Siêu âm đen trắng có chính xác không?

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Siêu âm đã trở thành phương tiện kiểm tra sức khỏe ngày càng phổ biến tại nước ta. Hiện nay, siêu âm màu (hay Doppler) đang có vẻ "lấn sân" siêu âm đen trắng trong chẩn đoán bệnh. Vì thế, nhiều chị em thắc mắc rằng, hiện nay siêu âm đen trắng có chính xác không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Lily & WeCare mời bạn tham khảo thông tin sau đây.

Siêu âm đã trở thành phương tiện kiểm tra sức khỏe ngày càng phổ biến tại nước ta. Hiện nay, siêu âm màu (hay Doppler) đang có vẻ "lấn sân" siêu âm đen trắng trong chẩn đoán bệnh. Vì thế, nhiều chị em thắc mắc rằng, hiện nay siêu âm đen trắng có chính xác không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Lily & WeCare mời bạn tham khảo thông tin sau đây.

Siêu âm đen trắng có chính xác không?

Siêu âm đen trắng có tác dụng như thế nào?

Siêu âm đen trắnghay còn gọi là siêu âm 2D, đây là loại cổ điển nhất, có từ lâu đời, hình ảnh đem lại từ các sóng âm thanh được bật ra khỏi các đối tượng bên trong của người mẹ mang thai. Siêu âm 2D mang đến hình ảnh 3 chiều đen trắng về buồng tử cung và hình ảnh một thai nhi mới hình thành, chưa quá rõ hình hài trong bụng mẹ.

Thông qua hình ảnh đó bác sỹ có thể đo kích thước buồng tử cung, kích thước túi thai, kích thước của em bé... giúp các bác sĩ theo dõi được sự phát triển toàn diện của thai nhi trong bụng mẹ. Từ đó bác sỹ có thể đưa ra các chuẩn đoán có thai hay không, xác định thai nhiều phôi hay 1 phôi, kiểm tra vị trí thai nằm trong tử cung hay ngoài tử cung, xác định những bất thường bẩm sinh ở thai nhi,tuổi thai, ngày dự sinh...

Siêu âm đen trắng có chính xác không? Siêu âm 2D

Khi mà các hình thức siêu âm 3D và 4D chưa ra đời thì 2D là hình thức duy nhất, cho phép nhìn thấy em bé của bạn ở một góc độ, mặc dù là hình ảnh đen trắng nhưng bác sỹ hoàn toàn có thể chuẩn đoán chính xác được sự phát triển cũng như các vấn đề gặp phải trong quá trình mang thai. Vì thế các bạn không nên coi thường hay bỏ qua hình thứcsiêu âm đen trắngbởi nó rất an toàn với em bé do các sóng siêu âm là rất nhỏ bạn có thể siêu âm thường xuyên hơn. Tuy nhiên do khoa học tiến tiến, các hình thức siêu âm mới 3D và 4D ra đời có hỗ trợ rất tốt trong việc đem lại hình ảnh rõ nét về thai nhi, phù hợp cho sự theo dõi các giai đoạn sau của thai kỳ. Chính vì vậy giai đoạn đầu của thai kỳ từ khi mang thai đến khoảng 18-20 tuần tuổi của thai, bác sĩ thường sử dụng siêu âm đen trắng để theo dõi và kiểm tra.

Vì sao nên chọn siêu âm đen trắng?

Khi mà các hình thức siêu âm hiện đại 3D và 4D chưa ra đời thì siêu âm đen trắng là hình thức siêu âm cơ bản và duy nhất, cho phép nhìn thấy em bé của bạn ở một góc độ nhất định. Mặc dù chỉ là những hình ảnh đen trắng nhưng bác sĩ hoàn toàn có thể chẩn đoán được sự phát triển cũng như các vấn đề gặp phải trong quá trình mang thai. Bên cạnh đó, hình thức siêu âm đen trắng có các sóng siêu âm rất nhỏ nên rất an toàn với em bé trong bụng nên các mẹ có thể siêu âm thường xuyên hơn. Tuy nhiên, các hình thức siêu âm mới 3D và 4D sẽ giúp hỗ trợ thêm cho siêu âm 2D trong việc đem lại hình ảnh rõ nét về thai nhi, phù hợp cho sự theo dõi các giai đoạn sau của thai kỳ và chẩn đoán những bất thường ở bé nhanh nhất, rõ nét nhất.

