Siêu thực phẩm cần được bổ sung ngay khi đông về

Dinh dưỡng gia đình - 04/20/2024

Mùa đông này hãy sử dụng thực phẩm để bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây bệnh nhé!

Trái cây và rau quả là nguồn dưỡng chất tự nhiên giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Vào mùa đông, cơ thể rất mẫn cảm với các bệnh lây qua không khí và nước do đây là thời điểm hệ miễn dịch 'mất cảnh giác' nhất. Với khả năng miễn dịch thấp, xác suất mắc một số bệnh đặc trưng trong mùa đông là rất cao.

Hơn nữa, việc phục hồi sức khoẻ cũng là chậm chạp và mất thời gian hơn bình thường. Tuy nhiên, một số thực phẩm có thể tăng cường khả năng miễn dịch với mức độ cao nếu sử dụng thường xuyên, và thậm chí nếu bị các bệnh mùa đông 'ghé thăm' bất đắc dĩ thì tốc độ phục hồi cũng sẽ nhanh chóng hơn. 

Trong bài viết này, chúng tôi tập trung đặc biệt vào các loại rau giúp tăng khả năng miễn dịch. Nói như vậy không có nghĩa là chỉ ăn những thực phẩm đề cập bên dưới trong những ngày mùa đông. Nếu sử dụng thường xuyên, khả năng của hệ miễn dịch sẽ tăng đến mức ấn tượng. 

Dưới đây là 12 loại rau giúp cải thiện khả năng miễn dịch trong mùa đông này. 

Bông cải xanh 

Siêu thực phẩm cần được bổ sung ngay khi đông về

Bông cải xanh rất giàu dinh dưỡng 

Bông cải xanh là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới. Đây chắc chắn phải được liệt kê trong danh sách những loại rau nhất định phải thử trong mùa đông. Súp lơ xanh giàu các thành phần dinh dưỡng như kẽm, magiê, vitamin B12, B6 và C, có tác dụng ấn tượng trong việc nâng cao khả năng miễn dịch.

Củ cải đường

Củ cải đường rất giàu lutein, một hợp chất chống oxy hóa giúp nâng cao miễn dịch ở người trưởng thành. Nó đặc biệt tốt cho mắt và cũng có đặc tính chống ung thư tuyệt vời. Củ cải đường giúp điều tiết nồng độ đường huyết và là thực phẩm hoàn hảo để duy trì nồng độ huyết áp ở mức an toàn.

Đậu lăng 

Siêu thực phẩm cần được bổ sung ngay khi đông về

Đậu lăng giúp ngăn ngừa ung thư

Được xem như nguồn cung cấp các vi chất đồng, magiê, sắt và phốt pho tuyệt vời, đậu lăng còn là thực phẩm chống ung thư không thể tốt hơn do chứa hàm lượng cholesterol thấp cũng như ít chất béo bão hòa.

Hành tây

Hành tây chứa một hợp chất sinh học quý hiếm mag tên phytochemical giúp ngăn ngừa bệnh ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt. Đây là một loại thực phẩm rất cần thiết với các đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. 

Bạn nên ăn hành tây mỗi ngày, tuy nhiên các tác động nhiệt làm giảm đáng kể các tác động tích cực của chất phytochemical.

Rong biển

Rong biển, cùng với bông cải xanh, là một trong những loại rau có lá màu xanh rất giàu vitamin C, kẽm và magiê. Tất cả chúng đều là những vi chất giúp tăng cường sức dẻo dai cho hệ miễn dịch. Ngoài ra, kẽm trong rong biển là một vi  tố vô cùng quan trọng làm tăng nồng độ testosterone ở nam giới; vitamin C làm giảm các cholesterol xấu trong cơ thể.

Cà rốt 

Siêu thực phẩm cần được bổ sung ngay khi đông về

Cà rốt rất giàu beta-carotene, một tiền chất vitamin A

Cà rốt rất giàu vitamin A và một số chất dinh dưỡng khác. Nó được biết đến với công dụng tăng cường sức khỏe làn da, một điều rất cần thiết trong những ngày mùa đông.

Củ cải 

Ăn sống củ cải sẽ tốt hơn các món đã qua sơ chế. Đây là thực phẩm chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol nhưng lại giàu đồng, magiê, phốt pho, vitamin B6 và folate.

Bắp cải 

Bắp cải có đặc tính chống ung thư cực mạnh bắt nguồn chủ yếu từ thành phần dinh dưỡng bên trong như vitamin C, vitamin A, kẽm và magiê. Magnesium là hoạt chất đặc biệt được biết đến với tác dụng làm giảm nguy cơ bị bệnh trầm cảm vì nó thúc đẩy các tế bào não phát triển.

Đậu 

Thực phẩm này ít chất béo và cholesterol nhưng chứa hàm lượng  chất xơ cao. Đậu nên được cho vào danh sách thực phẩm cần ăn nếu muốn tăng cường hệ miễn dịch cũng như ngăn ngừa bệnh tật.

Khoai lang 

Siêu thực phẩm cần được bổ sung ngay khi đông về

Khoai lang giàu chất xơ giúp tăng cường miễn dịch

Khoai lang là một nguồn cung cấp chất xơ và vitamin B6 tuyệt vời. Nó cũng rất giàu mangan, vitamin A và vitamin C, tất cả đều góp phần vào một hệ miễn dịch khỏe mạnh và chủ động.

Tỏi 

Tỏi là thực phẩm hoàn hảo giúp tăng cường miễn dịch và giúp thúc đẩy testosterone ở nam giới. Thành phần dinh dưỡng của nó bao gồm kẽm, magiê và vitamin thiết yếu khác.

Bắp ngô

Bắp ngô là đặc biệt mang lại hàm lượng dinh dưỡng cao khi được nấu chín kỹ. Ngô luộc có hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ được gọi là lutein có khả năng tăng cường miễn dịch ở người trưởng thành.

>>> Xem thêm: 

10 'siêu thực phẩm' chống lại viêm xoang

Khi nào thì nên 'tránh xa' trứng gà?

Trẻ bị ho, cấm kỵ ăn uống gì?

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Boldsky)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!