đau nhanh. Do vậy, uống mật ong sẽ giúp giảm đau đầu do say rượu. Thêm nữa, mật ong với công dụng “thôi miên” sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ mà chẳng sợ đau đầu sau khi thức dậy vào hôm sau. Một ly mật ong pha nước ấm sau khi uống rượu sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Hy vọng với những loại nước mà bài viết trên đây cung cấp sẽ giúp bạn đọc không bị mệt mỏi sau những chầu rượu vàsay xỉn dịp Tết Mậu Tuất này. Lily & WeCare cũng khuyên các bạn không nên uống rượu bia cho đến say, chỉ nên uống với lượng vừa phải nhằm phòng tránh những tác hại không mong muốn đến từ bia, rượu và không làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho chính mình và những người xung quanh.

Hằng Hoàng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!