Siêu âm đen trắng có chính xác không?

Nhiều ý kiến cho rằng, siêu âm đen trắng là phương pháp siêu âm lỗi thời, hình ảnh siêu âm mờ nên không có độ chính xác cao. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của nhiều bác sĩ chuyên khoa thì siêu âm đen trắng hoàn toàn chính xác và có giá trị tương đương với các loại siêu âm tiên tiến nhất hiện nay là siêu âm 3D và 4D. Điều quan trọng của độ chính xác trong việc siêu âm thai đó là tay nghề của mỗi bác sĩ, các kỹ thuật viên khi tham gia quá trình siêu âm cho thai phụ.

Về mặt kĩ thuật và giá trị, các hình thức siêu âm 3D, 4D không phải là tốt hơn so với 2D, chúng chỉ khác nhau về ý nghĩa. Có những chẩn đoán được thực hiện dễ dàng bằng siêu âm 2D nhưng sẽ khó với tầm nhìn 3D và 4D. Đặc biệt, siêu âm 3D hay 4D không thể phát hiện các dị tật bẩm sinh và đưa ra tuổi thai chính xác như siêu âm 2D.

Tuy nhiên, khi các hình thức siêu âm 2D và 3D hoặc 2D và 4D được sử dụng phối hợp với nhau, nhiều thông tin có thể thu được. Các hình thức siêu âm này hỗ trợ lẫn nhau, vì thế không thể nào nói cái nào quan trọng hơn cái nào được.

Với những đặc điểm, tính chất và chi phí thấp của hình thức siêu âm đen trắng, các mẹ nên siêu âm bằng hình thức này từ những ngày đầu mang thai đến khoảng tuần thai thứ 18 – 20 để theo dõi và kiểm tra thai kỳ. Sau này, khi thai đã lớn hơn, nếu có nhu cầu trong việc theo dõi cử động của bé yêu và muốn lưu lại làm kỷ niệm thì có thể yêu cầu tiến hành siêu âm 3D hay 4D.

Siêu âm đen trắng có chính xác không? Siêu âm 4D

Những điều cần lưu ý khi siêu âm

- Trước khi siêu âm các mẹ nên hỏi kỹ bác sĩ có cần phải nhịn tiểu không vì một số trường hợp phải nhịn tiểu để giúp bàng quang bị đầy lên và nâng tử cung của bạn cao hơn một chút trong khung xương chậu, làm cho hình ảnh siêu âm rõ ràng hơn.

- Nếu muốn xác định chính xác thai ngoài tử cung hay trong tử cung, mẹ có thể yêu cầu bác sĩ siêu âm qua ngã âm đạo, nghĩa là siêu âm trong âm đạo thay vì siêu âm ở ngoài vùng bụng.

- Ngoài ra, các mẹ cũng lưu ý, mặc dù siêu âm giúp các bác sĩ phát hiện sớm các dị tật ở thai nhi nhưng không có nghĩa là chính xác 100%, có nhiều trường hợp, khi bé được sinh ra bác sĩ mới phát hiện dị tật ở bé.

Qua những thông tin Lily & WeCare chia sẻ trên đây, hi vọng các mẹ đã hiểu rõ hơn về tác dụng cũng như độ chính xác của việc siêu âm đen trắng. Việc nhìn thấy khuôn mặt và cử động đáng yêu của bé trong bụng là một trải nghiệm thú vị cho bạn, nhưng bạn đừng nên thực hiện siêu âm thường xuyên và yêu cầu khi bác sĩ không chỉ định, để đảm bảo an toàn cho bé khi các bức xạ từ các quá trình siêu âm có thể ảnh hưởng tới bé.

Xem thêm:

  • Siêu âm đầu dò bao nhiêu tiền?
  • Siêu âm có phát hiện viêm vòi trứng không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!